Top Ad unit 728 × 90

วัดมหาธาตุ สักการะเศียรพระพุทธรูปในต้นไม้

วัดมหาธาตุ เก่าแก่สมัยกรุงศรีอยุธยา และมีเศียรพระพุทธรูปในต้นไม้ จนเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั่วโลก



 รวมสถานที่ท่องเที่ยวของประเทศไทย


 อยุธยา

  ที่เที่ยว ท่องเที่ยว
  ที่กิน ร้านอาหาร
  ที่พัก ที่นอน

 ค้นหาที่เที่ยว




ที่อยู่วัดมหาธาตุ :

ตั้งอยู่ริมบึงพระราม ด้านตะวันออก อยู่ใกล้กับวัดราชบูรณะ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

สิ่งน่าสนใจ :


- ชมโบราณสถานภายในวัดได้แก่ พระวิหาร พระปรางค์ พระอุโบสถ์ วิหารราย เจดีย์แปดเหลี่ยม เป็นต้น
- ศึกษาประวัติศาสตร์ศิลปะและโบราณคดี สามารถเช่าวิทยุฟังบรรยายตามจุดภายในวัด
- ชมเศียรพระพุทธรูปปกคลุมด้วยรากของต้นโพธิ์ (Unseen Thailand)

แผนที่และการเดินทางไปวัดมหาธาตุ :


ค่าพิกัดวัดมหาธาตุโดยประมาณ : 14.356942, 100.568634
รถยนต์ :
สามารถเดินทางได้ 3 เส้นทาง :

     1. ทางหลวงหมายเลข 1 (ถนนพหลโยธิน) ผ่านประตูน้ำพระอินทร์แล้วแยกเข้าทางหลวงหมายเลข 32 เลี้ยวซ้ายไปตามทางหลวงหมายเลข 309 เข้าสู่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ผ่านวงเวียนเวดีย์วัดสามปลื้ม ข้ามสะพานสมเด็จพระนเรศวรมหาราชตรงไปตามถนนโรจนะ จนเจอสี่แยกไฟแดงตัดกับถนนชีกุน (ไฟแดงที่สอง) สังเกตขวามือจะเป็นปั๊มน้ำมัน ปตท. เลี้ยวขวาเข้าถนนชีกุนตรงไปไม่ไกล วัดมหาธาตุอยู่ทางซ้ายมือ
     2. ทางหลวงหมายเลข 304 (ถนนแจ้งวัฒนะ) หรือทางหลวงหมายเลข 302 (ถนนงามวงศ์วาน) เลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 306 (ถนนติวานนท์) แล้วข้ามสะพานนนทบุรีหรือสะพานนวลฉวีไปยังจังหวัดปทุมธานีต่อด้วยเส้นทาง ปทุมธานี-สามโคก-เสนา (ทางหลวงหมายเลข 3111) เลี้ยวแยกขวาที่อำเภอเสนา เข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 3263 เข้าสู่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ผ่านวงเวียนเวดีย์วัดสามปลื้ม ข้ามสะพานสมเด็จพระนเรศวรมหาราชตรงไปตามถนนโรจนะ จนเจอสี่แยกไฟแดงตัดกับถนนชีกุน (ไฟแดงที่สอง) สังเกตขวามือจะเป็นปั๊มน้ำมัน ปตท. เลี้ยวขวาเข้าถนนชีกุนตรงไปไม่ไกล วัดมหาธาตุอยู่ทางซ้ายมือ
     3. เส้นทางกรุงเทพฯ-นนทบุรี-ปทุมธานีทางหลวงหมายเลข 306 ถึงทางแยกสะพานปทุมธานี เลี้ยวเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 347 แล้วไปแยกเข้าทางหลวงหมายเลข 3309 ผ่านศูนย์ศิลปาชีพบางไทร อำเภอบางปะอิน เข้าสู่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ผ่านวงเวียนเวดีย์วัดสามปลื้ม ข้ามสะพานสมเด็จพระนเรศวรมหาราชตรงไปตามถนนโรจนะ จนเจอสี่แยกไฟแดงตัดกับถนนชีกุน (ไฟแดงที่สอง) สังเกตขวามือจะเป็นปั๊มน้ำมัน ปตท. เลี้ยวขวาเข้าถนนชีกุนตรงไปไม่ไกล วัดมหาธาตุอยู่ทางซ้ายมือ

