Top Ad unit 728 × 90

เที่ยวเจดีย์กลางน้ำและป่าชายเลนเจดีย์กลางน้ำ


สักการะเจดีย์กลางน้ำจังหวัดระยอง สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของชาวประมงและนักเดินเรือให้ความเคารพนับถือ หลังจากนั้นเดินชมป่าชายเลนที่ศูนย์การเรียนรู้ป่าชายเลนพระเจดีย์กลางน้ำซึ่งอยู่ในบริเวณเดียวกัน


 รวมสถานที่ท่องเที่ยวของประเทศไทย





 จังหวัดระยอง


 ค้นหาที่เที่ยว





เจดีย์กลางน้ำและป่าชายเลนเจดีย์กลางน้ำ ระยอง 

- สักการะเจดีย์กลางน้ำ และเยี่ยมชมศูนย์การเรียนรู้ป่าชายเลนพระเจดีย์กลางน้ำ ยังคงสภาพความสมบูรณ์ของป่าชายเลนที่เหลือน้อยลงทุกที และเป็นที่หวงแหนของชาวระยอง

ที่อยู่เจดีย์กลางน้ำและป่าชายเลนเจดีย์กลางน้ำ ระยอง:


เจดีย์กลางน้ำ : ตั้งอยู่บนเกาะกลางแม่น้ำระยอง บ้านปากน้ำ ตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง (ที่เดียวกับเจดีย์กลางน้ำ)

สิ่งน่าสนใจเจดีย์กลางน้ำและป่าชายเลนเจดีย์กลางน้ำ ระยอง :



  • ป่าชายเลน บนพื้นที่รอบเกาะกลางแม่น้ำ
  • พระเจดีย์กลางน้ำ กรมศิลปากรประกาศขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน เมื่อวันที่ ๑๗ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๔๔ บนพื้นที่ ๑๓ ไร่ ๖๙ ตารางวา


🏩 จองที่พักจังหวัดระยอง





แผนที่และการเดินทางไปเจดีย์กลางน้ำและป่าชายเลนเจดีย์กลางน้ำ ระยอง  :


🚩ค่าพิกัดเจดีย์กลางน้ำและป่าชายเลนเจดีย์กลางน้ำ ระยอง

ค่าพิกัดโดยประมาณเจดีย์กลางน้ำและป่าชายเลนเจดีย์กลางน้ำ ระยอง : 12.666146, 101.242037 ใช้ Google Map นำทาง

🚗 เดินทางโดยรถยนต์ :
1. จากตัวเมืองระยองวิ่งมาตามถนนราษฎร์บำรุง ซอย 11 วิ่งมาตามถนนราษฎร์บำรุงซอย 11 จนสุดทางเลี้ยวขวาเข้าสู่ถนนถนนสมุทรเจดีย์ตรงไปจนสุดทาง
2. เดินทางไปชายหาดแสงจันทร์ เจอสามแยกชายหาดเลียวซ้ายวิ่งตามถนนเลียบชายฝั่ง เลี้ยวซ้ายเข้าถนนอารีราษฎร์ ซอย 7 เพื่อไปออกปากน้ำ (ถ้าตรงตามทางไปจะไปสุดทางที่แหลมเจริญ) ข้ามสะพานเฉลิมชัย เจอสามแยกเลี้ยวซ้าย ไปตามเส้นทางจะเข้าถนนสมุทรคงคา และถนนสมุทรเจดีย์ตรงไปจนสุดทาง

MAP : แผนที่เจดีย์กลางน้ำและป่าชายเลนเจดีย์กลางน้ำ ระยอง 


เจดีย์กลางน้ำและป่าชายเลนเจดีย์กลางน้ำ ระยอง 

- สักการะเจดีย์กลางน้ำ และเยี่ยมชมศูนย์การเรียนรู้ป่าชายเลนพระเจดีย์กลางน้ำ ยังคงสภาพความสมบูรณ์ของป่าชายเลนที่เหลือน้อยลงทุกที และเป็นที่หวงแหนของชาวระยอง

ประวัติเจดีย์กลางน้ำ จังหวัดระยอง

เจดีย์กลางน้ำสร้างเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๑๖ ในสมัยรัชการที่ ๔ พระยาศรีสมุทรโภคชัยโชคชิดสงคราม (เกตุ ยมจินดา) เจ้าเมืองระยอง ครั้งเมื่อเดินทางไปเข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่บางกอก(กรุงเทพฯ) สังเกตเห็น พระสมุทรเจดีย์ หรือ เจดีย์กลางน้ำ เมืองสมุทรปราการ เป็นสัญลักษณ์ว่าใกล้ถึงเมืองหลวง ให้เตรียมตัว จัดข้าวของให้เรียบร้อยก่อนจะถึง จึงนำมาเป็นแบบอย่างสร้างที่เมืองระยอง ชึ่งในสมัยนั้นการเดินทางยังนิยมใช้ทางน้ำเป็นหลัก เมื่อนักเดินเรือ เดินทางมาถึงเมืองระยองสามารถสังเกตเห็นพระเจดีย์เป็นเป้าหมาย และให้เตรียมตัวก่อนที่จะเข้าเมืองระยอง


