Top Ad unit 728 × 90

นกนางนวล บางปู


ชมฝูงนกนางนวลอพยพจากทวีปเอเชียตอนกลาง เพื่อหนีหนาวมาอาศัยอยู่ที่สถานตากอากาศบางปู ซึ่งจุดเด่นอยู่ที่การดูนกนางนวลพันธุ์หายากที่เขามาอาศัยอยู่ใน บางปู ด้วย


 รวมสถานที่ท่องเที่ยวของประเทศไทย


 สมุทรปราการ

  ที่เที่ยว ท่องเที่ยว
  ที่กิน ร้านอาหาร
  ที่พัก ที่นอน


 ค้นหาที่เที่ยว




ที่อยู่สถานตากอากาศบางปู :


สถานตากอากาศบางปู ตำบลบางปูใหม่ ริมถนนสุขุมวิท กิโลเมตรที่ 37 ตรงข้ามกับนิคมอุตสาหกรรมบางปู
เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10.00 – 20.00 น. มีที่จอดรถ และรถรับ-ส่งไปห้องอาหารศาลาสุขใจ สามารถเข้าชมได้ฟรี

สิ่งน่าสนใจ :

  1. (ไฮไลท์) การดูนกที่บางปู ช่วงที่เหมาะที่สุดคือ ช่วงฤดูหนาว ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนถึงปลายเดือนเมษายน จะมีนกหลายชนิดที่อพยพหนีหนาวจาก จีน ทิเบต มองโกเลีย ไซบีเรีย มาหากินในประเทศไทย
  2. ทานอาหาร และ เต้นลีลาศกับดนตรีสุนทราภรณ์ (เฉพาะวันเสาร์)
  3. ชมวิวธรรมชาติป่าชายเลน และนกนางนวล

แผนที่และการเดินทางไปสถานตากอากาศบางปู :


ค่าพิกัดโดยประมาณ : 13.513715,100.65412

เดินทางโดยรถยนต์ :

1. จากกรุงเทพ วิ่งมาทางถนนสุขุมวิท(สายเก่า) ประมาณกิโลเมตรที่ 37 สังเกตสถานตากอากาศบางปู อยู่ทางด้านขวามือ ให้กลับรถเข้าสถานตากอากาศบางปู

2. จากกรุงเทพ วิ่งมาทางคู่ขนานถนนบางนา-ตราด เลี้ยวซ้ายเข้าถนนกิ่งแก้วแล้วกลับรถวิ่งข้ามสี่แยกมาถนนสายตำหรุ-บางพลี ตรงมาจะผ่านสี่แยกระหว่างถนนเทพารักษ์ ตำหรุ วิ่งมาจนสุดทางสังเกตจะผ่านวัดตำหรุซ้ายมือ เลี้ยวขาวเข้าถนนสุขุมวิท(สายเก่า) วิ่งตรงมาอีกประมาณ 3 กิโลเมตร สถานตากอากาศบางปู อยู่ด้านซ้ายมือ

เดินทางโดยรถประจำทาง :

รถโดยสารประจำทาง สาย ปอ. 25, 102, 142, 508 สายธรรมดา 25
รถสองแถว สายแถวปากน้ำ-วัดตำหรุ, ปากน้ำ-นิคมบางปู






ข้อมูลท่องเที่ยวสถานตากอากาศบางปู


สถานตากอากาศบางปู

สถานตากอากาศบางปู หรือเรียกสั้นๆว่า "บางปู" สร้างขึ้นในสมัยจอมพลแปลก พิบูลสงคราม นายกรัฐมนตรี เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๘๐ เพื่อเป็นสถานที่พักฟื้นของทหาร และสถานที่ตากอากาศของประชาชนแถบชายทะเลด้านอ่าวไทย ในระหว่างนั้นได้มีการพัฒนาปรับปรุงสถานตากอากาศโดยสร้างสะพานทอดยาวลงไปในทะเล ให้ชื่อว่า "สะพานสุขตา" ด้านปลายสะพานสุขตามีการสร้างเป็นอาคารสำหรับพักผ่อน และชมวิว ซึ่งต่อมาได้ปรับปรุงให้เป็นห้องอาหาร และลานเต้นลีลาศ ซึ่งเป็นจุดนัดพบสำหรับคนรักการเต้นลีัลาศ โดยให้ชื่อว่า "ศาลาสุขใจ" ห้องอาหารศาลาสุขใจถือเป็นร้านอาหารที่สุดโรแมนติก นอกจากจะมีส่วนของห้องอาหารแล้ว ยังมีส่วนที่เปิดโล่ง เหมาะสำหรับทานอาหาร ชมวิว ชมนก และดูพระอาทิตย์ตก ที่สวยงามมาก

