Top Ad unit 728 × 90

ลอดโบสถ์เก่าแก่อายุกว่า ๑๐๐ ปี วัดป่าประดู่


วัดป่าประดู่ พระอารามหลวง วัดเก่าแก่ของเมืองระยอง  ลอดโบสถ์เก่าแก่อายุกว่า ๑๐๐ ปี เสริมดวงให้ประสบความสำเร็จในชีวิตและหน้าที่การงาน และมองช่องลอดใต้โบสถ์ขอพรพระประทานอภัย ซึ่งเป็นพระประทานของโบสถ์




 รวมสถานที่ท่องเที่ยวของประเทศไทย





 จังหวัดระยอง



 ค้นหาที่เที่ยว





วัดป่าประดู่

-วัดเก่าแก่สมัยกรุงศรีอยุธยา

ที่อยู่วัดป่าประดู่

   ถนนสุขุมวิท ตำบลท่าประดู่ อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง


🏩 จองที่พักจังหวัดระยอง



สิ่งหน้าสนใจ:

   ๑. โบสถ์หลังเก่า

   ๒. ลอดโบสถ์เก่าอายุกว่า ๑๐๐ ปี

   ๓. สักการะพระพุทธรูปเก่าแก่ปางป่าเลไลยก์ อายุกว่า ๔๐๐ ปี

   ๔. สักการะพระพุทธไสยาสน์ หรือพระนอน อายุกว่า ๔๐๐ ปี โดยมีลักษณะพิเศษ คือ นอนตะแคงซ้าย ซึ่งพระพุทธไสยาสน์ทั่วไปที่ประทับตะแคงขวา


การเดินทางไปวัดป่าประดู่

ค่าพิกัดโดยประมาณวัดป่าประดู่ : 12.683246,101.27965 ใช้ Google Map นำทาง

การเดินทางโดยรถยนต์
    ๑. จากตัวเมืองระยองไปตามถนนสุขุมวิทสาย 3  จุดสังเกตคือ ผ่านสามแยก ด้านซ้ายมือมีโรงพยาบาลระยอง ผ่านโรงเรียนวัดป่าประดู่ แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าซอย สังเกตมีป้ายวัดป่าประดู่ตรงซอยทางเข้า ถึงวัดป่าประดู่
    ๒. จากกรุงเทพฯ มาระยอง ถนนสาย 36 (บายพาส) ถึงสี่แยกเกาะลอย ให้เลี้ยวขวาเข้าถนนจันทอุดม ผ่านตัวเมืองจังหวัดระยอง พอถึงสามแยกโรงพยาบาลระยองให้เลี้ยวซ้ายเข้าถนนสุขุมวิท สาย 3 ผ่านโรงพยาบาลระยอง ผ่านโรงเรียนวัดป่าประดู่ แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าซอย สังเกตมีป้ายวัดป่าประดู่ตรงซอยทางเข้า ถึงวัดป่าประดู่

แผนที่วัดป่าประดู่ วัดเก่าแก่สมัยกรุงศรีอยุธยา:

วัดป่าประดู่

-วัดเก่าแก่สมัยกรุงศรีอยุธยา

วัดป่าประดู่ พระอารามหลวง
วัดป่าประดู่ พระอารามหลวง ประวัติความเป็นมา เคยเป็นวัดร้างมาก่อนที่จะทำการบูรณะขึ้มมาใหม่ในปีพ.ศ. ๒๓๗๒ เดิมพบเพี่ยงซากโบสถ์ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปปางป่าเลไลยก์องค์พระประธานในโบสถ์ และซากของพระพุทธไสยาสน์ หรือพระนอน โดยมีลักษณะพิเศษ คือ นอนตะแคงซ้าย และหนุนพระเศียรด้วยหัตถ์ซ้าย ไม่มีใครทราบอายุและประวัติของวัดมาก่อน แต่สังเกตจากพระเกศ ไรพระศก จีวรแล้ว น่าจะเป็นอิทธิพลสมัยกรุงศรีอยุธยา ปัจจุบันพระพุทธรูปทั้งสององค์ ได้รับการบูรณะไว้ จึงถือเป็นพระเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองระยองแห่งหนึ่ง



โบสถ์หลังเก่า อายุกว่า ๑๐๐ ปี วัดป่าประดู่
พระครูสมุทสมานคุณ (แอ่ว) และชาวบ้าน ร่วมกันสร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๔๔๙ ตรงกับสมัยรัชกาลที่ ๕ ด้านหน้าโบสถ์ต่อเป็นหลังคามีเสารองรับ ซึ่งเป็นลักษณะศิลปกรรมที่นิยมในยุคต้นกรุงรัตนโกสินทร์ หลังคาซ้อนสองชั้น ประดับช่อฟ้า ใบระกา ที่น่าสนใจคือโบสถ์แห่งนี้ได้รับอิทธิพลศิลปะจีน เช่น ที่หน้าบันด้านหน้าหรือด้านทิศตะวันออก ปั้นปูนเป็นรูปพระพุทธเจ้าผุดขึ้นเหนือดอกบัวกลางสระ มีนกกระสากำลังจิกกบเขียดอยู่ในสระ ส่วน ด้านหลังโบสถ์ปั้นปูนเป็นลายพรรณพฤกษา ยกช่อดอกไม้เป็นกลีบ ลอยเด่นออกมาจากผนัง มีสิงโตกำลังเล่นลูกแก้วขนาบข้างละตัว  ปัจจุบันกรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน


ลวดลายปูนปั้นได้รับอิทธิพลจากศิลปะจีน ใต้โบสถ์จัดทำทางเดินให้สามารถลอดโบสถ์ได้ ถือว่าศักดิ์สิทธิ์มาก เนื่องจากโบสถ์มีอายุกว่า ๑๐๐ ปี


พระประทานอภัย ประดิษฐ์ฐานในโบสถ์เก่าแก่อายุกว่า ๑๐๐ ปีงดงามมาก



นอกจากนี้ภายในโบสถ์ยังมีพระบาทมงคล ๑๐๘ ให้สักการะเพื่อความเป็นศิริมงคล


หลังจากชมความงานขอโบสถ์เก่าแล้วไปลอดใต้โบสถ์เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตกันครับ


พิธีลอดใต้โบสถ์ มีความศักดิ์สิทธิ์ เพราะโบสถ์เป็นสถานที่ใช้ประกอบกิจทางศาสนา ผู้ใดได้ลอดใต้โบสถ์จะพ้นจากภยันตราย ปราศจากสิ่งอัปมงคลทั้งปวง ล้างสิ่งอัปมงคล ถอนคุณไสยมนต์ดำ เสน่ห์ยาแฝด สิ่งอัปมงคลต่างๆ หรือต้องธรณี สาร อุบาทว์สำแดง หรือต้องเดรัจฉานวิชารวม ทั้งโรคภัยไข้เจ็บและเป็นสิริมงคลว่าเป็นการหนุนวาสนา หนุนดวง มั่งมีศรีสุข ประสบความสำเร็จในชีวิตหน้าที่การงาน


ภายใต้โบสถ์วัดป่าประดูมีจุดเด่นไม่เหมือนวัดอื่น คือ ภายใต้โบสถ์มีลูกนิมิตโบราณ จำนวน 9 ลูก ให้ลูบลูกนิมิตทั้ง 9 ลูก เชื่อว่าจะประสบความสุข ความเจริญ คิดสิ่งใดประสบความสำเร็จทุกประการ


อีกจุดเด่นของวัดป่าประดู ภายใต้โบสถ์เก่าอายุกว่าร้อยปีมีช่องให้มองเห็นพระประทานอภัย (องค์พระประทาน) ภายในโบสถ์ เพื่อขอพรให้ได้สมใจปรารถนา ระหว่างลอดโบสถ์ ถือว่าศักดิ์สิทธิ์มาก


หลังจากลอดโบสถ์เสร็จ ไปสักการะพระพระพุทธไสยาสน์ และ พระปางปาลิไลยก์ ภายในวัดป่าประดู่กันต่อครับ


พระพุทธไสยาสน์ วัดป่าประดู่
พระพุทธไสยาสน์ประทับอยู่ในท่าตะแคงซ้ายอยู่คู่กับวัดมาแต่โบราณ ไม่ปรากฏหลักฐานว่าสร้างในสมัยใด องค์พระมีความยาวจากพระเศียรจดพระบาท ๑๑.๙๕ ม. สูง ๓.๖๐ ม. ทำด้วยอิฐถือปูน ในปี พ.ศ. ๒๔๗๘ พระครูสมุทสมานคุณ (แอ่ว) อดีตเจ้าอาวาส ได้บูรณะส่วนที่ชำรุดแล้วปิดทองเสียใหม่ ต่อมาวิหารเก่าชำรุด ทางวัดจึงได้สร้างวิหารใหม่เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๒๓


พระปางปาลิไลยก์ วัดป่าประดู่
พระปางปาลิไลยก์เป็นพระเก่าแก่ที่อยู่คู่วัดมาแต่เดิมเช่นเดียวกับพระพุทธไสยาสน์มีอายุกว่า ๔๐๐ ปีเช่นกัน และเคยเป็นพระประธานของวัดมาก่อน


หลังจากไหว้พระพุทธรูปภายในวัดป่าประดูเสร็จแล้ว ไปทำบุญสังฆทานภายในวัดกันต่อครับที่ทำบุญสังฆทานอยู่ข้างวิหารพระปางปาลิไลยก์ครับ


👀  แนะนำที่กิน ที่เที่ยวจังหวัดระยอง



 จังหวัดระยอง





ลอดโบสถ์เก่าแก่อายุกว่า ๑๐๐ ปี วัดป่าประดู่ Reviewed by ที่เที่ยว on 15:49:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

All Rights Reserved by ที่เที่ยวบล็อก © 2014
Powered By Blogger

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

รูปภาพธีมโดย cmisje. ขับเคลื่อนโดย Blogger.