Top Ad unit 728 × 90

ตลาดเก่าชุมชนริมน้ำจันทบูร


เดินเที่ยวตลาดเก่าชุมชนริมน้ำจันทบูร เริ่มจากวัดจันทร์ไปบ้านท่าหลวงจนถึงตลาดล่างที่มีอายุกว่า ๓๐๐ ปี และยังสามารถข้ามสะพานไปชมความงามของโบสถ์แม่พระปฏิสนธินิรมลที่มีอายุกว่า ๒๐๐ ปี ได้อีกด้วย


 รวมสถานที่ท่องเที่ยวของประเทศไทย





 จังหวัดจันทบุรี



 ค้นหาที่เที่ยว





ตลาดเก่าชุมชนริมน้ำจันทบูร

เดินเที่ยวย่านการค้าเก่าสมัยรัชกาลที่ ๕ ชุมชนริมน้ำจันทบูร

ตลาดเก่าชุมชนริมน้ำจันทบูร 

ตลาดเก่าริมน้ําจันทบูร ตำบลวัดใหม่ อำเภอเมืองจันทบุรี จังหวัดจันทบุรี


🏩 จองที่พักจังหวัดจันทบุรี




แผนที่และการเดินทางไปตลาดเก่าชุมชนริมน้ำจันทบูร :


ค่าพิกัดโดยประมาณตลาดชุมชนริมน้ำจันทบูร : GPS 12.608720, 102.116044 ใช้ Google Map นำทาง

การเดินทางไปตลาดเก่าชุมชนริมน้ำจันทบูร

โดยรถยนส่วนตัว :

1.  จากตัวเมืองจันทบุรีวิ่งตรงมา ตามถนนท่าหลวง จนถึงบริเวณสะพานข้ามแม่น้ำจันทบูรให้ข้ามมาจะสังเกตเห็นวัดจันทนารามให้เลี้ยวซ้ายเข้าไปจอดภายในวัด จากนั้นเดินข้ามสะพานกลับมาบริเวณเชิงสะพานวัดโบสถ์จะเห็นทางเข้าตลาดเก่าริมน้ำจันทบูร

2. การมาย่านชุมชนเมืองเก่าริมน้ำจันทบูรอีกวิธีที่สอง คือ รถมาจอดที่บริเวณโบสถ์แม่พระปฏิสนธินิรมล แล้วเดินข้ามสะพานมาย่านเมืองเก่าริมน้ำจันทบูร มาที่เดียวได้เที่ยวทั้งโบสถ์ และตลาดเก่าเลย โดยเส้นทางที่ใช้เดินทางมาโบสถ์แม่พระปฏิสนธินิรมล จากตัวเมืองจันทบุรีเข้าถนนจันทนิมิต 1 ถึงแยกเลี้ยวขวาโบสถ์แม่พระปฏิสนธินิรมลอยู่ทางด้านขวามือ สังเกตป้ายบอกทางไปโบสถ์แม่พระปฏิสนธินิรมล เมื่อถึงแล้วหาที่จอดรถ และเดินข้ามสะพานแม่น้ำจันทบูร มาย่านเมืองเก่าริมน้ำจันทบูร เลี้ยวขวาแล้วจะเห็นตลาดเก่าชนริมน้ำจันทบูร
     

