Top Ad unit 728 × 90

ล่องเรือชมแม่น้ำเจ้าพระยารอบเกาะเกร็ด


ล่องเรือชมแม่น้ำเจ้าพระยารอบเกาะเกร็ด สัมผัสชุมชนที่ยังคงวิถีชีวิตชุมชนริมแม่น้ำ โดยใช้เรือเป็นพาหนะหลักในการเดินทาง ทำให้สายน้ำนี้ไม่เคยหลับไหล

 รวมสถานที่ท่องเที่ยวของประเทศไทย




 นนทบุรี


 ค้นหาที่เที่ยว





ล่องเรือชมแม่น้ำเจ้าพระยารอบเกาะเกร็ด

- ชมวิวแม่น้ำเจ้าพระยา และเกาะกลางแม่น้ำ เกาะเกร็ด จังหวัดนนทบุรี

ที่อยู่เกาะเกร็ด :


เกาะเกร็ด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี

สิ่งน่าสนใจ :


ล่องเรือชมรอบเกาะเกร็ด
ชมหมู่บ้านขนมหวานริมสองฝั่งคลองบางบัวทอง และแวะบ้านขนมหวานสมชาย
แวะไหว้พระที่วัดแสงสิริธรรม เที่ยวตลาดน้ำหน้าวัดแสงสิริธรรม
แวะชมหมู่บ้านผ้าบาติกซึ่งเป็นชุมชนไทยมุสลิม เกาะเกร็ด


แผนที่และการเดินทางไปล่องเรือชมวิวเกาะเกร็ด :


รถยนต์ :

มาทางถนนแจ้งวัฒนะ ตรงมาทางปากเกร็ด จนถึงสี่แยกปากเกร็ดให้ตรงข้างแยกไป (ไม่ต้องขึ้นสะพานข้ามแม่น้ำ) วิ่งไปจนก่อนถึงสุดทางวงเวียนกลับรถริมน้ำ จะมีแยกซ้ายมือ ให้เลี้ยวซ้ายเข้าไปจะสังเกตเห็นป้ายบอกทางไป "เกาะเกร็ด" ตรงไปเรื่อยๆ จะเจอวัดสนามเหนืออยู่ทางซ้ายมือให้เข้าไปจอดภายในวัด จากนั้นสอบถามแม่ค้าด้านริมน้ำแนะนำเรือชมรอบเกาะสำหรับเหมา หรือข้ามเรือไปฝั่งเกาะเกร็ดมีเรือพาชมริมน้ำรอบเกาะเกร็ดออกเป็นช่วงเวลา

มาทางแคลาย และสนามบินน้ำ ให้สังเกตป้ายทางไปปากเกร็ด จนถึงสี่แยกปากเกร็ดให้เลี้ยวซ้ายเข้าปากเกล็ด วิ่งตรงไปจนก่อนถึงสุดทางวงเวียนกลับรถริมน้ำ จะมีแยกซ้ายมือ ให้เลี้ยวซ้ายเข้าไปจะสังเกตเห็นป้ายบอกทางไป "เกาะเกร็ด" ตรงไปเรื่อยๆ จะเจอวัดสนามเหนืออยู่ทางซ้ายมือให้เข้าไปจอดภายในวัด จากนั้นสอบถามแม่ค้าด้านริมน้ำแนะนำเรือชมรอบเกาะสำหรับเหมา หรือข้ามเรือไปฝั่งเกาะเกร็ดมีเรือพาชมริมน้ำรอบเกาะเกร็ดออกเป็นช่วงเวลา

