Top Ad unit 728 × 90

เที่ยวเกาะเกร็ด ชมวิถีชีวิตชาวมอญ


เกาะเกร็ด ชุมชนบนเกาะกลางแม่น้ำ ที่ยังคงวิถีชีวิตชุมชนริมแม่น้ำ อาศัยเรือเป็นพาหนะหลักในการเดินทาง


 รวมสถานที่ท่องเที่ยวของประเทศไทย




 นนทบุรี


 ค้นหาที่เที่ยว






เที่ยวเกาะเกร็ด

- ชมวิถีชีวิตชาวมอญ ชุมชนริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่เกาะเกร็ด จังหวัดนนทบุรี

ที่อยู่เกาะเกร็ด :


เกาะเกร็ด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี

สิ่งน่าสนใจ :

  • ชมพระเจดีย์เอียง เกาะเกร็ด วัดปรมัยยิกาวาส
  • เดินเที่ยวรอบเกาะเกร็ด
  • วัดไผ่ล้อม เกาะเกร็ด ชมพระธาตุรามัญเจดีย์
  • ชมสาธิตการปั้นเครื่องปั้นดินเผา

แผนที่และการเดินทางไปเกาะเกร็ด :


รถยนต์ :

เส้นทางที่ 1 : มาทางถนนแจ้งวัฒนะ ตรงมาทางปากเกร็ด จนถึงสี่แยกปากเกร็ดให้ตรงข้างแยกไป (ไม่ต้องขึ้นสะพานข้ามแม่น้ำ) วิ่งไปจนก่อนถึงสุดทางวงเวียนกลับรถริมน้ำ จะมีแยกซ้ายมือ ให้เลี้ยวซ้ายเข้าไปจะสังเกตเห็นป้ายบอกทางไป "เกาะเกร็ด" ตรงไปเรื่อยๆ จะเจอวัดสนามเหนืออยู่ทางซ้ายมือให้เข้าไปจอดภายในวัด จากนั้นนั่งเรือข้ามฝากไปเกาะเกร็ด

เส้นทางที่ 2 : มาทางแคลาย และสนามบินน้ำ ให้สังเกตป้ายทางไปปากเกร็ด จนถึงสี่แยกปากเกร็ดให้เลี้ยวซ้ายเข้าปากเกล็ด วิ่งตรงไปจนก่อนถึงสุดทางวงเวียนกลับรถริมน้ำ จะมีแยกซ้ายมือ ให้เลี้ยวซ้ายเข้าไปจะสังเกตเห็นป้ายบอกทางไป "เกาะเกร็ด" ตรงไปเรื่อยๆ จะเจอวัดสนามเหนืออยู่ทางซ้ายมือให้เข้าไปจอดภายในวัด จากนั้นนั่งเรือข้ามฝากไปเกาะเกร็ด


เที่ยวเกาะเกร็ด

- ชมวิถีชีวิตชาวมอญ ชุมชนริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่เกาะเกร็ด จังหวัดนนทบุรี

ข้อมูลท่องเที่ยวเกาะเกร็ด


เกาะเกร็ด ชุมชนบนเกาะกลางแม่น้ำ ที่ยังคงวิถีชีวิตชุมชนริมแม่น้ำ อาศัยเรือเป็นพาหนะหลักในการเดินทาง สำหรับการมาเที่ยวเกาะเกร็ด มีสิ่งน่าสนใจหลายอย่าง เช่น ชมวิถีชีวิตชุมชนชาวมอญ ทดลองปั้นดินทำเครืองปั้นดินเผา ชมวัดไหว้พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ชมเจดีย์มอญ แวะพักทานอาหาร และชิมขนมอร่อยก่อนกลับค่ะ

แต่เดิมเกาะเกร็ดเป็นเพียงพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา แต่เนื่องจากลำน้ำเจ้าพระยามีการโค้งวกกลับบริเวณนี้  เกาะเกร็ดจึงมีลักษณะคล้ายพื้นที่ยืนออกมา (ลองดูแผนที่ด้านบนนะคะ) จนถึงในสมัยกรุงศรีอยุธยา ปี พ.ศ. ๒๒๖๕ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวท้ายสระ ทรงโปรดให้ขุดคลองลัดแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณเกาะเกร็ดมีชื่อว่า คลองลัดเกร็ดน้อย หลังจากขุดคลองลัดแม่น้ำเจ้าพระยาแล้ว กระแสน้ำได้เปลี่ยนทิศ ไหลแรงตามคลองลัดเกร็ดน้อย เนื่องจากเป็นเส้นทางตรง ไหลได้สะดวกกว่าและกัดเซาะตลิ่งจนคลองสายนี้ขยายเป็นแม่น้ำลัดเกร็ด  แผ่นดินตรงที่ยื่นออกมาจึงกลายเป็นเกาะ ในที่สุดค่ะ

