Top Ad unit 728 × 90

เที่ยวเจดีย์กลางน้ำ จังหวัดระยอง

เจดีย์กลางน้ำสัญลักษณ์สำคัญของจังหวัดระยอง เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวประมง และนักเดินเรือให้ความเคารพนับถือ ทุกวันเพ็ญเดือน ๑๒ ของทุกปี จะจัดงานประเพณีทอดกฐิน งานสมโภชห่มผ้าพระเจดีย์กลางน้ำ และงานลอยกระทง



 รวมสถานที่ท่องเที่ยวของประเทศไทย





 จังหวัดระยอง


 ค้นหาที่เที่ยว






ที่อยู่พระเจดีย์กลางน้ำ ระยอง:


พระเจดีย์กลางน้ำ ตั้งอยู่บนเกาะกลางแม่น้ำระยอง บ้านปากน้ำ ตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง



🏩 จองที่พักจังหวัดระยอง


                  จังหวัดระยอง เมืองท่องเที่ยวมีชายทะเล และเกาะที่สวยงาม นอกจากนี้ยังมีสวนผลไม้ทีเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปทานผลไม้ได้สดๆ จากต้น ค้นหาที่พักราคาถูกกับ Agoda
  จอง  โรงแรมราคาพิเศษกับ agoda.com


💖สิ่งน่าสนใจ :

  1. พระเจดีย์กลางน้ำ กรมศิลปากรประกาศขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน เมื่อวันที่ ๑๗ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๔๔ บนพื้นที่ ๑๓ ไร่ ๖๙ ตารางวา
  2. ป่าชายเลน บนพื้นที่รอบเกาะกลางแม่น้ำ

แผนที่และการเดินทางไปป่าชายเลนพระเจดีย์กลางน้ำ ระยอง  :


🚩ค่าพิกัดป่าชายเลนพระเจดีย์กลางน้ำ ระยอง

ค่าพิกัดโดยประมาณป่าชายเลนพระเจดีย์กลางน้ำ ระยอง : 12.666146, 101.242037 ใช้ Google Map นำทาง

🚗 เดินทางโดยรถยนต์ :
1. จากตัวเมืองระยองวิ่งมาตามถนนราษฎร์บำรุง ซอย 11 วิ่งมาตามถนนราษฎร์บำรุงซอย 11 จนสุดทางเลี้ยวขวาเข้าสู่ถนนถนนสมุทรเจดีย์ตรงไปจนสุดทาง
2. เดินทางไปชายหาดแสงจันทร์ เจอสามแยกชายหาดเลียวซ้ายวิ่งตามถนนเลียบชายฝั่ง เลี้ยวซ้ายเข้าถนนอารีราษฎร์ ซอย 7 เพื่อไปออกปากน้ำ (ถ้าตรงตามทางไปจะไปสุดทางที่แหลมเจริญ) ข้ามสะพานเฉลิมชัย เจอสามแยกเลี้ยวซ้าย ไปตามเส้นทางจะเข้าถนนสมุทรคงคา และถนนสมุทรเจดีย์ตรงไปจนสุดทาง

MAP : แผนที่ป่าชายเลนพระเจดีย์กลางน้ำ ระยอง 


ข้อมูลท่องเที่ยวพระเจดีย์กลางน้ำ

พระเจดีย์ มีลักษณะทรงระฆังฐานกลมก่ออิฐถือปูน ความสูงประมาณ ๑๐ เมตร มีบันไดขึ้น ๒ ข้าง กำแพงรอบฐานเจดีย์มี ๒ ชั้น ลูกกรงเป็นลวดลายดินเผาเคลือบสีเขียว ส่วนยอดมีบัลลังก์สี่เหลี่ยม และเสาหานรองรับปล้องไฉน ปลียอดส่วนบนเป็นเม็ดน้ำค้าง
พระเจดีย์กลางน้ำระยอง สร้างเลียนแบบมาจาก เจดีย์กลางน้ำ เมืองสมุทรปราการ เพื่อใช้เป็นจุดสังเกตเมื่อเข้าใกล้เมือง
ประวัติพระเจดีย์กลางน้ำ จังหวัดระยอง
พระเจดีย์กลางน้ำสร้างเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๑๖ ในสมัยรัชการที่ ๔ พระยาศรีสมุทรโภคชัยโชคชิดสงคราม (เกตุ ยมจินดา) เจ้าเมืองระยอง ครั้งเมื่อเดินทางไปเข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่บางกอก(กรุงเทพฯ) สังเกตเห็น พระสมุทรเจดีย์ หรือ เจดีย์กลางน้ำ เมืองสมุทรปราการ เป็นสัญลักษณ์ว่าใกล้ถึงเมืองหลวง ให้เตรียมตัว จัดข้าวของให้เรียบร้อยก่อนจะถึง จึงนำมาเป็นแบบอย่างสร้างที่เมืองระยอง ชึ่งในสมัยนั้นการเดินทางยังนิยมใช้ทางน้ำเป็นหลัก เมื่อนักเดินเรือ เดินทางมาถึงเมืองระยองสามารถสังเกตเห็นพระเจดีย์เป็นเป้าหมาย และให้เตรียมตัวก่อนที่จะเข้าเมืองระยอง


พระเจดีย์กลางน้ำ ยังมีลักษณะเหมือนตามชื่อเรียกเมื่อผ่านมาทางแม่น้ำจะเหมือนเจดีอยู่กลางลำน้้ำซึ่งเป็นจุดสังเกตของนักเดินเรือ ปัจจุบันเราสามารถมองเห็นเจดีย์กลางน้ำได้โดยเดินทางมาทางแยก PMY เข้าถนนท่าบรรทุก ประมาณ ๑.๕ กิโลเมตร ก่อนถึงหาดแสงจัทร์ ให้สังเกตฝั่งซ้ายมือจะเห็นเจดีย์กลางน้ำ




👀  แนะนำที่กิน ที่เที่ยวจังหวัดระยอง


 จังหวัดระยอง



เที่ยวเจดีย์กลางน้ำ จังหวัดระยอง Reviewed by ที่เที่ยว on 12:43:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

All Rights Reserved by ที่เที่ยวบล็อก © 2014
Powered By Blogger

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

รูปภาพธีมโดย cmisje. ขับเคลื่อนโดย Blogger.