Top Ad unit 728 × 90

พระธาตุดอยอ่างขาง

พระธาตุดอยอ่างขาง บ้านคุ้ม หมู่ที่ 5 ตำบลแม่งอน อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ คนที่มีลูกยากจะมาบนบานขอลูก ก็ได้สมปรารถนาดังใจนึก และมาทำการแก้บน และการกราบบูชา


 รวมสถานที่ท่องเที่ยวของประเทศไทย




 ค้นหาที่เที่ยว






พระธาตุดอยอ่างขาง @ เชียงใหม่


ที่ตั้งพระธาตุดอยอ่างขาง  :  

ที่ตั้ง ตั้งอยู่ในเขตหมู่บ้านคุ้มหมู่ที่ 5 ต.แม่งอน อ.ฝาง จ.เชียงใหม่

การเดินทางไปพระธาตุดอยอ่างขาง :

ค่าพิกัดโดยประมาณอ่างขาง จังหวัดเชียงใหม่ : GPS 19.900726, 99.047814 (นำทางโดย Google Map)

เดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัว :
จากทางหลวงหมายเลข 107 ไป อ.เชียงดาว ประมาณ 6 ก.ม. เจอแยกให้เลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 1178 ผ่านบ้านเมืองงาย ถึงหลักกิโลเมตรที่ 31 เลี้ยวขวาเข้าเส้นทางบ้านอรุโณทัย-อ่างขาง ถึงบ้านอรุโณทัย เข้าทางหลวง 1340 ขึ้นดอยอีกประมาณ 45 ก.ม. ตามเส้นทางมีทิวทัศที่สวยงาม จากนั้นผ่านบ้านหลวง ตัดเข้าทางหลวง 1249 ถึงดอยอ่างขาง พระธาตุดอยอ่างขาง อยู่เส้นทางไป บ้านขอบด้ง บ้านนอแล ไม่ไกลจากปากทางเข้าสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง

การเดินทางโดยรถประจำทาง :
วิธีที่ 1 จากกรุงเทพ นั่งรถสายกรุงเทพ-ฝาง ถึงทางขึ้นดอยอ่างขางต่อรถสองแถว หรือเหมาขึ้นดอยพร้อมพาเที่ยว
วิธีที่ 2 จากเชียงใหม่ ลงรถที่ตลาดแม่ข่า นั่งรถสองแถวหรือรถตู้ ถึงบริเวณหน้าโครงการหลวงอ่างขาง

แผนที่พระธาตุดอยอ่างขาง จังหวัดเชียงใหม่ :



พระธาตุดอยอ่างขาง @ เชียงใหม่

มาเที่ยว ดอยอ่างขาง ทั้งทีต้องได้บุญ หรือ ได้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อเป็นสิริมงคลบ้าง โดยที่อ่างขางมีพระธาตุเป็นที่นิยมมาสักการะขอบุตร สำหรับคนที่มีบุตรยาก อยู่บริเวณแยกเข้าสู่สถานีเกษตรอ่างขาง สังเกตุ ได้ง่าย


ระหว่างทางไปพระธาตุดอยอ่างขางมีพญาเสือโคร่ง หรือ ซากุระเมืองไทยให้ชมตามเส้นทาง


เมื่อมาถึงพระธาตุดอยอ่างขาง จะต้องเดินลงบันไดเพื่อไปสักการะองค์พระธาตุด้านล่าง


มาถึงสถาที่ศักดิ์สิทธิ์ควรให้ความเคารพสถานที่ด้วยความสำรวม


โดยรอบพระธาตุดอยอ่างขาง มีป่าสน และ เมเปิ้ล



สนในบริเวณพระธาตุดอยอ่างขาง



พระธาตุดอยอ่างขาง


พระบรมธาตุดอยอ่างขาง ตั้งอยู่ที่ ต.ม่อนปิ่น อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ เดิมชื่อ “พระศรีมหาธาตุดอยตง” ตง แปลว่า ดินแดนแห่งความลึกลับ ต่อมาชาวบ้าน เห็นว่าเป็นอ่างน้ำค้างธรรมดา จึงเรียกใหม่ว่า “พระบรมธาตุดอยอ่างขาง”


พระบรมธาตุดอยอ่างขาง บรรจุพระบรมสารีริกธาตุพระวักกะของพระพุทธเจ้า พระโกศาจารย์ปั่น พระนางศรีไส พระบิดามารดา เจ้าเมืองเวียงคำ กับพ่อขุนเพ็ง พระนางชายา พระบิดามารดาเจ้าเมืองเชียงอิน เป็นผู้สร้าง ซึ่งได้พระบรมสารีริกธาตุพระวักกะของพระพุทธเจ้า มาจากเมืองพุทธคยา ประเทศอินเดียว เมื่อ พ.ศ. 1714

พระบรมสารีริกธาตุพระวักกะ มีลักษณะ ขาว ใส กลม ขนาดเท่านิ้วชี้ อยู่ในกลักทองแดง กว้าง 1 เตรียก ยาว 1 คืบ บรรจุอยู่ ในส่วนที่ 3 ของพระบรมธาตุเจดีย์ เครื่องอัฐบริขาร และเครื่องสักการบูชาทองคำ ก็บรรจุอยู่ในส่วนที่ 3 นี้เช่นกัน ส่วนที่ 1 ทางเข้าของพระบรมธาตุเจดีย์ เป็นที่วางเครื่องสักการบูชาธรรมดา เพื่อให้บุคคลทั่วไป ได้สักการบูชาพระธาตุบริเวณรอบๆ พระบรมธาตุ ไม่ได้สร้างอะไรไว้ เพราะถือว่าดอยอ่างขางที่ตรงนั้นเป็นแดนศักดิ์สิทธิ์จึงไม่ต้องผูกภาพยนตร์ไว้



พระบรมธาตุดอยอ่างขาง เมื่อเวลาล่วงเลยมาเป็นเวลานานมาก พระบรมธาตุเจดีย์ชำรุด ทรุดโทรม หักพังต้องปรับปรุงซ่อมแซมอยู่บ่อยๆ รูปทรงพระบรมธาตุเจดีย์ต้องเปลี่ยนแปลงไปต่อมา เมื่อวันจันทร์ ขึ้น 5 ค่ำ เดือน 7 ปีจอ ตรงกับวันที่ 31 เดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2251 คณะพุทธบริษัทร่วมกัน ปรับปรุงพัฒนาสร้างพระบรมธาตุเจดีย์ดอยอ่างขาง ขึ้นมาใหม่ กว้าง 4 วา ยาว 4 วา สูง 16 วา ด้วยอิฐ หิน ปูน ทราย รูปทรงเปลี่ยนแปลงไปแต่พระบรมธาตุเจดีย์แข็งแรง มั่นคงขึ้น และได้สร้างอาณาบริเวณขึ้นใหม่ สวยงามมากขึ้น

พระบรมธาตุเจดีย์ดอยอ่างขาง เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ถ้าใครมีลูกยาก นิยมมาขอพรจากองค์พระธาตุเพื่อให้ได้ลูก





👀  แนะนำที่กิน ที่เที่ยวจังหวัดเชียงใหม่





พระธาตุดอยอ่างขาง Reviewed by ที่เที่ยว on 22:10:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

All Rights Reserved by ที่เที่ยวบล็อก © 2014
Powered By Blogger

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

รูปภาพธีมโดย cmisje. ขับเคลื่อนโดย Blogger.