รถประจำทาง :

- บริษัท ขนส่ง จำกัด โทรจองตั๋วทุกภาค 02-872-1777 ชำระค่าโดยสารที่เคาน์เตอร์เซอร์วิส

- ปรับอากาศชั้น 2 (46 ที่นั่ง) ขึ้นรถที่สถานีขนส่งหมอชิต (ใช้เวลาเดินทาง 1 ช.ม. ครึ่ง) : เที่ยวแรก 05.00 น. เที่ยวสุดท้าย 18.00 น. รถออกทุก 30 นาที

รถไฟ :

การเดินทางไปจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สามารถใช้บริการรถไฟโดยสารที่มีปลายทางสู่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ขบวนรถไฟจะผ่านจังหวัดพระนครศรีอยุธยาในเขตอำเภอบางปะอิน อำเภอพระนครศรีอยุธยา และอำเภอภาชี ทางรถไฟจะแยกไปภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่สถานีรถไฟชุมทางบ้านภาชี




ข้อมูลท่องเที่ยววัดมหาธาตุ

ประวัติความเป็นมา วัดมหาธาตุ เป็นวัดที่พระมหากษัตริย์ทรงสร้างขึ้นเป็นพระอารามหลวง เพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า ตามธรรมเนียมของการสร้างวัดมหาธาตุเริ่มขึ้นที่เมืองนครศรีธรรมราชก่อน จึงเป็นต้นแบบให้อาณาจักรอื่นๆต่อมาสร้างเพื่อเป็นพระอารามหลวง เช่น เชียงใหม่ พิษณุโลก นครพนม นครปฐม เพชรบุรี และไชยา เป็นต้น ส่วนวัดมหาธาตุ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นวัดที่เก่าแก่และมีประวัติที่ไม่ค่อยจะชัดเจน บางฉบับบอกว่าสร้าง พ.ศ. ๑๙๑๗ บางฉบับบอกว่าสร้าง พ.ศ. ๑๙๒๗ ถือว่าสร้างราวๆ ช่วง พ.ศ. ๑๙๑๗ - ๑๙๒๗ ค่ะ การก่อสร้างสันนิษฐานว่าวัดนี้สร้างในสมัยแผ่นดินสมเด็จบรมราชาธิราชที่ ๑ (ขุนหลวงพระงั่ว) แต่อาจจะยังไม่สำเร็จในรัชกาลของพระองค์ จนถึงรัชกาลของสมเด็จพระราเมศวร ทรงเสด็จมาทรงศีล ณ พระราชวังเดิม (วัดพระศรีสรรเพชญ์) เพลา ๑๐ ทุ่ม ทรงทอดพระเนตรไปทางทิศบูรพา เห็นพระบรมสารีริกธาตุเปล่งแสงสว่างลอยขึ้นไปบนท้องฟ้า แล้วก็หายไปในความมืด จึงโปรดให้สร้างพระปรางค์มหาธาตุบริเวณที่ทรงทอดพระเนตร สูง ๓๗ เมตร เป็นศูนย์กลางของเมือง และยังเป็นที่พำนักของ สมเด็จพระสังฆราช ฝ่ายคามวาสีอีกด้วย

