Top Ad unit 728 × 90

ชมสะพานรัษฎาภิเศก นครลำปาง


สะพานรัษฎาภิเศกหรืออีกชื่อหนึ่งคือ สะพานขาว เป็นสะพานข้ามแม่น้ำวัง มีประวัติการก่อสร้างสะพานหลายครั้งจึงเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่อยู่คู่กับนครลำปาง



 รวมสถานที่ท่องเที่ยวของประเทศไทย




 ที่เทียวจังหวัดลำปาง



 ค้นหาที่เที่ยว






🏩 จองที่พักจังหวัดลำปาง




สะพานรัษฎาภิเศก นครลำปาง

- สะพานที่มีประวัติศาสตร์คู่กับนครลำปางมายาวนาน

สะพานรัษฎาภิเศก หรือ สะพานขาว ตั้งอยู่ที่ถนนรัษฎา ในเขตตำบลหัวเวียง อำเภอเมืองลำปาง ใช้เป็นสะพานข้ามแม่น้ำวัง






สะพานรัษฎาภิเศกรุ่นแรกนั้นเป็นสะพานไม้สร้างในสมัยเจ้าบุญวาทย์วงษ์มานิต  เจ้าของนครลำปางองค์สุดท้าย  เพื่อเชื่อมการปกรองแขวงหัวเวียง กับแขวงเวียงเหนือเข้าด้วยกัน  โดยสร้างเสร็จในปี พ.ศ.  ๒๔๓๖  ตรงกับรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว  รัชกาลที่  ๕  นับเป็นสะพานที่ใหญ่ที่สุดในประเทศมียาวถึง  ๑๒๐  เมตร
ต่อมาสะพานไม้รุ่นแรกได้ชำรุดเสียหายจากแรงกระแทกของท่อนซุ่นที่ไหลมาตามแม่น้ำและได้พังลงเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๔๔ เจ้าบุญวาทย์วงษ์มานิตจึงต้องมีจดหมายไปถึงกระทรวงมหาดไทย  ขอพระราชทานเงินมาสร้างสะพานขึ้นใหม่เป็นรุ่นที่สอง  ครั้งนี้สะพานรัษฎาภิเศกเป็นสะพานไม้เสริมเหล็ก  ไม่มีหลักฐานยืนยันว่าสร้างเสร็จเมื่อใด  มีก็แต่เพียงหลักฐานจากกรมโยธาธิการว่าพระเจ้าลูกยาเธอ  กรมหมื่นนครไชยศรีสุรเดช  เสด็จมาเปิดสะพานเมื่อวันที่  ๑๗  มกราคม  พ.ศ.  ๒๔๔๘
อย่างไรก็ตาม  สะพานรัษฎาภิเศกรุ่นที่สองก็พังลงอีกในปี  พ.ศ.  ๒๔๕๘  ด้วยประสบปัญหาแบบเดิม จึงมีการเสนอขึ้นไปถึงพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว  รัชกาลที่  ๖  ว่า  “ควรทำอย่างแฟโรกอนกริตเสียทีเดียว”  ซึ่งพระองค์ก็ทรงเห็นด้วยเนื่องจากทรงเล็งเห็นว่าสร้างด้วยคอนกรีตนั้นจะมั่นคงถาวรในระยะยาวกว่า การสร้างสะพานรุ่นที่สามเดินหน้าในปี  พ.ศ.  ๒๔๕๙  โดยมีพลเอก  พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยากำแพงเพชรอัครโยธิน  เป็นผู้ควบคุมดำเนินการก่อสร้าง  ใช้แรงงานคนในท้องถิ่นเป็นส่วนใหญ่  ส่วนบริษัทและวิศวกรผู้ควบคุมเป็นของเยอรมนี    ในที่สุด  สะพานรัษฎาภิเศกรุ่นที่สามก็สร้างเสร็จในปี  พ.ศ.  ๒๔๖๐  เป็นสะพานคอนกรีตสริมเหล็กทาสีขาวโดดเด่นสะดุดตาด้วยรูปทรงโค้งคันธนูรวม  ๔  โค้ง  ตั้งขวางเต็มลำน้ำ  ทั้งยังมีสัญลักษณ์ที่สื่อความหมายถึงความเป็นมาอยู่หลายประการ
  •  เสาสี่ต้น  ซึ่งตั้งอยู่ตรงหัวสะพานฝั่งละสองต้น  เปรียบดังความมั่นคงแข็งแรงและสง่างาม
  •  พวงมาลายอดเสา  บนยอดเสาทั้งสี่ด้านของเสาทั้งสี่ต้น  เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิการของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว  รัชกาลที่  ๕
  •  ครุฑหลวงสีแดง  ประดับอยู่กลางเสาด้านหน้าทุกต้น  ทั้งสองฝั่งหัวสะพาน  บ่งบอกถึงตราสัญลักษณ์แห่งแผ่นดินสยามสมัยรัชกาลที่  ๖
  •  ไก่หลวง  หรือ ไก่ขาว  ที่ประดับตรงกลางเสาด้านข้างทุกต้น  ทั้งสองฝั่งหัวสะพาน  คือสัญลักษณ์ประจำนครลำปาง  สื่อถึงสมัยเจ้าบุญวาทย์วงษ์มานิต

ขอขอบคุณข้อมูลจากเว็บ www.lampang.go.th


 ครุฑหลวงสีแดง  ประดับอยู่กลางเสาด้านหน้าทุกต้น  ทั้งสองฝั่งหัวสะพาน  บ่งบอกถึงตราสัญลักษณ์แห่งแผ่นดินสยามสมัยรัชกาลที่  ๖


 ไก่หลวง  หรือ ไก่ขาว  ที่ประดับตรงกลางเสาด้านข้างทุกต้น  ทั้งสองฝั่งหัวสะพาน  คือสัญลักษณ์ประจำนครลำปาง  สื่อถึงสมัยเจ้าบุญวาทย์วงษ์มานิต


นอกจากประวัติของสะพานสะพานรัษฎาภิเศกแล้ว บริเวณสะพานยังมีแหล่งท่องเที่ยวใกล้ๆ กันได้แก่ ภาพเขียนริมกำแพงเลียบถนนแม่น้ำวัง และ ถนนคนเดินกาดกองต้า (Kad Kong Ta Walking Street) ที่เปิดทุกวันเสาร์และอาทิตย์<<อ่านรีวิว>>



😍 ภาพเขียนริมกำแพงเลียบถนนแม่น้ำวัง สามารถเดินชมได้บริเวณสะพานเป็นต้นไป


😊 เมื่อเดินลงมาถนนเลียบแม่น้ำจะเห็นสะพานรัษฎาภิเศกทอดยาวไปอีกฝั่ง ตรงจุดนี้ถือเป็นจุดชมสะพานรัษฎาภิเศกสวยๆ อีกจุดหนึ่งอย่าลืมเช็คอินกับสะพานรัษฎาภิเศกนะครับ


📷 ภาพวาดบนกำแพงมีให้ชมตามถนนเลี่ยบลำน้ำวัง สามารถอ่านบทความเพิ่มเติมได้ <<อ่านบทความเพิ่มเติม>>



👀  แนะนำที่กิน ที่เที่ยวจังหวัดลำปาง



 ที่เทียวจังหวัดลำปาง




ชมสะพานรัษฎาภิเศก นครลำปาง Reviewed by ที่เที่ยว on 00:09:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

All Rights Reserved by ที่เที่ยวบล็อก © 2014
Powered By Blogger

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

รูปภาพธีมโดย cmisje. ขับเคลื่อนโดย Blogger.