Top Ad unit 728 × 90

ชมวิถีชีวิตชาวประมงหาหอยเสียบ หาดสุชาดา

วิถีชีวิตชาวประมง - นอกจากออกหาปลาในทะเลแล้ว ยามว่างๆ จะออกหาหอยเสียบตามชายหาดเพื่อนำมาทำเมนูเด็ด คือ หอยดอง สำหรับเก็บไว้รับประทานกัน หรือถ้ามีเยอะก็สามารถขายเป็นรายได้เสริมอีก



 รวมสถานที่ท่องเที่ยวของประเทศไทย





 จังหวัดระยอง



 ค้นหาที่เที่ยว




เที่ยวชมชาวประมงหาหอยเสียบ

-  ชาวประมงยามว่างจากการหาปลา ก็จะมาหอยเสียบเพื่อทำเป็นหอยดองเก็บไว้รับประทานได้นาน

📌 ที่อยู่หาดสุชาดา ระยอง:

 อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง


🏩 จองที่พักจังหวัดระยอง



📷 สิ่งน่าสนใจ :

  • ชมวิว ชายหาดสุชาดา
  • ชมวิถีชีวิตชาวเล
  • ตกปลาริมหาดสุชาดา
  • ทานอาหารทะเลสดๆ ริมชายหาดสุชาดา

🚕 การเดินทางไปหาดสุชาดา ระยอง: 

ค่าพิกัดโดยประมาณหาดสุชาดา ระยอง :  🔗 12.669619, 101.181937  ใช้ Google Map นำทาง
รถยนต์ :
1. จากถนนสุขุมวิท วิ่งตรงมาเจอแยก PMY สังเกตจะผ่านสนามกีฬาจังหวัดให้เลี้ยวขวาเขาถนนท่าบรรทุกแล้วตรงไปจนสุดทางจะเจอสามแยกนางยักษ์ (มีรูปปั้นนางผีเสื้อสมุทร) ให้เลี้ยขวาตรงมาเรือยๆ ก็จะเห็นชายหาดสุชาดา
2. จากถนนสายบายพาสวิ่งตรงมาเรื่อยๆจะผ่านแยกเข้ามาบตาพุตจนเจออีกแยกสังเกตมีป้ายเลี้ยวขวาไปหาดแสงจันทร์ให้เลี้ยวขวาแล้วตรงตลอดทางโดยจะผ่านแยกต่างๆไปจนสุดทางจะเจอสามแยกนางยักษ์ (มีรูปปั้นนางผีเสื้อสมุทร) ให้เลี้ยขวาตรงมาเรือยๆ ก็จะเห็นชายหาดสุชาดา

🔎 แผนที่หาดสุชาดา ระยอง: 


เที่ยวชมชาวประมงหาหอยเสียบ

-  ชาวประมงยามว่างจากการหาปลา ก็จะมาหอยเสียบเพื่อทำเป็นหอยดองเก็บไว้รับประทานได้นาน

📝ข้อมูลท่องเที่ยวชายหาดสุชาดา ระยอง

หาดสุชาดาเป็นอีกหาดที่อยู่ในตัวเมืองระยอง และติดกับหาดแสงจันทร์ โดยมีลักษณะคล้ายกันแต่ที่หาดสุชาดาจะมีร่องน้ำลึกกว่า จึงเป็นที่นิยมของชาวประมงใช้จอดเรือกัน จนเกิดเป็นหมู่บ้านชาวประมงเล็กๆ เมื่อหา กุ้ง หอย ปู ปลา มาได้ก็จะนำมาตั้งขายริมถนนเลียบชายหาด และบางส่วนก็เปิดเป็นร้านอาหารทะเลสดๆ ไว้บริการนักท่องเที่ยว นอกจากนี้บริเวณชายหาดยังมีหอยเสียบชุกชุม นิยมนำมาดองน้ำปลาทานกับข้าวต้มอร่อยมากๆ  ตามเส้นทางถนนเลียชายหาดยังเป็นที่นิยมของนักปั่นจักรยาน โดยเริ่มปั่นจากชายหาดสุชาดาไปจนถึงปากน้ำเมืองระยอง ซึ่งตามสองข้างทางมีวิวทิวทัศที่สวยงามมากครับ


ที่หาดสุชาดายังพอมีชุมชาวประมงให้เราได้สัมผัสวิถีชีวิตกันได้อยู่โดยเฉพาะช่วงเช้าๆ เราจะเห็นชาวประมงที่กลับจากการหาปลามาสางอวนกันด้วย



