Top Ad unit 728 × 90

พระเจดีย์เอียง วัดปรมัยยิกาวาส เกาะเกร็ด

พระเจดีย์เอียง เกาะเกร็ด เกิดจากการที่ฐานพระเจดีย์อยู่ริมตลิ่งและมีการทรุดตัวของดินบริเวณนั้นจนฐานพระเจดีย์เอียงเป็นความงาม ที่เกิดจากความบังเอิญของธรรมชาติ


 รวมสถานที่ท่องเที่ยวของประเทศไทย




 นนทบุรี


 ค้นหาที่เที่ยว





วัดปรมัยยิกาวาส

- ชมพระเจดีย์เอียง วัดปรมัยยิกาวาส เกาะเกร็ด

ที่อยู่วัดปรมัยยิกาวาส :


เกาะเกร็ด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี


สิ่งน่าสนใจ :

  • ชมพระเจดีย์เอียง เกาะเกร็ด
  • สักการะพระในพระอุโบสถ ชมลวดลายปูนปั้น และงานจิตรกรรมฝาผนัง
  • เยี่ยมพิพิธภัณฑ์
  • สักการะพระพุทธไสยาสน์ และพระพุทธรูปหินอ่อน

แผนที่และการเดินทางไปวัดปรมัยยิกาวาส เกาะเกร็ด :


รถยนต์ :

มาทางถนนแจ้งวัฒนะ ตรงมาทางปากเกร็ด จนถึงสี่แยกปากเกร็ดให้ตรงข้างแยกไป (ไม่ต้องขึ้นสะพานข้ามแม่น้ำ) วิ่งไปจนก่อนถึงสุดทางวงเวียนกลับรถริมน้ำ จะมีแยกซ้ายมือ ให้เลี้ยวซ้ายเข้าไปจะสังเกตเห็นป้ายบอกทางไป "เกาะเกร็ด" ตรงไปเรื่อยๆ จะเจอวัดสนามเหนืออยู่ทางซ้ายมือให้เข้าไปจอดภายในวัด จากนั้นนั่งเรือข้ามฝากไปวัดปรมัยยิกาวาส

มาทางแคลาย และสนามบินน้ำ ให้สังเกตป้ายทางไปปากเกร็ด จนถึงสี่แยกปากเกร็ดให้เลี้ยวซ้ายเข้าปากเกล็ด วิ่งตรงไปจนก่อนถึงสุดทางวงเวียนกลับรถริมน้ำ จะมีแยกซ้ายมือ ให้เลี้ยวซ้ายเข้าไปจะสังเกตเห็นป้ายบอกทางไป "เกาะเกร็ด" ตรงไปเรื่อยๆ จะเจอวัดสนามเหนืออยู่ทางซ้ายมือให้เข้าไปจอดภายในวัด จากนั้นนั่งเรือข้ามฝากไปวัดปรมัยยิกาวาส

วัดปรมัยยิกาวาส

- ชมพระเจดีย์เอียง วัดปรมัยยิกาวาส เกาะเกร็ด

ข้อมูลท่องเที่ยวพระเจดีย์เอียง วัดปรมัยยิกาวาส เกาะเกร็ด

วัดปรมัยยิกาวาส สร้างขึ้นปี พ.ศ. ๒๓๑๗ โดยชาวรามัญที่อพยพมา เดิมชื่อ "วัดปากอ่าว" ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๕ โปรดให้บูรณปฏิสังขรณ์ใหม่และได้พระราชทานนามว่า "วัดปรมัยยิกาวาส" ซึ่งมีความหมายว่า "วัดของพระบรมอัยยิกา"  (วัดของคุณยาย) เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล สนองพระคุณสมเด็จพระเจ้าบรมอัยยิกาเธอกรมพระยาสุดารัตน์ราชประยูรผู้ทรงอภิบาลพระองค์มาแต่ทรงพระเยาว์
ภายในวัดมีหลายสิ่งหลายอย่างที่น่าสนใจมาก เช่น พระอุโบสถที่ตบแต่งด้วยวัสดุนำเข้ามาจากยุโรปในสมัยรัชการที่ 5 ภาพวาดภายในผนังพระพระอุโบสถ และลวดลายปูนปั้นที่บานประตู นอกจากนี้ยังมีวิหารพระพุทธไสยาสน์สมัยอยุธยาตอนปลาย พระมหารามัญเจดีย์ จำลองแบบมาจากเจดีย์ชเวดากองของพม่า พระนนทมุนินท์ พระพุทธรูปประจำจังหวัดนนทบุรี และสุดท้าย พระเจดีย์เอียง ริมน้ำเกาะเกร็ดที่กลายเป็นสัญลักษณ์ประจำเกาะเกร็ด
เข้ามาในโบสถ์สักการะพระประธานเสร็จ ชมบรรยากาศภายในโบสถ์ ซึ่งจุดเด่นของโบสถ์หลังนี้ภายมีการตบแต่งผสมผสานระหว่างศิลปะไทยกับตะวันตกได้อย่างงดงามดังจะเห็นได้จากโคมไฟ ลวดลายปูนปัน และภาพวาดฝาผนัง ที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาที่วัดวัดปรมัยยิกาวาส ค่ะ
โคมไฟระย้าที่นำเข้าจากยุโรปในสมัยนั้น ภาพจิตรกรรมฝาผนังแบบไทยประยุกต์ศิลปะตะวันตก และ บานประตูหน้าต่างประดับลายปูนปั้นเขียนสี
วิหารพระพุทธไสยาสน์
ถัดจากพระอุโบสถมา เรามาสักการะพระพุทธไสยาสน์ หรือพระนอน ขนาดใหญ่เป็นลำดับที่สามของอำเภอปากเกร็ดในวิหารพระพุทธไสยาสน์กันค่ะ
สำหรับด้านหน้าของวิหารพระพุทธไสยาสน์ เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปหินอ่อน ซึ่งพระปฏิมากรซานซิวซูนทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
ภายในวิหารพระพุทธไสยาสน์  หรือ วิหารพระนอน