เจดีย์กลางน้ำในสมัยก่อนนอกจากเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวระยองแล้วยังเป็นสัญลักษณ์แสดงว่าใกล้ถึงเมืองระยองเมื่อเดินทางด้วยทางน้ำ


ข้อมูลเจดีย์กลางน้ำระยอง


พระเจดีย์ มีลักษณะทรงระฆังฐานกลมก่ออิฐถือปูน ความสูงประมาณ ๑๐ เมตร มีบันไดขึ้น ๒ ข้าง กำแพงรอบฐานเจดีย์มี ๒ ชั้น ลูกกรงเป็นลวดลายดินเผาเคลือบสีเขียว ส่วนยอดมีบัลลังก์สี่เหลี่ยม และเสาหานรองรับปล้องไฉน ปลียอดส่วนบนเป็นเม็ดน้ำค้าง


พระเจดีย์กลางน้ำระยอง สร้างเลียนแบบมาจาก เจดีย์กลางน้ำ เมืองสมุทรปราการ เพื่อใช้เป็นจุดสังเกตเมื่อเข้าใกล้เมือง






พระเจดีย์กลางน้ำ ยังมีลักษณะเหมือนตามชื่อเรียกเมื่อผ่านมาทางแม่น้ำจะเหมือนเจดีอยู่กลางลำน้้ำซึ่งเป็นจุดสังเกตของนักเดินเรือ ปัจจุบันเราสามารถมองเห็นเจดีย์กลางน้ำได้โดยเดินทางมาทางแยก PMY เข้าถนนท่าบรรทุก ประมาณ ๑.๕ กิโลเมตร ก่อนถึงหาดแสงจัทร์ ให้สังเกตฝั่งซ้ายมือจะเห็นเจดีย์กลางน้ำ


สักการะเจดีย์กลางน้ำเสร็จบริเวณใกล็ๆ กันมีสะพานเดินชมป่าชายเลนให้เราได้ศึกษาธรรมชาติกัน

ข้อมูลท่องเที่ยวป่าชายเลนพระเจดีย์กลางน้ำระยอง

ศูนย์การเรียนรู้ป่าชายเลนพระเจดีย์กลางน้ำ บริเวณปากแม่น้ำระยองเป็นศูนย์การเรียนรู้ด้านระบบนิเวศป่าชายเลน ซึ่งอยู่ภายในตัวเมืองจังหวัดระยองเดินทางมาไม่ไกล มีความอุดมสมบูรณ์ของป่าชายเลนมาก


ศูนย์การเรียนรู้ป่าชายเลนพระเจดีย์กลางน้ำ อยู่ในบริเวณเดียวกับเจดีย์กลางน้ำระยอง


ภายในศูนย์การเรียนรู้ป่าชายเลนจัดให้บริการด้านข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องระบบนิเวศป่าชายเลน การจัดกิจกรรมและค่ายเยาวชนต่าง ๆ มีศูนย์เรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลนชุมชนสมุทรเจดีย์ ซึ่งมีส่วนช่วยฟื้นฟูระบบนิเวศป่าชายเลน และสร้างสะพานทางเดินศึกษาธรรมชาติ


ตามทางเดินมีป้ายให้ความรู้ และชื่อพันธุ์ไม้ต่างๆ ให้ได้ศึกษากันตลอดเส้นทาง





สะพานไม้มีความยาวประมาณ 200 เมตร ทอดยาวไปตามแนวป่าชายเลน มีต้นไม้นานาพันธุ์ เช่น แสม โกงกาง จาก ปอทะเล ตาตุ่มทะเล ปรงทะเล โปรงขาว ตะบูนขาว เป็นต้น


ในป่าชายเลนยังพบสัตว์ป่าชายเลน ได้แก่ ปูแสม ปูก้ามดาบ หอยพอก หอยนางรม รวมทั้งนกอีกหลายชนิดให้ได้ศึกษากันอีกด้วย




ช่วงน้ำลดเราจะเห็นเจ้าปูก้ามดาบตัวน้อยออกมาหากินกัน และโชว์ก้ามสวยๆให้เราได้ดูกัน


👀  แนะนำที่กิน ที่เที่ยวจังหวัดระยอง


 จังหวัดระยอง



เที่ยวเจดีย์กลางน้ำและป่าชายเลนเจดีย์กลางน้ำ Reviewed by ที่เที่ยว on 00:52:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

All Rights Reserved by ที่เที่ยวบล็อก © 2014
Powered By Blogger

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

รูปภาพธีมโดย cmisje. ขับเคลื่อนโดย Blogger.