Top Ad unit 728 × 90

วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร (พระพุทธชินราช )


วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร ที่ประดิษฐานพระพุทธชินราช ซึ่งได้รับการยอมรับว่าเป็นพระพุทธรูปที่มีพุทธลักษณะงดงามที่สุดองค์หนึ่ง



 รวมสถานที่ท่องเที่ยวของประเทศไทย





 จังหวัดพิษณุโลก


 ค้นหาที่เที่ยว








วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร

ที่อยู่วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร :

 ถนนพุทธบูชา ตำบลในเมือง อำเภอเมืองพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก

🏩 จองที่พักจังหวัดพิษณุโลก




💛 สิ่งน่าสนใจ :

  • สักการะพระพุทธชินราช ซึ่งได้รับการยอมรับว่าเป็นพระพุทธรูปที่มีพุทธลักษณะงดงามที่สุดองค์หนึ่ง
  • สักการะพระศรีศาสดา และหลวงพ่อดำ 
  • ชมพิพิธภัณฑ์ภายในวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร

การเดินทางไปวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร :


ค่าพิกัดวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร โดยประมาณ :  GPS 16.823333, 100.261767 ใช้ Google Map นำทาง

การเดินทางโดยรถยนต์ :
จากกรุงเทพฯ เดินทางมาสู่ตัวเมืองพิษณุโลกตามทางหลวงหมายเลข 12 เมื่อข้ามสะพานนเรศวรให้หาจุดกลับรถแล้วข้ามสะพานนเรศวรกลับมาอีกครั้งหลังจากนั้นชิดซ้ายริมสะพานเข้าสู่ถนนพุทธบูชา วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร อยู่ด้านขวามือ

แผนที่ไปวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร:


วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร

วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร  สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นก่อนสมัยสุโขทัย


ภายในวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหารมีพระวิหารพระพุทธชินราช เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธชินราช หรือเรียกว่า "หลวงพ่อใหญ่" เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ซึ่งถือกันว่าเป็นพระพุทธรูปที่งดงามที่สุดองค์หนึ่ง

พระพุทธชินราช หรือเรียกว่า "หลวงพ่อใหญ่"  สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในปี พ.ศ. 1900 ตรงกับรัชสมัยพระมหาธรรมราชาที่ 1 (ลิไทย) พระมหากษัตริย์แห่งกรุงสุโขทัย


เดิมพระพุทธชินราชเป็นพระพุทธรูปสำริดมิได้มีการลงรักปิดทองตั้งแต่แรกสร้าง ต่อมาในปี พ.ศ. 2146 สมเด็จพระเอกาทศรถได้เสด็จแปรพระราชฐานมายังเมืองพิษณุโลกและพระราชดำเนินมานมัสการ พร้อมทั้งโปรดให้มีการนำเครื่องราชูปโภคมาตีแผ่เป็นทองคำเปลวสำหรับปิดทองพระพุทธชินราช ครั้งนั้นจึงถือเป็นการลงรักปิดทองครั้งแรก ต่อมายังมีการลงรักปิดทองอีก 2 ครั้งใน พ.ศ. 2444 รัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว มีการถวายสังวาลย์เพชรเป็นพุทธบูชาพร้อมกับการหล่อพระพุทธชินราช (จำลอง) เพื่อนำไปประดิษฐานเป็นพระประธาน ณ พระอุโบสถวัดเบญจมบพิตรดุสิตวนารามราชวรวิหาร กรุงเทพมหานคร และ พ.ศ. 2547 ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช





หลังจากกราบสักการะพระพุทธชินราช แล้วภายในพระวิหารพระพุทธชินราชมีภาพเขียนฝาผนังที่สวยงามอีกด้วย