ล่องเรือชมแม่น้ำเจ้าพระยารอบเกาะเกร็ด

- ชมวิวแม่น้ำเจ้าพระยา และเกาะกลางแม่น้ำ เกาะเกร็ด จังหวัดนนทบุรี

ข้อมูลท่องเที่ยวล่องเรือรอบเกาะเกร็ด


แต่เดิมเกาะเกร็ดเป็นเพียงพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา แต่เนื่องจากลำน้ำเจ้าพระยามีการโค้งวกกลับบริเวณนี้  เกาะเกร็ดจึงมีลักษณะคล้ายพื้นที่ยืนออกมา (ลองดูแผนที่ด้านบนนะคะ) จนถึงในสมัยกรุงศรีอยุธยา ปี พ.ศ. ๒๒๖๕ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวท้ายสระ ทรงโปรดให้ขุดคลองลัดแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณเกาะเกร็ดมีชื่อว่า คลองลัดเกร็ดน้อย หลังจากขุดคลองลัดแม่น้ำเจ้าพระยาแล้ว กระแสน้ำได้เปลี่ยนทิศ ไหลแรงตามคลองลัดเกร็ดน้อย เนื่องจากเป็นเส้นทางตรง ไหลได้สะดวกกว่าและกัดเซาะตลิ่งจนคลองสายนี้ขยายเป็นแม่น้ำลัดเกร็ด  แผ่นดินตรงที่ยื่นออกมาจึงกลายเป็นเกาะ ในที่สุดค่ะ
เกาะเกร็ดยังคงวิถีชีวิตชุมชนริมน้ำได้อย่างสมบูรณ์ เนื่องจากการเดินทางน้ำเป็นเส้นทางเดียวที่สามารถมาเกาะเกร็ดได้ ทำให้แม่น้ำเจ้าพระยาช่วงเกาะเกร็ดนี้ไม่เคยเงียบเหงา

สำหรับการนั่งเรือชมวิวริมแม่น้ำเจ้าพระยารอบเกาะเกร็ด นำรถมาจอดบริเวณวัดสมานเหนือ มีสองวิธีสำหรับการนั่งเรือเที่ยวรอบเกาะคือ ซื้อตั๋วนังเรือรอบเกาะเกร็ดให้นั่งเรือข้ามฝั่งไปเกาะเกร็ดค่ะ จะมีร้านขายตั๋วค่ะ ส่วนวิธีที่สอง เหมาเรือชมรอบเกาะเกร็ดค่ะ ราคาก็ไม่แพงคะ ถ้ามากันหลายคนหารกันถูกมากค่ะ สำหรับการเหมาเรือแนะนำให้เดินมาบริเวณริมน้ำหน้าวัดสมานเหนือบริเวณทางไปห้องน้ำจะมีร้านค้าอยู่ด้านหน้าห้องน้ำค่ะ ลองถามแม่ค้าจะขอเหมาเรือเที่ยวรอบเกาะเกร็ดค่ะ สำหรับการเหมาเรือแนะนำว่า ให้สอบถามเรื่อง ขนาดเรือ นั่งได้กี่คน เรือมีความปลอดภัย สามารถกำหนดสถานที่เที่ยวได้หรือไม่ ระยะเวลาในการพาชม และสุดท้ายเพื่อเป็นการการันตีข้อตกลงกัน คือ ถ้าเรือที่มาดูแล้วไม่เป็นไปตามที่ตกลงจะไม่ไปค่ะ
ส่วนเราต่อรองกับพี่ ที่เขาโทรหาเรือให้สักพักก็มีเรือมาค่ะ ถูกใจมากเลยค่ะ เพราะเรือขนาดที่นั่งประมาณ 10-15 คน ดูแล้วมีความปลอดภัยดี เนื่องจากเรามีเด็กๆ มาเที่ยวด้วย และคุณป้าก็ใจดีด้วยค่ะ