 แผนที่เดินทางไปตลาดชุมชนริมน้ำจันทบูร



ตลาดเก่าชุมชนริมน้ำจันทบูร

เดินเที่ยวย่านการค้าเก่าสมัยรัชกาลที่ ๕ ชุมชนริมน้ำจันทบูร

ย่านตลาดเก่าชุมชนริมน้ำจันทบูร มีอายุมากกว่า ๓๐๐ ปี โดยมีทั้งชาวไทย, ชาวจีนและชาวญวณอพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐานบริเวณริมแม่น้ำจันทบุรี เนื่องจากพื้นที่มีความอุดมสมบูรณ์ มีแม่น้ำไหลผ่านและสามารถล่องเรือออกสู่ทะเลได้ด้วย ในสมัยสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชก็ทรงตั้งทัพที่เมืองจันทบุรีเนื่องจากเป็นเมืองอู่ข้าวอู่น้ำเพื่อรวบรวมกำลังพลกอบกู้กรุงศรีอยุธยาจากพม่าจนสำเร็จ (สามารถอ่านบทความเที่ยวชมและสักการะศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชเพิ่มเติมได้) ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ ๕ มีถนนสายแรกเลียบแม่น้ำจันทบูร ซึ่งก็คือ ถนนสุขาภิบาล ในปัจจุบันนั่นเอง  บริเวณนี้จึงเป็นศูนย์กลางการค้า-ขายสินค้าของเมืองจันทบุรีที่เจริญรุ่งเรืองมากในสมัยนั้น รวมถึงมีการติดต่อค้า-ขายกับชาวต่างชาติด้วย จึงทำให้อาคารบ้านเรือนริมสองฝั่งถนนในสมัยนั้นได้รับอิทธิพลกสถาปัตยกรรมแบบตะวันตกและจีนผสมผสานเข้าไปด้วย


สำหรับการมาเยี่ยมชมย่านตลาดเก่าชุมชนริมน้ำจันทบูร สามารถเข้าได้หลายทางเช่น ทางเข้าด้านหน้าเชิงสะพานวัดโบสถ์ หรือ จอดรถที่โบสถ์แม่พระปฏิสนธินิรมล หรือ โบสถ์จันทร์ แล้วเดินข้ามสะพานมาก็ได้


การมาเที่ยวครั้งนี้เราขับรถมาจอดที่วัดจันทร์แล้วข้ามไปเชิงสะพานวัดโบสถ์จะเห็นทางเข้าตลาดเก่าชุมชนริมน้ำจันทบูร


เดินเข้ามาเจอกุนเชียงปลา ใส่ในห่อสวยงามจนต้องแวะซื้อกลับไปฝากคนทางบ้าน


เดินชมวิวทิวทัศน์ตามถนนสุขาภิบาล ถนนเลียบแม่น้ำจันทบูรระยะทางกว่า 800 เมตร ซึ่งเป็นถนนประวัติศาตร์ และ ถนนสายแรกของเมืองจันทบุรี



ตามเส้นทางถนนประวัติศาสตร์มีร้านอาหารและสินค้าน่ารักให้เลือกซื้อเลือกช้อปปิ้งตลอดทาง



เดินมาได้สักพักเห็นร้านขายไอศกรีม จึงไม่รีรอแวะทานไอศกรีมคลายร้อนกัน


ร้านไอศกรีมตราจรวด เป็นโรงงานผลิตไอศกรีมด้วยเครื่องจักรแห่งแรกของเมืองจันทบุรี เริ่มดำเนินกิจการตั้งแต่ ปีพ.ศ. ๒๕๐๒ จนถึงปัจจุบัน


ที่ชอบทานที่สุด คือ ไอศกรีมถัวดำ รสชาติคลาสสิกจริงๆ เหมือนสมัยเด็กๆ เลย



บ้านหลวงราชไมตรี - หลวงราชไมตรี แต่เดิมนั้นมีนามว่า ปูณ ปุณศรี เป็นบุตรคนที่สองของหลวงประมาณราชทรัพย์ ในวัยเด็กท่านเริ่มศึกษาที่โรงเรียนวัด และไปศึกษาต่อที่ปีนังเมื่อครั้งติดตามบิดาไปค้าขายยังประเทศมาเลเซีย และสิงคโปร์ เมื่อเติบใหญ่ได้ดำเนินธุรกิจการค้าสืบต่อแนวทางของบิดาจนเจริญก้าวหน้ามีชื่อเสียงโด่งดัง และแม้เป็นเพียงชาวบ้านทำงานค้าขายไม่เคยรับราชการ แต่ความขยันหมั่นเพียร คุณงามความดีที่ท่านทำประโยชน์ไว้ให้กับแผ่นดินมากมาย ทำให้ท่านได้รับโปรดเกล้าฯ จากพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัวเป็น “หลวงราชไมตรี”


