Top Ad unit 728 × 90

แหล่งรวมเครื่องจักสานพนัสนิคม สิ้นค้า OTOP


เที่ยวชมแหล่งรวมเครื่องจักสานพนัสนิคม สิ้นค้า OTOP ของเมืองชลบุรี และยังมี พิพิธภัณฑ์เครื่องจักสานที่ใหญ่ที่สุดในโลกให้เราได้เที่ยวชมกันอีกด้วย




 รวมสถานที่ท่องเที่ยวของประเทศไทย





 จังหวัดชลบุรี



 ค้นหาที่เที่ยว







แหล่งรวมเครื่องจักสานพนัสนิคม สิ้นค้า OTOP

- กลุ่มจักสานชุมชนย่อยที่ ๑, ตำบลพนัสนิคม อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี

ที่อยู่กลุ่มจักสานชุมชนย่อยที่ ๑ อำเภอพนัสนิคม สิ้นค้า OTOP ของเมืองชลบุรี :

กลุ่มจักสานชุมชนย่อยที่ ๑, ๖๐ ถนนจันทร์อำนวย ตำบลพนัสนิคม อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี


🏩 จองที่พักจังหวัดชลบุรี



สิ่งน่าสนใจ :

  1. ชมเครื่องจักสานที่ใหญ่ที่สุดในโลก
  2. ชมร้านค้าผลิตภัณฑ์จักสาน OTOP ของกลุ่มจักสานชุมชนย่อยที่ ๑

ที่ท่องเที่ยวใกล้เคียง

พิพิธภัณฑ์เครื่องจักสานที่ใหญ่ที่สุดในโลก อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี

ด้วยความที่ต้องการสร้างจุดเด่นให้งานจักสารในอำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี จึงเกิดเป็นพิพิธภัณฑ์เครื่องจักสานที่ใหญ่ที่สุดในโลก เพื่ออนุรักษ์งานเครื่องจักสานให้คงอยู่
อ่านบทความนี้


แผนที่และการเดินทางไปกลุ่มจักสานอำเภอพนัสนิคม สิ้นค้า OTOP

ค่าพิกัดโดยประมาณพิพิธภัณฑ์เครื่องจักสานที่ใหญ่ที่สุดในโลก : 13.455368, 101.179947

เดินทางโดยรถยนต์ :
การเดินทางจากกรุงเทพฯ ใช้ถนนสายมอเตอร์เวย์ ( กรุงเทพ-พัทยา)  เมื่อผ่านจุดพักรถ วิ่งไปสักครู่สังเกตจะมีทางแยกด้านซ้ายไปอำเภอพนัสนิคมให้เลี้ยวซ้ายตรงมาตามถนนศุชประยูรประมาณ 15 กิโลเมตรจะถึงที่ว่าการอำเภอพนัสนิคม วิ่งมาประมาณ 160 เมตรเลี้ยวซ้ายเข้าถนนเกาะแก้วและเข้าถนนจันทร์อำนวยประมาณ 500 เมตร กลุ่มจักสานอำเภอพนัสนิคม สิ้นค้า OTOP อยู่ทางด้านขวามือ และใกล้กันมี พิพิธภัณฑ์เครื่องจักสานที่ใหญ่ที่สุดในโลกอยู่ด้วย

แหล่งรวมเครื่องจักสานพนัสนิคม สิ้นค้า OTOP

- กลุ่มจักสานชุมชนย่อยที่ ๑, ตำบลพนัสนิคม อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี

ข้อมูลแหล่งรวมเครื่องจักสานอำเภอพนัสนิคม สิ้นค้า OTOP เมืองชลบุรี


" เพื่ออนุรักษ์งานเครื่องจักสานให้คงอยู่ ไม่สูญหายไป อีกหนึ่งความภาคภูมิใจ แห่งภูมิปัญญาไทย "
การท่องเที่ยวครั้งนี้ต่อจากบทความที่แล้วที่เราได้ไปชม "พิพิธภัณฑ์เครื่องจักสานที่ใหญ่ที่สุดในโลก" มาถึงตอนนี้จะพามาเที่ยวชมร้านสิ้นค้า OTOP ที่มีงานจักสานของกลุ่มจักสานชุมชนย่อยที่ ๑ อำเภอพนัสนิคม จำหน่ายเป็นของฝาก ของที่ระลึก หรือจะรับสินค้าไปขายต่อก็มีทั้งแบบขายปลีก ขายส่งครับ จัดเป็นชุมชนตัวอย่างที่สร้างรายได้ให้กับคนในท้องถิ่น ส่วนเราก็ได้ฝาชีสวยๆ กลับไปใช้ที่บ้าน
ภายในร้านกลุ่มจักสานชุมชนย่อยที่ ๑ อำเภอพนัสนิคม มีสินค้ามากมาย ตั้งแต่สินค้าที่ใช้ในการทำมาหากิน ดัก จับ สัตว์ ตลอดจนมาถึงสินค้าที่ใช้ภายในครัวเรือน เช่น ฝาชี กระจาด ตะกร้า และสุดท้ายเป็นสินค้าที่ไว้สำหรับโชว์ โดยการจำลองขนาดให้เล็กลง ตัวอย่างเช่น กระด้ง ที่ขนาดจริงมีขนาดใหญ่ แต่ได้จำลองขนาดให้เล็กลงจนกลายเป็นที่รองแก้วน่ารักๆ
กระด้ง มินิ (เล็ก) ที่กลายมาเป็นที่รองแก้วน้ำ ไอเดียเก๋ สำหรับร้านอาหารไหนสนใจอย่ากเปลี่ยนมาใช้ที่รองแก้วสาน แนะนำให้ลองมาเลือกซื้อ - เลือกชมที่ร้านจักสานชุมชนย่อยที่ ๑ อำเภอพนัสนิคมได้เลย และยังมีสินค้าอื่นๆ อีกนะ
ประวัติความเป็นมากลุ่มจักสานชุมชนย่อยที่ ๑ อำเภอพนัสนิคม
ในสมัยก่อนชาวอำเภอพนัสนิคมส่วนใหญ่จะประกอบอาชีพ ทำไร่ ทำนา หาปู หาปลา เอามาเป็นอาหารในแต่ละวัน จนกระทั่งได้มีการนำไม้ไผ่ที่มีมากในท้องถิ่น นำมาตัดสานทำเป็นอุปกรณ์ เครื่องมือต่าง ๆ ในการจับสัตว์น้ำ เช่น ไซ, ฆ้อง, ตุ้ม, ลอบ รวมไปถึง ตะแกรงเอาไว้ใช้ช้อน กุ้ง หอย ปู ปลา ตามหนองน้ำ ต่อมาได้พัฒนามาเป็นเครื่องจักสานในครัวเรือน ได้แก่ กระจาด, กระด้ง, กระบุง และฝาชีครอบกับข้าว เพื่อป้องกันแมลงต่างๆ เข้ามาตอมอาหาร ฝาชีที่สานขึ้นมาจัดเป็นผลิตภัณฑ์ทีขายดี และมีการพัฒนาสานฝาชีให้มีลวดลายสีสันสวยงามมากขึ้น จนเป็นที่นิยมของคนทั่วไปและมีการจำหน่ายกันอย่างแพร่หลายมากขึ้น จึงมีการรวมตัวของชาวบ้านเพื่อจัดตั้ง "กลุ่มจักสาน ชุมชนย่อยที่ ๑" อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี ในปี พ.ศ.๒๕๔๔ จำนวนสมาชิกเริ่มต้น ๔๕ คนเพื่อผลิตผลงานและพัฒนาสินค้าเกี่ยวกับงานจักสานไม้ไผ่ต่างๆ เอาไว้จำหน่ายเป็นรายได้ให้แก่สมาชิกในชุมชนที่ ๑ ให้เป็นที่นิยมของบุคคลทั่วไปและชาวต่างประเทศอีกด้วย
การรวมกลุ่มกันของชุมชนทำให้ภายในร้านมีสินค้าที่หลากหลายประเภทให้เราได้เลือกซื้อกัน ส่วนเราก็มองหาฝาชีภายในร้านอยู่
 เจอแล้วฝาชี ที่นี้จัดเป็นผลิตภัณฑ์โอท๊อปเลย
ได้ฝาชีตามที่ต้องการแล้ว ก็มาหาของฝากกัน
 "สุ่มจำลองพร้อมไก่ 1 คู่" ของตบแต่งสวยดีครับ
ไม่ว่าจะเป็น ของใช้ หรือ ของฝาก งานจักสานมีหมด หรือแม้กระทั้งของเล่นไอเดียเก๋ๆ ก็มีให้นึกถึงตอนเป็นเด็กๆ กับเจ้ากบกระโดดสาน น่ารักๆ เรามาแข่งกันว่ากบตัวไหนจะกระโดดได้ไกลกว่ากัน...
สุดท้ายถ้าเราอยากจะทดลองสานเครื่องมือ เครื่องใช้เองบ้าง หรือ จัดเป็นกิจกรรมให้เด็กๆ ได้เสริมสร้างความรู้ แถมสนุกสนานกันภายในครอบครัว ที่ร้านชุมชนย่อยที่ ๑ ก็มีเส้นตอกขายให้นำไปทดลองสานกันด้วย ใครผ่านมาเมืองน่ารักๆ ที่พนัสนิคมอย่าลืมแวะมาท่องเที่ยวนะครับ


👀  แนะนำที่กิน ที่เที่ยวจังหวัดชลบุรี




 จังหวัดชลบุรี




แหล่งรวมเครื่องจักสานพนัสนิคม สิ้นค้า OTOP Reviewed by ที่เที่ยว on 21:59:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

All Rights Reserved by ที่เที่ยวบล็อก © 2014
Powered By Blogger

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

รูปภาพธีมโดย cmisje. ขับเคลื่อนโดย Blogger.