ว่าแล้วก็ลงเรือไปชมบรรยากาศริมแม่น้ำเจ้าพระยากันเลยค่ะ จากที่ถามคุณป้า คุณป้าแนะนำเส้นทางไปเที่ยวคือ เข้าคลองขนมหวาน - แวะบ้านขนมสมชาย - ไหว้พระวัดแสงสิริธรรม - ให้อาหารปลาหน้าวัดเด็กๆ ชอบมาก  - แวะบ้านผ้าบาติก - สุดท้ายแวะให้เดินแล่นที่เกาะเกร็ดก่อนกลับ  สำหรับเส้นทางสามารถปรับเปลี่ยได้ค่ะ แต่ครั้งนี้ขอไปตามเส้นทางที่คุณป้าแนะนำก่อน ส่วนคราวหน้าตั้งใจว่าจะเหมาเรือเที่ยววัดไหว้พระรอบเกาะเกร็ดค่ะ
ออกเรือมาก็ได้ชมวิวบรรยาการสองฝั่งแม่น้ำกันเลยค่ะ ท้องฟ้า แม่น้ำ และ สะพานพระราม ๔
อย่างที่บอกไปช่วงต้น การสัญจรที่เกาะเกร็ดอาศัยทางน้ำอย่างเดียวค่ะ ระหว่างนั่งเรือชมรอบเกาะเกร็ด ก็จะมีเรือเล็ก เรือใหญ่ขับผ่านตลอดเวลาค่ะ สำหรับใครที่ไม่เคยนั่งเรือ หรือ อาจจะเมาเรือ แนะนำให้ทานยาแก้เมาเรือมาก่อนนะคะ

บางทีก็มีเรือรูปทรงแปลกๆ แล่นผ่านมาให้เราได้ชมกัน มาถึงสถานที่สำคัญของเกาะเกร็ดแล้วค่ะ พระเจดีย์เอียง วัดปรมัยยิกาวาส 
เจดีย์ริมแม่น้ำ (พระเจดีย์เอียง วัดปรมัยยิกาวาส เกาะเกร็ด)  พระเจดีย์ศิลปะแบบมอญ ลักษณะเป็นทรงระฆังเตี้ย โดยเลียนแบบมาจากพระมหาเจดีย์มุเตา  ชาวรามัญได้สร้างขึ้นคู่มากับวัดปากอ่าว ในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ได้บรรจุพระธาตุ มีความสูง 9.34 เมตร ยอดพระเจดีย์มีฉัตรสูง 2.28 เมตร มีอายุกว่า 300 ปี เนื่องจากพระเจดีย์อยู่ริมตลิ่ง ดั้นนั้นที่ฐานพระเจดีย์จึงมีการทรุดตัวของดินบริเวณนั้นจนทำให้ฐานพระเจดีย์เอียง เมื่อกรมศิลปากรได้ทำการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานเมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2478 และได้ทำการบูรณปฏิสังขรณ์พระเจดีย์ แต่ยังคงลักษณะการเอียงของเจดีย์เอาไว้ จนกลายเป็นสัญลักษณ์ประจำเกาะเกร็ดไปลย
เลยจากพระเจดีย์เอียงมาทางฝั่งตรงข้ามเกาะเกร็ด จะเห็นหลวงพ่อโตองค์ใหญ่ วัดบางจากค่ะ เราสามารถเห็นหลวงพ่อโตได้จากฝั่งเกาะเกร็ดด้วยค่ะ องค์ใหญ่มากค่ะ
หลังจากนั้นคุณป้าก็พาเรานั่งเรือเข้าคลองไปชมวิถีชีวิตชาวบ้านกันค่ะ

