Top Ad unit 728 × 90

พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำบางแสน

พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำบางแสน เป็นสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล ของ มหาวิทยาลัยบูรพา เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตและความเป็นอยู่ของสัตว์ทะเลชนิดต่างๆที่อาศัยอยู่ในเขตน่านน้ำของประเทศไทย


 รวมสถานที่ท่องเที่ยวของประเทศไทย





 จังหวัดชลบุรี


 ค้นหาที่เที่ยว








พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำบางแสน

- ไปเที่ยวและศึกษาสิ่งมีชีวิตที่อาศัยในทะเลที่พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำบางแสน


ที่พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำบางแสน :

ตั้งอยู่ในเนื้อที่ของมหาวิทยาลัยบูรพา ตำบลแสนสุข อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี

🏩 จองที่พักจังหวัดชลบุรี




สิ่งน่าสนใจ :


  • ศึกษาสิ่งมีชีวิตใต้ท้องทะเลเช่น ปลาทะเลสวยงาม ปลาทะเลรูปร่างแปลก และปลาทะเลขนาดใหญ่
  • (ไฮไลท์) ชมการให้อาหารปลาในตู้ปลาขนาดใหญ่เวลา 14.30 น. ทุกวัน, วันหยุดเพิ่มรอบพิเศษ 10.30 น. ถ้ามาพอดีช่วงการแสดงแนะนำให้เดินเข้าไปตามทางในสุดก่อนเลยครับ เพื่อชมการแสดง จบแล้วสามารถเดินย้อยมาชมได้ทีละจุด
  • ชั้นบนของอาคาร จัดเป็นส่วนของพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ทางทะเล จัดแสดงนิทรรศการข้อมูลโลกใต้ทะเล และตัวอย่างสัตว์น้ำชนิดต่างๆ (สำหรับชั้นที่สองไม่ต้องเสียค่าบัตรผ่านเข้าชมสามารถเข้าชมได้เลย)

การเดินทางไปพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำบางแสน  :


ค่าพิกัดพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำบางแสนโดยประมาณ : 13.285262, 100.924895 ใช้ Google Map นำทาง

การเดินทางโดยรถยนต์ :

จากกรุงเทพฯ เดินทางโดยหลวงพิเศษ (มอเตอร์เวย์) สายกรุงเทพฯ-ชลบุรี-พัทยา วิ่งออกมาทางบางแสน เข้าถนนสุขุมวิท (ทางหลวงหมายเลข 3) เลี้ยวเข้าถนนลงหาดบางแสน  (ทางหลวงหมายเลข 3137) วิ่งมาประมาณ 1.7 กม สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา อยู่ด้านซ้ายมือ สังเกตจะผ่านมหาวิทยาลัยบูรพา ก่อน สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา อยู่ถัดไป


แผนที่ไปพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำบางแสน  :

พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำบางแสน

- ไปเที่ยวและศึกษาสิ่งมีชีวิตที่อาศัยในทะเลที่พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำบางแสน

พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำบางแสน เป็นอีกชื่อหนึ่งของสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา

ข้อมูลท่องเที่ยวสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา

สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา (The Institute of Marine Science Burapha University, Thailand) หรือที่เรียกกันว่า "พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำบางแสน" เป็นสถานที่จัดแสดงและให้ความรู้ระบบนิเวศใต้ท้องทะเล รวมถึงจัดแสดงสิ่งมีชีวิตต่างๆ ทั้งที่ได้จากการศึกษาวิจัยและเพาะเลี้ยง ไฮไลท์ของที่นี่คือ การให้อาหารปลาในตู้ปลาขนาดใหญ่ ซึ่งตื่นตาตื่นใจมาก ต้องชมให้ได้ ส่วนการจัดแสดงภายในสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา ถูกแบ่งออกเป็น 2 ชั้นใหญ่ ชั้นแรก จัดแสดงและให้ความรู้ระบบนิเวศใต้ท้องทะเล และสัตว์น้ำชนิดต่างๆ รวมถึงชมปลาในตู้ปลาขนาดใหญ่ ชั้นที่สองจะเป็นส่วนของพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ทางทะเล จัดแสดงนิทรรศการถาวรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เกี่ยวกับพระราชกรณีกิจทางด้านการฟื้นฟู อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และด้านวิทยาศาสตร์การประมง ต่อมาเป็นการแสดงถึงเรื่องราวของอาณาจักรของสิ่งมีชีวิตในทะเล (สำหรับชั้นที่สองไม่ต้องเสียค่าบัตรผ่านเข้าชมสามารถเข้าชมได้เลย)