สะพานสุขตา - สะพานที่สร้างทอดยาวลงมายังทะเล เป็นจุดชมวิว และดูนกนางนวล ยอดนิยม
บริเวณสะพานสุขตา มีร้านขายอาหารสำหรับให้อาหารนกนางนวล และเป็นจุดชมนกนางนวลนับพันตัว

ทำไมอาหารเลี้ยงนกนางนวล ที่บางปู ต้องเป็นกากหมู

สาเหตุที่ทำให้บางปู เป็นแหล่งรวมของนกนางนวลธรรมดาแหล่งใหญ่ ก็เพราะ บางปู เป็นพื้นที่ธรรมชาติใกล้เมืองที่ปลอดภัย และมีอาหารอุดมสมบูรณ์ ไม่เพียงแต่สัตว์น้ำต่างๆ ซึ่งเป็นอาหารตามธรรมชาติของนกนางนวล ที่บางปู ยังมีอาหารพิเศษให้กินตลอดฤดู นั่นคือ กากหมูเจียวน้ำมัน การโปรยกากหมูให้นกนางนวล เกิดขึ้นเมื่อ พ.ศ. ๒๔๙๕ ในยุคนั้นภัตตาคารบนสะพานสุขตามีกากหมูเหลือจากการเจียวน้ำมันเป็นเข่งใหญ่ บ่อยครั้งที่นกนางนวลกรูเข้ามาจิกกินกากหมูที่หล่นลงไปในน้ำ บางครั้งก็โฉบมากินจากมือแม่ครัวที่โปรยให้ จึงมีการแบ่งกากหมูใส่ถุงเล็กๆ จำหน่ายให้กับผู้ที่มารับประทานอาหารใช้เลี้ยงนกนางนวล จนกลายเป็นกิจกรรมยอดนิยมของบางปูไปในที่สุด

ข้อควรระวัง ! ในการให้อาหารนกนางนวล ไม่ควรใช้กากหมูล่อเพื่อพยายามจับตัวนก หลี่กเลี่ยงการให้นกเข้ามาจิกกินกากหมูจากมือ ควรใช้วิธีโยนให้นกโฉบกินกลางอากาศ

ดูนกนางนวลที่บางปู

การดูนกที่บางปู ช่วงที่เหมาะที่สุดคือ ช่วงฤดูหนาว ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนถึงปลายเดือนเมษายน จะมีนกหลายชนิดที่อพยพหนีหนาวจาก จีน ทิเบต มองโกเลีย ไซบีเรีย มาหากินในประเทศไทย ตัวอย่างเช่น นกอีก๋อยใหญ่ นกอีก๋อยเล็ก นกปากแอ่นหางดำ นกชายเลนปากโค้ง นกหัวโตหลังจุดสีทอง และนกนางนวล เป็นต้น ส่วนนกที่พบมากที่สุดในสถานตากอากาศบางปู คือ นกนางนวล สามารถเดินชมนก พร้อมทั้งให้อาหารนก ได้บริเวณสะพานสุขตา ภายในสถานตากอากาศบางปู
นกนางนวลยักษ์พบได้ที่เดียวในสถานตากอากาศบางปู 555+
ไม้ไผ่ที่ปักไว้กันคลืนกลายเป็นที่เกาะของนกนางนวนในแถบนี้


บริเวณป่าชายเลนยังคงอุดมสมบูรณ์ และสวยด้วย
ศาลาสุขใจ อยู่ด้านปลายสุดของสะพานสุขตา ด้านในทำเป็นร้านอาหารสุดโรแมนติก เหมาะสำหรับทานอาหาร ชมนก และดูพระอาทิตย์ตก ที่สวยงาม

ที่ศาลาสุขใจ มีห้องอาหารศาลาสุขใจ ที่ถือเป็นร้านอาหารที่สุดโรแมนติก นอกจากจะมีส่วนของห้องอาหารแล้ว ยังมีส่วนที่เปิดโล่ง เหมาะสำหรับทานอาหาร ชมวิว ชมนก และดูพระอาทิตย์ตก ที่สวยงามมาก

ภายในมีมุมเล็กๆ ให้ถ่ายรูปสวยๆ ด้วย


เราไปชมวิวสวยๆ ที่บางปูกันครับ




สถานตากอากาศบางปู เป็นสถานที่พักผ่อน ชมวิวสวยๆ มาแล้วมีความสุขจริงๆ

นกนางนวล บางปู Reviewed by ที่เที่ยว on 07:54:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

All Rights Reserved by ที่เที่ยวบล็อก © 2014
Powered By Blogger

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

รูปภาพธีมโดย cmisje. ขับเคลื่อนโดย Blogger.