วิถีชุมชนริมน้ำที่เรานั่งเรือผ่าน

ภาพเด็กๆ เล่นน้ำหน้าวัดเห็นแล้วต้องอมยิ้มคิดถึงสมัยเป็นเด็ก
หมาน้อยนอนรับลมเย็นๆ มีความสุขริมบันไดบนบ้านริมน้ำ
เลี้ยวเข้ามาคลองขนมหวาน หรือ คลองบางบัวทอง ชาวบ้านในหมู่บ้านนิยมทำขนมทั้งสองฝั่งคลอง ส่งขายใปหลายจังหวัด มีทั้งทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง เม็ดขนุน ขนมหม้อแกง ลูกชุบ และลูกตาลเชื่อม มีชื่อเสียงมากค่ะ
เรือจอดที่ท่าเที่ยบเรือเราแอบเห็นผักตบชวาซึ่งเป็นสิ่งที่คู่กับแม่น้ำค่ะ เลยเก็บภาพมาฝาก
คุณป้าพามาแวะร้านขนมสมชาย เป็นร้านขนมของ นายสมชาย สุขผล ได้รับรางวัลบุคคลอนุรักษ์ส่งเสริมขนมไทยดีเด่นประจำปี 2549 ค่ะ



นั่งเรือออกจากคลองบางบัวทอง และ ลาก่อนค่ะหมู่บ้านคลองขนมหวาน แล้วจะมาเที่ยวอีกค่ะ

ระหว่างทางล่องเรือคุณลุงคนขับเรือก็ชี้ให้ดูร่องรอยระดับน้ำในแม่น้ำที่เคยถ่วมสูงสุดค่ะ เห็นหรือเปล่าค่ะบริเวณตรงขอบหน้าต่างด้านล่างค่ะ สูงมากค่ะ
ขับเรือมาไม่นานก็ถึงที่เที่ยวที่ต่อไปแล้วค่ะ วัดแสงสิริธรรม วัดเก่าแก่สมัยอยุธยา และมีการบูรณะในสมัยสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก นอกจากนี้ด้านหน้าวัดริมน้ำมีตลาดน้ำวัดแสงสิริธรรม และ มุมให้เลี้ยงปลากันด้วยค่ะ
บริเวณวัดมีตลาดน้ำหน้าวัด และอีกสิ่งที่เด็กๆ ชอบมากคือ การให้อาหารปลาค่ะ ด้านหน้าวัดมีปลาเยอะมากค่ะ
วัดแสงสิริธรรม เป็นอีกวัดหนึ่งที่เรือพานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมาจอดให้นักท่องเที่ยวได้เดินเที่ยวกัน ช่วงที่ไปมีเรือของนักท่องเที่ยวจอดแวะพอดีคนเยอะมากค่ะ
นั่งเรือชมวิวแม่น้ำเจ้าพระยากันต่อค่ะ




เที่ยวชมบ้านเรือนริมแม่น้ำเจ้าพระยาสวยงามมากค่ะ

นั่งเรือวนมาครบรอบแล้วค่ะ วันนี้อากาศดีมากค่ะ มีลมเย็นๆ พัดมาตลอดช่วงที่นั่งเรือชมวิว ที่เที่ยวจุดต่อไปคือ เดินเล่นเกาะเกร็ดกันต่อค่ะ สำหรับการไปชมการทำผ้าบาติกทุกคนลงความเห็นว่าน่าจะไม่ทันเลยขอข้ามไปไม่จอดแวะชมค่ะ
คุณลุงขับเรือเลยจากท่าเรือข้ามฝั่งวัดสมานเหนือมาอีกหนึ่งท่า แล้วส่งพวกเราขึ้นที่ท่านี้ และนัดเจอกันที่ท่าเรือหน้าวัดไผ่ล้อมค่ะ จะมารับกลับ
เดิน เที่ยวเกาะเกร็ด กันก่อนกลับค่ะ






สุดท้ายมาเจอเรือคุณป้าตามที่นัดกันค่ะ ส่งกลับถึงที่อย่างปลอดภัยค่ะ

👀  แนะนำที่กิน ที่เที่ยวจังหวัดเชียงราย



 นนทบุรี



ล่องเรือชมแม่น้ำเจ้าพระยารอบเกาะเกร็ด Reviewed by ที่เที่ยว on 01:45:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

All Rights Reserved by ที่เที่ยวบล็อก © 2014
Powered By Blogger

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

รูปภาพธีมโดย cmisje. ขับเคลื่อนโดย Blogger.