Top Ad unit 728 × 90

สวนแม่ฟ้าหลวง ดอยตุง


สวนแม่ฟ้าหลวง สวนดอกไม้เมืองหนาวท่ามกลางหุบเขาที่สวยงามในพื้นที่กว่า 25 ไร่ โดยมีการปลูกดอกไม้หมุนเวียนสลับกันไปตามฤดูต่างๆ นอกจากนี้อีกจุดเด่นของสวนแม่ฟ้าหลวง คือ ประติมากรรมชื่อ "ความต่อเนื่อง" โดยปั้นเป็นรูปเด็กยืนต่อตัวกันกลางสวนแม่ฟ้าหลวง


 รวมสถานที่ท่องเที่ยวของประเทศไทย




 ที่เทียวจังหวัดเชียงราย


 ค้นหาที่เที่ยว






สวนแม่ฟ้าหลวง ดอยตุง (Doi Tung)

- ชมชมไม้ดอกเมืองหนาวที่สวนแม่ฟ้าหลวง และ ความงามของพระตำหนักดอยตุง

📌 ที่อยู่ดอยตุง (Doi Tung)

มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย
เปิดให้เข้าชมตั้งแต่เวลา 07.30 - 17.30 น.


🏩 จองที่พักดอยตุง ลอดจ์ (Doi Tung Lodge)




🏩 จองที่พักจังหวัดเชียงราย




🚗 การเดินทางไปดอยตุง (Doi Tung)

ค่าพิกัดโดยประมาณดอยตุง (Doi Tung) :  GPS 20.289671, 99.811041 ใช้ Google Map นำทาง

🚙 การเดินทางไปโดยรถยนต์ส่วนตัว
จากตัวเมืองเชียงรายใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 1 (เชียงราย - แม่สาย) ระยะทางประมาณ 45 กิโลเมตร ถึงบริเวณ กม. 870-871 มีป้ายบอกทางแยกซ้ายไปพระตำหนักดอยตุงเป็นระยะทางอีก 17 กิโลเมตร โดยหากมาตามทางขึ้นดอยตุงสายใหม่ ( ทางหลวงหมายเลข 1149 ) จะผ่านจุดชมวิว กม 12 จากนั้นเลี้ยวซ้ายเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 1388 ระหว่างหลัก กม ที่ 12 และ 13 จากนั้นไปอีกประมาณ  2 ก.ม. จะถึงดอยตุง

🔎 แผนที่การเดินทางไปดอยตุง (Doi Tung)


สวนแม่ฟ้าหลวง ดอยตุง (Doi Tung)

- ชมชมไม้ดอกเมืองหนาวที่สวนแม่ฟ้าหลวง และ ความงามของพระตำหนักดอยตุง


สวนแม่ฟ้าหลวง  สวนดอกไม้เมืองหนาวท่ามกลางหุบเขาที่สวยงามในพื้นที่กว่า 25 ไร่ บนดอยตุง (DOI TUNG) โดยมีการปลูกดอกไม้หมุนเวียนสลับกันไปตามฤดูต่างๆ นอกจากนี้อีกจุดเด่นของสวนแม่ฟ้าหลวง คือ ประติมากรรมชื่อ "ความต่อเนื่อง" โดยปั้นเป็นรูปเด็กยืนต่อตัวกันกลางสวนแม่ฟ้าหลวง

นอกจากนี้บนดอยตุงมีสถานที่สำคัญประกอบด้วย

พระตำหนักดอยตุง หรือ พระตำหนักสมเด็จย่า - สร้างขึ้นจากพระราชดำริของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือ สมเด็จย่า ที่ทรงพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์สร้าง “บ้านหลังแรก” ของพระองค์หลังนี้ขึ้นมา เมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ.2530 เพื่อที่จะได้ทรงแปรพระราชฐานมาทรงงานที่พระตำหนักดอยตุง

หอพระราชประวัติ หรือ หอแห่งแรงบันดาลใจ - เป็นอาคารแสดงนิทรรศการที่บอกเล่าถึงพระราชประวัติสมาชิกราชสกุลมหิดลแต่ละพระองค์ที่ทรงเป็นแรงบันดาลใจให้กันและกัน โดยเรื่องราวจะสะท้อนปรัชญาการทรงงานและผลงานอันเกิดจากพระวิสัยทัศน์อันยาวไกลของทั้งห้าพระองค์ ที่ทำให้ประชาชนชาวไทยได้มีโอกาสในชีวิตที่ดีขึ้น เพื่อให้เกิดเป็นแรงบันดาลใจผู้ที่เข้าชมได้นำไปปฏิบัติเพื่อประโยชน์ต่อส่วนรวม