บ้านหลวงราชไมตรี ยังได้ถูกปรับปรุงฟื้นฟูกลับขึ้นใหม่อีกครั้งอย่างร่วมสมัยให้เป็น บ้านพักประวัติศาสตร์สไตล์ Boutique Hotel เพื่อให้ทุกคนได้เรียนรู้เรื่องราวประวัติศาสตร์จากการเข้าพักผ่อน ภายในนาม “บ้านพักประวัติศาสตร์หลวงราชไมตรี Historic Inn”    จองห้องพักบ้านหลวงราชไมตรี



แวะจิบกาแฟ ชิมน้ำมะนาวโชดาที่ร้านบางเวลา




อีกหนึ่งแห่งที่พักริมน้ำจันทบูร โรงแรมท่ามาจัน     จองห้องพักโรงแรมท่ามาจัน (Tamajun Hotel)




บ้านเลขที่ ๖๙ ขุนอนุสรสมบัติ บ้านเรียนรู้ชุมชนริมน้ำจันทบูร - ภายในจัดแสดงนิทรรศการภาพถ่ายในปัจจุบันและในอดีตที่บอกเล่าวิถีชีวิตคนในชุมชนริมน้ำจันทบูรและรูปบ้านเรือนในอดีตจนถึงปัจจุบัน นอกจากนี้ยังมีข้าวของเครื่องใช้ในสมัยอดีตให้ชมกันด้วย บ้านเรียนรู้ชุมชนริมน้ำจันทบูร  (อ่านเพิ่มเติม)




ชมงานศิลปะเพ้นท์ผนังตามเส้นทางถนนสุขาภิบาล



ที่ไม่ควรพลาดจุดแวะพักถ่ายรูปที่ท่าแม่ผ่อง


ชื่อ ท่าน้ำแม่ผ่อง หรือ ท่าน้ำผ่องศรี เป็นชื่อของยายผ่อง ชาวบ้านที่ตั้งร้านค้าขายขนม และของจิปาถะ ปัจจุบันบ้านหลังนี้ยังอยู่รอดพ้นจากไฟไหม้ครั้งใหญ่ เป็นบ้านทรงจีนชั้นเดียวสร้างในสมัยรัชกาลที่ ๔ บ้านหลังนี้มีอายุมากกว่า ๒๐๐ ปี และอยู่ติดกับร้านขายยาจีนโบราณ "จังกวงอัน" ในปัจจุบัน



ท่าน้ำแม่ผ่อง หรือ ท่าน้ำผ่องศรี ตั้งอยู่บริเวณถนนสุขาภิบาลตอนกลางตัดกับถนนขวาง ท่าน้ำแห่งนี้ในอดีตมีประชาชนบริเวณใกล้เคียงมาใช้บริการ อย่างเนืองแน่นและเป็นท่าน้ำที่เด็กๆ มาเล่นน้ำอย่างสนุกสนาน แต่ที่สำคัญ คือ เป็นท่าเรือแจวรับส่งคนข้ามฟากแม่น้ำไปโรงสี ของนายมงคล มนูสุข หรือโรงสีนายเหม๋ง บริเวณโรงสีนี้เป็นที่จอดรถเมส์สองแถวรับจ้าง ส่งผู้โดยสารและสินค้าไปอำเภอมะขาม และ อำเภอโป่งน้ำร้อน ทั้งยังมีเรือยนต์ของกำนันปุยรับจ้างมาจากหนองบัวและตำบลใกล้เคียง