ออกจากพระวิหารพระพุทธชินราช แล้วด้านขวามือเมื่อหันหน้าออกจากพระวิหารพระพุทธชินราช มีพิพิธภัณฑ์เปิดให้ชม ส่วนเดินมาทางด้านซ้ายมือมีจุดแวะทำบุญ และ วิหารเล็กด้านทิศใต้เคยประประดิษฐาน  พระศรีศาสดา ซึ่งปัจจุบัณสร้างองค์จำลองมาประประดิษฐานแทน


แวะทำบุญและลอยเทียนเพื่อความเจริญรุ่งเรือง และสว่างไสว


เดินมาถึงวิหารเล็กด้านทิศใต้ สักการะหลวงพ่อดำ ก่อนเข้าไปในวิหารด้านทิศใต้สักการะองค์จำลองพระศรีศาสดากันต่อ


พระศรีศาสดา

พระพุทธรูปขนาดใหญ่ หน้าตักกว้าง ๔ ศอก ๑ คืบ ๖ นิ้ว สร้างสำเร็จเป็นองค์พร้อมกับพระพุทธชินสีห์ เมื่อสร้างเสร็จได้อัญเชิญไปประดิษฐานไว้ในวิหารเล็กด้านทิศใต้ ต่อมาเจ้าอธการวัดบางอ้อยช้าง จังหวัดนนทบุรี ให้อัญเชิญพระศาสดาจากเมืองพิษณุโลกมาไว้ที่วัดบางอ้อยช้าง หลังจากนั้นสมเด็จเจ้าพระยาพิชัยญาติทรงเห็นว่าเป็นพระพุทธรูปที่สำคัญ และงดงาม จึงได้อัญเชิญไปไว้ที่วัดประดู่ ครั้นเมื่อพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ ๔) ได้เสด็จขึ้นครองราชสมบัติ พระองค์ทรงดำริว่า พระศรีศาสดา เป็นพระพุทธรูปสำคัญ จึงควรประดิษฐานอยู่ในวัดหลวง พระองค์ได้อัญเชิญไปไว้ วัดสุทัศเทพวรารามก่อน ภายหลังได้ย้ายไปไว้ที่ พระวิหารวัดบวรนิเวศ เมื่อจุลศักราช ๑๒๒๕


ภายในวิหารด้านทิศใต้ มีการจัดแสดงตู้พระพุทธรูปโบราณ และเครื่องใช้โบราณให้ชมด้วย



พระวิหารพระอัฏฐารส

ตั้งอยู่บริเวณด้านหลังวิหารพระพุทธชินราช มีพระอัฏฐารส ซึ่งเป็นพระพุทธรูปยืนปางห้ามญาติสูง 18 ศอก (ประมาณ 10 เมตร) สร้างในสมัยเดียวกับพระพุทธชินราช ในราว พ.ศ. 1800 เดิมประดิษฐานอยู่ในวิหารใหญ่แต่วิหารได้พังไปจนหมด เหลือเพียงเสาที่ก่อด้วยศิลาแลงขนาดใหญ่ 3 – 4 ต้น และเนินพระวิหารบางส่วน เรียกว่า “เนินวิหารเก้าห้อง” ในปัจจุบันกรมศิลปากรได้ทำการบูรณะขุดแต่งทางโบราณคดีในบริเวณที่เรียกว่า “เนินวิหารเก้าห้อง” ซึ่งขุดพบฐานพระวิหารเดิมและพระพุทธรูปวัตถุโบราณจำนวนหนึ่ง

ก่อนจากกันชมภาพพระพุทธชินราช ซึ่งได้รับการยอมรับว่าเป็นพระพุทธรูปที่มีพุทธลักษณะงดงามที่สุดองค์หนึ่งอีกครั้งครับ




👀  แนะนำที่กิน ที่เที่ยวจังหวัดพิษณุโลก




 จังหวัดพิษณุโลก


วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร (พระพุทธชินราช ) Reviewed by ที่เที่ยว on 23:54:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

All Rights Reserved by ที่เที่ยวบล็อก © 2014
Powered By Blogger

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

รูปภาพธีมโดย cmisje. ขับเคลื่อนโดย Blogger.