ถัดจากพระนอนเราไปสักการะพระนนทมุนินท์ พระพุทธรูปประจำจังหวัดนนทบุรีกันต่อค่ะ
พระนนทมุนินท์ พระพุทธรูปประจำจังหวัดนนทบุรี
เป็นพระพุทธรูปปางขัดสมาธิเพชร หน้าตักกว้าง 1 เมตร สูง 1.65 เมตร หล่อด้วยโลหะ พระศาสนโสภณ เจ้าคณะมณฑลกรุงเทพสร้างเป็นพระพุทธรูปประจำเมืองนนทบุรี พระยาราชสงครามเป็นผู้อัญเชิญมาประดิษฐานไว้ด้านใต้พระวิหารพระพุทธไสยาสน์ ประเพณีของเมืองนนทบุรีที่สืบต่อกันมา คือ เมื่อผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรีย้ายมาดำรงตำแหน่งใหม่ที่จังหวัดนนทบุรี จะจัดพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ ด้วยพิธีนมัสการพระพุทธรูปประจำเมืองนนทบุรีที่วัดปรมัยยิกาวาสวรวิหารแห่งนี้ค่ะ

ถัดจากสักการะพระนนทมุนินท์ พระพุทธรูปประจำเมืองนนทบุรี เสร็จเรียบร้อย แล้วเดินออกมาอีกนิดก็จะพบพิพิธภัณฑ์วัดปรมัยยิกาวาส และ หอไทยนิทัศน์เครื่องปั้นดินเผา ได้รับการสนับสนุนจาก สวทช. โดยแบ่งออกเป็นสองชั้น

ชั้นล่าง : จัดแสดงเรื่องราวความเป็นมาของเครื่องปั้นดินเผา รวมถึงจัดแสดงเครื่องปั้นดินเผา และอุปกรณ์ เครื่องไม้เครื่องมือต่างๆ ในสมัยโบราณ ที่หาดูได้ยาก
ชั้นที่สอง : จัดแสดงสิ่งของโบราณต่างๆ ที่ทางวัดเก็บรวบรวมไว้ รวมทั้งสิ่งของในพระเจ้าบรมมหัยยิกาเธอ กรมสมเด็จพระสุดารัตนราชประยูร ซึ่งหลังจากสิ้นพระชนม์แล้ว ล้นเกล้าฯ รัชกาลที่ ๕ นำมาถวายไว้
ด้านหลังพระอุโบสถ เราจะเห็น พระมหารามัญเจดีย์  พระเจดีย์รูปทรงแบบมอญซึ่งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้เสด็จพระราชดำเนินมาทรงบรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่พระมหารามัญเจดีย์นี้ เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๒๗ โดยผ้าแดงที่ผูกบนยอดเจดีย์ คือ สัญลักษณ์อย่างหนึ่งของวัฒนธรรมรามัญ
เจดีย์ริมแม่น้ำ (พระเจดีย์เอียง วัดปรมัยยิกาวาส เกาะเกร็ด)  พระเจดีย์ศิลปะแบบมอญ ลักษณะเป็นทรงระฆังเตี้ย โดยเลียนแบบมาจากพระมหาเจดีย์มุเตา  ชาวรามัญได้สร้างขึ้นคู่มากับวัดปากอ่าว ในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ได้บรรจุพระธาตุ มีความสูง 9.34 เมตร ยอดพระเจดีย์มีฉัตรสูง 2.28 เมตร มีอายุกว่า 300 ปี เนื่องจากพระเจดีย์อยู่ริมตลิ่ง ดั้นนั้นที่ฐานพระเจดีย์จึงมีการทรุดตัวของดินบริเวณนั้นจนทำให้ฐานพระเจดีย์เอียง เมื่อกรมศิลปากรได้ทำการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานเมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2478 และได้ทำการบูรณปฏิสังขรณ์พระเจดีย์ แต่ยังคงลักษณะการเอียงของเจดีย์เอาไว้ จนกลายเป็นสัญลักษณ์ประจำเกาะเกร็ดไปลย





👀  แนะนำที่กิน ที่เที่ยวจังหวัดเชียงราย



 นนทบุรี



พระเจดีย์เอียง วัดปรมัยยิกาวาส เกาะเกร็ด Reviewed by ที่เที่ยว on 00:26:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

All Rights Reserved by ที่เที่ยวบล็อก © 2014
Powered By Blogger

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

รูปภาพธีมโดย cmisje. ขับเคลื่อนโดย Blogger.