สวนแม่ฟ้าหลวงเกิดขึ้นตามพระราชดำริของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ที่ต้องการให้คนไทยได้เห็นความสวยงามของไม้ดอกเมืองหนาว


สวนแม่ฟ้าหลวง ตั้งอยู่ด้านหน้าพระตำหนักดอยตุง ภายในสวนจะมีการดูแลและปรับเปลี่ยนดอกไม้นานาพันธุ์ให้สวยงามตลอดเวลา และไม่ซ้ำแบบกันในแต่ละฤดูกาล
ไฮไลท์ที่นักท่องเที่ยวนิยมไปถ่ายภาพมากที่สุดคืองานประติมากรรมชื่อ "ความต่อเนื่อง" โดยปั้นเป็นรูปเด็กยืนต่อตัวกันกลางสวนแม่ฟ้าหลวง อันหมายถึงการทำงานใดๆ จะสำเร็จได้ ต้องทำอย่างต่อเนื่อง


แผนที่เส้นทางภายในสวนแม่ฟ้าหลวง



เมื่อเข้ามาในสวนแม่ฟ้าหลวง นอกจากดอกไม้เมืองหนาวแล้ว ยังมีอาคาร และสิ่งปลูกสร้างตบแต่ในสวนด้วย


ชมสวน และวิถีชีวิต ที่อยู่อาศัยของชาวเขาบนดอยตุง

ยุ้มเอาะ บ้านที่สร้างให้มีพื้นที่อาศัยติดกับดินเรียกว่า ยุ้มเอาะ โดยภายในบ้าน บริเวณส่วนใหญ่ที่ใช้ประโยชน์จะเป็นพื้นดิน และที่นอน จะเป็นชานนอนที่ปูด้วยไม้ไผ่ การสร้างบ้านในลักษณะนี้เราสามารถสร้างให้สูงขึ้นก็ได้ ซึ่งต่างกับการสร้างบ้านแบบยกพื้น ถ้าสร้างแบบยกพื้นแล้วไม่สามารถสร้างให้ติดดินได้ จนกว่าจะเปลี่ยนชุมชน
ขอขอบคุณข้อมูลจาก : คลังทรัพยากรการศึกษาแบบเปิด








ห้องอาบน้ำของชาวเขาอาศัยการลักน้ำจากผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์ไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำมาสู่ห้องน้ำ ไม่ต้องอาศัยไฟฟ้าเลย

สวนดอกไม้






เดินบนพื้นดินอาจจะรู้สึกว่าธรรมดาไปแล้ว ภายในสวนแม่ฟ้าหลวงมีสะพานเรือนยอดไม้ดอยตุง (Doi Tung Tree Top Walk)  โดยสะพานเดินลัดเลาะยอดต้นไม้ด้วยความสูงกว่า 30 เมตรจากพื้นดิน รวมระยะทางประมาณ 295 เมตร นักท่องเที่ยวสามารถเดินชมวิวภายในสวนแม่ฟ้าหลวงท่ามกลางป่าไม้ร่มรื่นและพรรณไม้ต่างๆ ในมุมสูง


สวนสวยอีกหนึ่ง ภายในสวนแม่ฟ้าหลวง "เรือนรองเท้านารี"





เดินจนเมื่อยนั่งพักชมสวนสวยๆ ให้หายเหนื่อยสักพัก






ผลงานประติมากรรมของมิสซิซมิเซียม ยิบอินซอย ที่ประดับอยู่กลางสวนแม่ฟ้าหลวง ซึ่ง สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีทรงพระราชทานชื่อว่า "ความต่อเนื่อง" (Continuity) อันหมายถึงการทำงานใดๆ จะสำเร็จได้ ต้องทำอย่างต่อเนื่อง และได้กลายเป็นแลนด์มาร์กของสวนแม่ฟ้าหลว











👀  แนะนำที่กิน ที่เที่ยวจังหวัดเชียงราย



 ที่เทียวจังหวัดเชียงราย



สวนแม่ฟ้าหลวง ดอยตุง Reviewed by ที่เที่ยว on 00:08:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

All Rights Reserved by ที่เที่ยวบล็อก © 2014
Powered By Blogger

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

รูปภาพธีมโดย cmisje. ขับเคลื่อนโดย Blogger.