ชาวประมงหลังจากเสร็จจากการทำความสะอาดเครื่องมือหาปลาแล้ว ช่วงสายๆ ก็จะออกหอยเสียบกับโดยเฉพาะหาดสุชาดาไปจนถึงหาดแสงจันทร์ เป็นแหล่งที่มีหอยเสียบชุกชุม เมื่อหามาได้แล้วนำไปดองกับเกลือ หรือ น้ำปลา อร่อยอย่าบอกใครครับ ( ช่วงท้ายของบทความเราหาสูตรการทำหอยดองมาให้ด้วยครับ สำหรับใครที่มาเที่ยวแล้วอยากหาหอยเสียบไปทำหอยดองทานกันบ้าง)


ตามชายหาดสุชาดาช่วงสายๆ จะเห็นแม่บ้านชาวประมงออกมาหาหอยเสียบกันครับ


เราเข้าไปดูใกล้ๆ กันครับเผื่อจะขอนำวิธีการหาหอยเสียบไปใช้หาบ้าง


พี่เขาใช้ทัพพีกวาดไปตามพื้นทรายเพื่อหาดหอยเสียบครับ ส่วนอีกมือถือกระจาดที่มีหอยเสียบอยู่ เมื่อเห็นหอยเสียบแล้วพี่เขาก็จะตักหอยมาใส่กระจาดเพื่อร่อนเอาทรายออกให้เหลือแต่หอยติดกระจาด


หอยเสียบเป็นหอยสองฝา เปลือกหนาสีเหลืองอมน้ำตาล ความยาวประมาณ 2-2.5  เซนติเมตร  พบมากบริเวณหาดทรายชายทะเล โดยจะฝังตัวอยู่ในพื้นทรายครับ


ขอพี่เขาดูใกล้ๆ หน่อย หอยเสียบที่พี่เขาหามาได้ ไม่ได้มีแค่นี้นะครับ พี่เขาบอกลองไปดูในกระติกมีเยอะกว่านี้อีก ตามไปดูกัน


เยอะอย่างนี้สงสัยทำเป็นหอยดองเก็บไว้ทานแล้วยังสามารถนำไปขายได้อีก


ตามชายหาดสุชาดาร้านขายอาหารทะเลเราก็จะเห็นมีหอยเสียบดองขายด้วยครับ


สำหรับนักท่องเที่ยวที่มาพักผ่อนตามชายหาดและมองหากิจกรรมให้ครอบครัวได้มีส่วนร่วมกัน แนะนำ ลองมาแข่งกันหาหอยเสียบกัน เมื่อได้มาแล้วเราก็มีวิธีทำหอยเสียบดองมาฝากกันด้วย

📘 วิธีทำหอยเสียบดอง

  1. นำหอยเสียบที่หามาได้ แช่น้ำเค็ม (น้ำทะเล) ไว้ประมาณ ๑ คืน เพื่อให้หอยคายทรายออกมา แล้วนำไปล้างน้ำให้สะอาด ใส่ตะแกรงให้สะเด็ดน้ำ 
  2. ดองด้วยน้ำเกลือ โดยต้มน้ำเกลือจนเดือดแล้วทิ้งไว้จนเย็นแล้ว จากนั้นใส่น้ำเกลือให้ท่วมหอยเสียบแล้วปิดฝา ทิ้งไว้ประมาณ 7 วัน เมื่อน้ำที่ใช้ดองกลายเป็นสีแดงอมน้ำตาลเข้มเช่นเดียวกับสีน้ำปลาก็รับประทานได้ครับ 
  3. การดองด้วยน้ำปลา ใส่น้ำปลาให้ท่วมหอยเสียบแล้วปิดฝา ดองทิ้งไว้ประมาณ 7 วันเช่นเดียวกันกับดองด้วยน้ำเกลือ ก็รับประทานได้ครับ

👀  แนะนำที่กิน ที่เที่ยวจังหวัดระยอง



 จังหวัดระยอง





ชมวิถีชีวิตชาวประมงหาหอยเสียบ หาดสุชาดา Reviewed by ที่เที่ยว on 13:30:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

All Rights Reserved by ที่เที่ยวบล็อก © 2014
Powered By Blogger

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

รูปภาพธีมโดย cmisje. ขับเคลื่อนโดย Blogger.