การเข้าชมชั้นแรกจะต้องเสียค่าบัตรผ่านเข้าชมด้วยครับ เพื่อใช้บำรุงสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา (The Institute of Marine Science Burapha University, Thailand)


ภายในชั้นแรก จัดแสดงและให้ความรู้ระบบนิเวศใต้ท้องทะเล สัตว์น้ำชนิดต่างๆ  สัมผัสตู้ปลาขนาดใหญ่ และชมการให้อาหารปลาในตู้ปลา


ส่วนแรกมีการจัดแสดงสัตว์อาศัยบริเวณน้ำจืด ชายฝั่ง และในทะเล ปลาชนิดต่างๆ ปลิงทะเล  ดาวทะเล  ดอกไม้ทะเล เป็นต้น


ปลาผีเสี้อสี่ขีด สวยจัง - ปลาผีเสื้อที่พบในประเทศไทยมีอยู่หลายชนิดด้วยกัน บางชนิดพบเฉพาะในอ่าวไทย บางชนิดพบเฉพาะฝั่งมหาสมุทรอินเดีย และบางชนิดพบอยู่ทั้งสองฝั่ง


ปักเป้าน้อยตัวนี้ชอบเล่นกล้องด้วยว่ายตามกล้องให้ถ่ายทุกมุมเลย





ปลาตะคองเหลือง หรือ ปลาทูทอง มีลำตัวด้านข้างแบนข้างมาก ขนาดโดยทั่วไปประมาณ 50–70 เซนติเมตร เมื่อปลาอ่อนวัยจะมีสีเหลืองทอง มีแถบสีดำเล็ก ๆ พาดตามแนวตั้ง ซึ่งจะค่อย ๆ ลดจำนวนและจางลงเมื่อปลาโตขึ้น


ชมปลาชนิดอื่นๆ กัน


ปลาไหลสวนลายจุด ( Spotted Garden Eel)


ปลาไหลสวนลายจุด ( Spotted Garden Eel) เป็นปลาประหลาดเพราะจะแทรกตัวอยูในพื้นทราย โผล่เพียงส่วนหัวและลำตัวจากพื้นทราย 2 ใน 3 ของความยาวลำตัว เพื่อจับแพลงก์ตอน และสัตว์ที่ลอยตามกระแสน้ำมากินเป็นอาหาร ชอบอยูรวมกันเป็นกลุ่ม ความยาวสูงสุดประมาณ 30 ซ.ม. เมื่อถูกรบกวนจะรีบหดตัวลงไปในพื้นทรายจนกว่าจะปลอดภัยจึงโผล่ขึ้นมา ใครที่อยากพบความน่ารักของปลาไหลสวนลายจุด โยกหัวไปมา ผลุบๆ โผล่ๆ ต้องลองมาดูที่สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา



กุ้งการ์ตูน ตัวตลกแห่งท้องทะเล - เป็นกุ้งขนาดเล็กมีลวดลายสวยงาม


กุ้งมังกร



ม้าน้ำก็จัดอยู่ในพวกสัตว์แปลกประหลาดและสวยงาม




หอยงวงช้าง เป็นหอยที่น่าสนใจมากได้เห็นตัวเป็นๆ เพราะเป็นสัตว์ดึกดำบรรพ์ที่มีชีวิตอยู่บนโลกนี้กว่า 350 ล้านปี