การเดินทางมาเกาะเกร็ด นิยมมาทางอำเภอปากเกร็ดและจอดรถไว้ที่วัดสมานเหนือแล้วนั่งเรือข้ามฝากมาเกาะเกร็ดค่ะ จุดแรกสำหรับการเดินเที่ยวก็คือ พระเจดีย์เอียงสัญลักษณ์ประจำเกาะเกร็ด ตั้งอยู่ภายในวัดปรมัยยิกาวาส

เที่ยวชมวัดปรมัยยิกาวาส

ภายในวัดมีหลายสิ่งหลายอย่างที่น่าสนใจมาก เช่น พระอุโบสถที่ตบแต่งด้วยวัสดุนำเข้ามาจากยุโรปในสมัยรัชการที่ 5 ภาพวาดภายในผนังพระพระอุโบสถ และลวดลายปูนปั้นที่บานประตู นอกจากนี้ยังมีวิหารพระพุทธไสยาสน์สมัยอยุธยาตอนปลาย พระมหารามัญเจดีย์ จำลองแบบมาจากเจดีย์ชเวดากองของพม่า พระนนทมุนินท์ พระพุทธรูปประจำจังหวัดนนทบุรี และสุดท้าย พระเจดีย์เอียง ริมน้ำเกาะเกร็ดที่กลายเป็นสัญลักษณ์ประจำเกาะเกร็ดค่ะ
เข้ามาในโบสถ์สักการะพระประธานเสร็จ ชมบรรยากาศภายในโบสถ์ ซึ่งจุดเด่นของโบสถ์หลังนี้ภายมีการตบแต่งผสมผสานระหว่างศิลปะไทยกับตะวันตกได้อย่างงดงามดังจะเห็นได้จากโคมไฟ ลวดลายปูนปัน และภาพวาดฝาผนัง ที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาที่วัดวัดปรมัยยิกาวาส ค่ะ
โคมไฟระย้าที่นำเข้าจากยุโรปในสมัยนั้น ภาพจิตรกรรมฝาผนังแบบไทยประยุกต์ศิลปะตะวันตก และ บานประตูหน้าต่างประดับลายปูนปั้นเขียนสี
วิหารพระพุทธไสยาสน์ สักการะพระพุทธไสยาสน์ หรือพระนอน ขนาดใหญ่เป็นลำดับที่สามของอำเภอปากเกร็ด

สำหรับด้านหลังพระอุโบสถ เราจะเห็น พระมหารามัญเจดีย์  พระเจดีย์รูปทรงแบบมอญซึ่งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้เสด็จพระราชดำเนินมาทรงบรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่พระมหารามัญเจดีย์นี้ เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๒๗ โดยผ้าแดงที่ผูกบนยอดเจดีย์ คือ สัญลักษณ์อย่างหนึ่งของวัฒนธรรมรามัญ

เจดีย์ริมแม่น้ำ (พระเจดีย์เอียง วัดปรมัยยิกาวาส เกาะเกร็ด)  พระเจดีย์ศิลปะแบบมอญ ลักษณะเป็นทรงระฆังเตี้ย โดยเลียนแบบมาจากพระมหาเจดีย์มุเตา  ชาวรามัญได้สร้างขึ้นคู่มากับวัดปากอ่าว ในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ได้บรรจุพระธาตุ มีความสูง 9.34 เมตร ยอดพระเจดีย์มีฉัตรสูง 2.28 เมตร มีอายุกว่า 300 ปี เนื่องจากพระเจดีย์อยู่ริมตลิ่ง ดั้นนั้นที่ฐานพระเจดีย์จึงมีการทรุดตัวของดินบริเวณนั้นจนทำให้ฐานพระเจดีย์เอียง เมื่อกรมศิลปากรได้ทำการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานเมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2478 และได้ทำการบูรณปฏิสังขรณ์พระเจดีย์ แต่ยังคงลักษณะการเอียงของเจดีย์เอาไว้ จนกลายเป็นสัญลักษณ์ประจำเกาะเกร็ดไปลย