ออกจากท่าน้ำแม่ผ่อง เดินมาเจอคุณยายขายขนมจีนน้ำยาในรถเข็น ซึ่งปรกติเราจะเห็นรถเข็นขายก๋วยเตี๋ยวมากกว่าขายขนมจีนน้ำยา


ขนมจีนน้ำยาของคุณยายหอมมากจนท้องร้องเลย ใครผ่านมาถนนสุขาภิบาล เจอรถคุณยายขายขนมจีนน้ำยา อย่าลืมแวะชิมนะครับ




เดินเที่ยวกันต่อ ร้านนี้เน้นงานจากธรรมชาติ น่าสนใจดี




ร้านไมตรีพานิช ร้านขายขนมที่ภายในร้านมีของเก่าสะสมให้เราได้เยี่ยมชม


เสน่ห์จันท์ ร้านหัวมุมสีฟ้า จำหน่ายสินค้าพื้นเมืองและของฝากเมืองจันทบุรี 



เลยมาด้านหน้าศาลเจ้าที่ตลาดล่าง จะมีร้านขายปลาแผ่นย่าง ผ่านมาต้องแวะซื้อทานอร่อยมากๆ




ปลาแผ่นย่างขายดีจนย่างไม่ทันต้องจดคิวสั่งกันเลย สำหรับเมนูปลาแผ่นย่างมีสองแบบ คือ แบบธรรมดารอไม่นาน และ แบบที่ย่างจนกรอบต้องใช้เวลารอนานหน่อยครับ



ระหว่างรอปลาแผ่นย่าง ฝั่งตรงข้ามมีสภากาแฟที่ชาวบ้านชุมชมริมน้ำจันทบูรนิยมมาพบปะสังสรรค์กัน และ เล่นหมากรุกไทย ดูกันเพลินๆ


เดินถัดมาจะเห็นสะพานข้ามไปชม โบสถ์แม่พระปฏิสนธินิรมล ที่มีอายุกว่า ๒๐๐ ปี อ่านเพิ่มเติม 



กลางสะพานข้ามไปชม โบสถ์แม่พระปฏิสนธินิรมล สามารถชมวิวลำน้ำจันทบูรที่สวยงาม


เดินเลยสะพานข้ามไปโบสถ์มาหน่อยจะเจอ ร้านก๋วยเตี๋ยวเจ้อี๊ด (อ่านเพิ่มเติม) ร้านดังย่านเมืองเก่าริมน้ำจันทบูร นอกจากก๋วยเตี๋ยวกั้ง ก๋วยเตี๋ยวต้มยำรสจัดจ้านแล้ว ยังมีข้าวหน้าทะเลคลุกพริกเกลือแสนอร่อยอีกเมนูไม่ควรพลาด


ร้านนี้ฝากท้องได้เลย อร่อยไม่แพ้ ร้านก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟเจ้เพ็ญ (อ่านเพิ่มเติม)


ข้าวคลุกพริกเกลือหน้าทะเล ร้านเจ้อี๊ด อร่อยมากๆ


อีกเมนูแนะนำ ก๋วยเตี๋ยวปู เนื้อปูแน่นมากครับ



ทานอิ่มแล้วเดินกลับมานิดนึงประมาณ 300 เมตร จะเจอร้านกาแฟบรรยากาศดีๆ ชื่อ คาเฟ่แอนด์พีเพิล (Cafe and People : C.A.P) (อ่านเพิ่มเติม)


แวะพักจิบกาแฟอร่อยๆ ที่ร้าน C.A.P



👀  แนะนำที่กิน ที่เที่ยวจังหวัดจันทบุรี



 จังหวัดจันทบุรี



ตลาดเก่าชุมชนริมน้ำจันทบูร Reviewed by ที่เที่ยว on 00:30:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

All Rights Reserved by ที่เที่ยวบล็อก © 2014
Powered By Blogger

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

รูปภาพธีมโดย cmisje. ขับเคลื่อนโดย Blogger.