ชมการจำลองสภาพใต้ท้องทะเล สวยงามมาก





ส่วนของปลาในแนวปะการังซึ่งอาศัยอยู่อย่างเกื้อกูลกัน เช่น ปลาการ์ตูนกับดอกไม้ทะเล ปลาการ์ตูนเป็นชื่อเรียกกันติดปากของปลาการ์ตูนส้มขาว แท้ที่จริงแล้วเราใช้เรียกแทนชื่อกลุ่มปลาที่สามารถเล่น หรืออยู่ร่วมกันกับดอกไม้ทะเลได้โดยไม่เป็นอันตราย และอยู่ร่วมกันแบบพึ่งพาอาศัยกัน ในทะเลธรรมชาติ เมื่อปลาการ์ตูนถูกไล่ทำร้ายโดยปลาชนิดอื่น ปลาการ์ตูนก็จะว่ายน้ำหนีอย่างเร็วเข้าไปหลบซ่อนในดอกไม้ทะเล เมื่อศัตรูที่ว่ายน้ำตามเข้ามาไม่ทันระวังตัว ว่ายตามเข้าไปหาดอกไม้ทะเล ก็จะถูกเข็มพิษของดอกไม้ทะเล บ้างก็บาดเจ็บ บ้างก็ตายและเป็นอาหารของดอกไม้ทะเลต่อไป ดอกไม้ทะเลจึงเป็นเสมือนบ้านที่อยู่อาศัยของปลาการ์ตูน



เดินเข้ามาก็จะผ่านตู้ปลาขนาดใหญ่ที่เขาสาธิตการให้อาหารปลากันครับ เด็กๆ ชอมมากเลย จุดนี้เราสามารถเดินเข้ามาชมได้ก่อนเลยตามเวลาที่กำหนดคือ 14.30 น. และวันหยุดเพิ่มรอบ 10.30 น. หลังจากชมเสร็จแล้วสามารถย้อยกลับไปดูปลาสวยงามได้ต่อครับ





หลังจากชมการให้อาหารปลากันเสร็จแล้วไปชมอีกมุมหนึ่งของตู้ปลาขนาดใหญ่มีเก้าอี้ให้นั่งพักชมปลาขนาดใหญ่ชนิดต่างๆ ที่ว่ายมาให้เราได้ชมกัน



ปลาเยอะจังค่ะคุณพ่อ ตัวที่ 1,  ตัวที่ 2, ตัวที่ 3, ตัวที่ 4, 5, 6, 7, 8, 9, .....


ถัดจากการชมปลานานาชนิดในชั้นที่ 1 เสร็จก็ไปชมชั้นที่ 2 กันต่อครับ


ชั้นบน หรือชั้นที่ 2 จะเป็นส่วนของพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ทางทะเล แหล่งรวมข้อมูลต่างๆ ทางทะเล รวมถึงจัดแสดงนิทรรศการทางด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ด้านวิทยาศาสตร์การประมง และเรื่องราวของอาณาจักรของสิ่งมีชีวิตในทะเล (สำหรับชั้นที่สองไม่ต้องเสียค่าบัตรผ่านเข้าชมสามารถเข้าชมได้เลย)


ปลาฉลามจำลอง น่ากลัวจัง



 ที่ชั้น 2 จัดแสดงข้อมูลต่างทางทะเลไว้ให้เราได้ศึกษาเยอะมากครับ



ชมปูหน้าตาน่ากลัวมาก


อยากรู้ว่าเจ้าปูในรูปมีชื่อว่าอะไรบ้างต้องมาศึกษาที่สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา หรืออีกชื่อหนึ่ง พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำบางแสน ครับ



👀  แนะนำที่กิน ที่เที่ยวจังหวัดชลบุรี



 จังหวัดชลบุรี


พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำบางแสน Reviewed by ที่เที่ยว on 00:27:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

All Rights Reserved by ที่เที่ยวบล็อก © 2014
Powered By Blogger

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

รูปภาพธีมโดย cmisje. ขับเคลื่อนโดย Blogger.