เที่ยวชุมชนเกาะเกร็ด

หลังจากสักการะพระประธาน และ พระพุทธไสยาสน์ ในวัดปรมัยยิกาวาส เสร็จแล้วไปเดินเที่ยวรอบเกาะเกร็ดกันต่อค่ะ การมาเที่่ยวเกาะเกร็ดช่วงวันธรรมดาจะไม่ครึกครื้น เท่าวันหยุดนะคะ ในวันธรรมดาบางร้านก็จะปิดค่ะ
เดินเที่ยวเพลินๆ แวะทานขนมไข่ปลากันหน่อยมั๊ยจ๊ะ นอกจากนี้ชุมชนเกาะเกร็ดยังขึ้นชื่อเรื่องการทำขมนไทยอีกด้วยค่ะ ตัวอย่างเช่น ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง ขนมชั้น ขนมทองเอก ขนมเม็ดขนุน ขนมจ่ามงกุฎ ขนมถ้วยฟู
เดินไปเจอขนมแปลกๆ ที่ไม่ค่อยได้เห็นค่ะ ถามแม่ค้าว่าขนมนี้มีชื่อว่าอะไรค่ะ แม่ค้าบอกว่า ขนมเสน่ห์จันทน์ จ้า


ขนมเสน่ห์จันทน์


ทำจากผลของ ต้นจันทน์ เมื่อผลสุกสีเหลืองสวยงาม และมีกลิ่นหอมชวนให้หลงใหล คนโบราณจึงนำความมีเสน่ห์ของผลจันทน์มาประยุกต์ทำเป็นขนม และได้นำ "ผลจันทน์ป่น" มาเป็นส่วนผสม ทำให้มีกลิ่นหอมเหมือนผลจันทน์ ให้ชื่อว่า "ขนมเสน่ห์จันทน์" โดยเชื่อว่า คำว่าเสน่ห์จันทน์เป็นคำที่มีสิริมงคล จะทำให้มีเสน่ห์คนรักคนหลงดังเสน่ห์ของผลจันทน์ ขนมเสน่ห์จันทน์จึงถูกนำมาใช้ประกอบในงานพิธีมงคลต่างๆ นอกจากนี้ ขนมเสน่ห์จันทน์ จัดอยู่ในขนมมงคล 9 อย่าง ได้แก่ ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง ขนมชั้น ขนมทองเอก ขนมเม็ดขนุน ขนมจ่ามงกุฎ ขนมถ้วยฟู และ ขนมเสน่ห์จันทน์


ขนมน่ารัก ข้าวหลาม Mini ค่ะ น่าจะเลียนแบบมาจาก Ipad Mini อิ อิ
เครื่องปั้นดินเผา เป็นสินค้าอีกอย่างนอกจากขนมไทยที่มีชื่อเสียง และเป็นเอกลักษณ์ของเกาะเกร็ดค่ะ
เดินเที่ยวผ่านมามีพี่น่ารัก กำลังเรียกลูกค้า เชิญให้แวะทานเฉาก๊วยเย็นๆ ริมน้ำ ได้ยินแล้วเลยต้องแวะ ทานแก้ร้อนหน่อยค่ะ
สำหรับนักท่องเที่ยวนะคะ นอกจากการเดินเที่ยวรอบเกาะเกร็ดแล้ว ในเกาะยังมีร้านอาหารสำหรับนั่งทานริมน้ำชมบรรยากาศด้วยค่ะ เช่น ร้านขนมจีน ร้านข้าวแกง ข้าวแช่ และอาหารที่มีเฉพาะเกาะเกร็ด ทอดมันหน่อกะลา ต้องลองทานนะคะ
ทานเฉาก๊วย ชมวิวริมน้ำเกาะเกร็ดค่ะ ได้อีกบรรยากาศค่ะ
หลังจากทานเฉาก๊วยอร่อยๆก็เริมออกเดินเที่ยวกันต่อค่ะ มาเกาะเกร็ดจะต้องเห็นเครื่องปั้นดินเผาวางขายตลอดทางค่ะ เป็นสินค้าประจำของเกาะค่ะ