คำว่า คามวาสี
คามวาสี (อ่านว่า คา-มะ-วา-สี) แปลว่า ผู้อยู่ในหมู่บ้าน, ผู้ประจำอยู่ในหมู่บ้าน หมายถึงภิกษุที่พำนักอยู่ตามวัดในหมู่บ้านหรือในตัวเมือง มีกิจวัตรประจำเน้นหนักไปในทางคันถธุระ คือศึกษาเล่าเรียนพระปริยัติธรรม มีภารกิจคือการบริหารปกครอง การเผยแผ่ธรรม และการก่อสร้างปฏิสังขรณ์วัดวาอารามเป็นหลัก เรียกกันทั่วไปว่า พระบ้าน พระเมือง ซึ่งเป็นคู่กับคำว่า อรัญวาสี คือ พระป่า
จุดแรก ชมวิหารราย และ เศียรพระพุทธรูปหินทราย
วิหารราย เป็นวิหารขนาดเล็ก ที่มีรากของต้นโพธิ์แผ่รากขึ้นเกาะเต็มผนังคล้ายโบสถ์ วัดบางกุ้ง ภายในร้ากต้นโพธิ์ได้เกิดสิ่งอัศจรรย์มีเศียรพระพุทธรูปปรากฎระหว่างรากไม้ และเป็นที่โด่งดังไปทั่งโลก มีนักท่องเที่ยวจากทั่งทุกมุมโลกเดินทางมาเพื่อชมเศียรพระพุทธรูปล้อมรอบด้วยรากต้นโพธิ์ ณ วัดแห่งนี้ไม่ขาดสายค่ะ
วิหารรายปกคลุมด้วยรากของต้นโพธิ์ โดยมีเศียรพระพุทธรูปปรากฎระหว่างรากต้นโพธิ์

เศียรพระพุทธรูปศิลปะอยุธยา เป็นพระพุทธรูปหินทรายเหลือแต่ส่วนเศียร สำหรับองค์พระหายไป ปกคลุมด้วยรากของต้นโพธิ์เป็นภาพที่โด่งดังไปทั่วโลกถือได้ว่าเป็นภาพ Unseen Thailand เลยค่ะ

จุดต่อไป พระวิหาร

พระวิหาร ตั้งอยู่ส่วนหน้าของวัด โดยอยู่ด้านหน้าพระปรางค์ประธาน ภายในยังคงปรากฏผนังให้เห็น ภายนอกมีกำแพงแก้วตั้งอยู่โดยรอบ


พระพุธรูปหินทราย เป็นพระพุทธรูปที่มีพุทธลักษณะงดงามตามแบบอยุธยา
พระวิหารวัดมหาธาตุ แม้ว่ามีอายุมาก แต่ยังคงปรากฎผนังอิฐ และ พระพุทธรูปให้เราเห็นถึงความเจริญทางด้านพุทธศาสนาในสมัยกรุงศรีอยุธยา


พระปรางค์วัดมหาธาตุ

วัดมหาธาตุมีพระปรางค์บริวารรวม ๕ องค์ตรงกลางเป็นพระปรางค์ประธาน มียอดนพศูลสูง ๖ เมตร มีปรางค์ทิศทั้ง ๔ องค์ บันไดถึงซุ้มองค์พระมหาธาตุหลังพนักบันได มีนาคราชตัวโตเท่าลำต้นตาลเลื้อยลงมาแผ่พังพาน ตรงบัลลังก์ทั้ง ๔ มุม มีครุฑ จตุโลกบาล โทวาริก รากษส พิราวะ และยักษ์ ประดิษฐาน ภายนอกล้อมรอบด้วยระเบียงคค


ในสมัยรัชการที่ ๕ พระองค์เสด็จมาประกอบพิธีบวงสรวงรัชมังคลาภิเษกเมื่อ พ.ศ. ๒๔๕๐ พระปรางค์ยังสมบูรณ์ดีอยู เพิ่งจะพังลงมาในสมัยรัชการที่ ๖



ระเบียงคด ตั้งอยู่รายรอบพระปรางค์ประธาน โดยประดิษฐานพระพุธรูปหินทรายอยู่โดยรอบระเบียงคด


พระอุโบสถ วัดมหาธาตุ
ตั้งอยู่ด้านหลังปรางค์ประธาน ยังคงปรากฏผนังพระอุโบสถอยู่บางส่วน ภายนอกล้อมรอบด้วยกำแพงแก้ว


พระอุโบสถ วัดมหาธาตุ
วิหารราย เป็นวิหารขนาดเล็ก ผนังไม่มีหน้าต่าง ที่นิยมเรียกว่า มหาอุด



วัดมหาธาตุ สักการะเศียรพระพุทธรูปในต้นไม้ Reviewed by ที่เที่ยว on 13:31:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

All Rights Reserved by ที่เที่ยวบล็อก © 2014
Powered By Blogger

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

รูปภาพธีมโดย cmisje. ขับเคลื่อนโดย Blogger.