เที่ยววัดไผ่ล้อม

เดินมาจนถึง วัดไผ่ล้อม เกาะเกร็ด สร้างสมัยอยุธยาตอนปลาย มีพระอุโบสถ์ และพระธาตุรามัญเจดีย์ด้านหลังอุโบสถที่งดงามมาก ในสมัยหลังได้มีการบูรณะช่วงสมัยรัชกาลที่ 3 ถึงรัชกาลที่ 4
พระธาตุรามัญเจดีย์ ด้านหลังอุโบสถเดิมมีพระธาตุรามัญเจดีย์ขนาดใหญ่แต่ชำรุดปรักหักพัง ทางวัดได้สร้างพระเจดีย์องค์ใหม่ครอบองค์เจดีย์เดิม เมื่อ พ.ศ. ๒๕๓๐ เป็นเจดีย์ตามแบบมอญที่มีความงดงามมาก มีซุ้มประดิษฐานพระพุทธรูปประจำวัดแบบมอญ ล้อมรอบฐานพระเจดีย์ทั้ง ๘ ทิศ
เดินออกมาจากวัดไผ่ล้อม หน้าวัดมีของให้ทานกันด้วยค่ะ ผักทอด ไข่ทอด นอกจากนี้เราไปชมวิวที่ท่าน้ำวัดไผ่ล้อมกันต่อค่ะ
ท่าน้ำวัดไผ่ล้อม การสัญจรที่นี่ส่วนใหญ่เป็นเรือหางยาว เพราะน่าจะคล่องตัวดีค่ะ บรรยากาศริมน้ำสวยจัง
พี่เขาขับเรือมานิมนต์หลวงพี่นี่เอง
เผลอแป๊บเดียวพี่เขาขับเรือนิมนต์หลวงพี่ไปลับตาแล้ว
ถัดจากท่าเรือเราไปเที่ยวชมวิธีทำเครื่องปั้นดินเผากันค่ะ เดินเลยวัดไผ่ล้อมไปหน่อยจะมีซอยอยู่ด้านซ้ายมือค่ะ

เที่ยวหมู่บ้านเครื่องปั้นดินเผา

ชมการสาธิตการปั้นเครื่องปั้นดินเผา



เครื่องปั้นดินเผาเกาะเกร็ด


เครื่องปั้นดินเผาของชาวไทยเชื้อสายมอญที่ เกาะเกร็ด สันนิษฐานว่าสืบทอดมาจากบรรพบุรุษชนชาติมอญที่ อพยพเข้ามาในประเทศไทยตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย โดยบรรพบุรุษที่อพยพเข้ามาน่าจะมีอาชีพทำเครื่องปั้นดินเผาตั้งแต่อยู่เมืองมอญก่อนเข้ามาประเทศไทย ลักษณะที่โดดเด่นของเครื่องปั้นดินเผาเกาะเกร็ด คือ มีเนื้อแดงส้ม ใช้เนื้อดินเหนียวธรรมชาติปั้นและเผาโดยไม่มีการเคลือบน้ำยา มีสีสันสวยงามตามธรรมชาติ และลวดลายที่สวยงาม

สำหรับที่นี้เขามีการสาธิตวิธีปั้นเครื่องปั้นดินเผาและเปิดให้ทดลองปั้นดินกันด้วยนะคะ ใครสนใจอย่าลืมแวะไปนะคะ
เดินเที่ยวเกาะเกร็ด เข้าวัดชมศิลปมอญ ชิมขนมไทยแสนอร่อย สัมผัสวิถีชีวิตชุมชนริมน้ำ ทดลองปั้นเครื่องปั้นดินเผา
สุดท้ายสำหรับการมาเที่ยวเกาะเกร็ดค่ะ ชิมขนมถ้วย แวะหาของที่ระลึกก่อนกลับค่ะ

👀  แนะนำที่กิน ที่เที่ยวจังหวัดเชียงราย



 นนทบุรี



เที่ยวเกาะเกร็ด ชมวิถีชีวิตชาวมอญ Reviewed by ที่เที่ยว on 18:36:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

All Rights Reserved by ที่เที่ยวบล็อก © 2014
Powered By Blogger

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

รูปภาพธีมโดย cmisje. ขับเคลื่อนโดย Blogger.