Top Ad unit 728 × 90

Believe It or Not! - พิพิธภัณฑ์ ริบลีส์ “เชื่อหรือไม่!”

พิพิธภัณฑ์ ริบลีส์ “เชื่อหรือไม่!” พิพิธภัณฑ์ที่รวบรวมความแปลกจากทั่วทุกมุมโลก ที่มีทั้งความลี้ลับ พิสดาร ความงดงามที่น่าประทับใจ และ เรื่องจริงอีกมากมายที่ต้องพิสูจน์ด้วยตัวคุณเอง - Believe It or Not!




 รวมสถานที่ท่องเที่ยวของประเทศไทย





 จังหวัดชลบุรี



 ค้นหาที่เที่ยว







Believe It or Not! - พิพิธภัณฑ์ ริบลีส์ “เชื่อหรือไม่!”

-  พิพิธภัณฑ์ที่รวบรวมความแปลกจากทั่วทุกมุมโลก

ที่อยู่พิพิธภัณฑ์ ริบลีส์ :

ชั้น 3 ศูนย์การค้ารอยัลการ์เด้นพลาซ่า


🏩 จองที่พักจังหวัดชลบุรี



สิ่งน่าสนใจ :

  1. ห้องหนังสือของริบลีย์ (Ripley's Study Gallery)
  2. ห้องสะสมของแปลก (Collectible Gallery)
  3. ห้องมายาพิศวง (Illusion Gallery)
  4. ห้องสัตว์และมนุษย์พิศวง (Human and Animal Oddities Gallery)
  5. ห้องชนเผ่ายุคโบราณ (Primitive Gallery) - ชมหัวคนย่อส่วน (Human Shrunken Head)
  6. ห้องเครื่องมือทรมานสมัยโบราณ (Pain and Torture Gallery) - น่ากลัวสุดๆ ><"
  7. ห้องแสดงวินาศภัยในอดีต (Disaster Gallery) - เช่น โศกนาฏกรรมไททานิคจม
  8. ห้องยานพาหนะแบบเหลือเชื่อ (Transportation Gallery)
  9. ห้องปลาฉลาม (Shark Gallery)

การเดินทางไปพิพิธภัณฑ์ ริบลีส์ “เชื่อหรือไม่!” พัทยา :

ค่าพิกัดโดยประมาณพิพิธภัณฑ์ ริบลีส์ “เชื่อหรือไม่!” พัทยา : GPS 12.929985, 100.877690 (Open Google Map)
รถยนต์ :
1. จากกรุงเทพ ใช้เส้นทางสายบางนา - ตราด ทางหลวงหมายเลข 34 อ.ชลบุรี เข้าสู่ ถ.สุขุมวิท ผ่าน อ.ศรีราชา และ อ.บางละมุง ผ่านพัทยาเหนือ แล้วเลี้ยวขวาเข้าพัทยากลาง วิ่งจนถึงถนนเลียบชายหาดพัทยาเลี้ยซ้าย เมื่อวิ่งผ่านเซ็นทรัลพัทยา ให้สังเกตซ้ายมือจะเห็นศูนย์การค้ารอยัลการ์เด้นพลาซ่า เลี้ยวเข้าที่จอดรถภายในศูนย์การค้ารอยัลการ์เด้นพลาซ่าเลยครับ

2. จากกรุงเทพ ทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 (มอเตอร์เวย์) ไปทางพัทยา เจอแยกให้เลี้ยวซ้ายไปพัทยากลาง แล้วเลี้ยวขวาเข้าพัทยากลาง วิ่งจนถึงถนนเลียบชายหาดพัทยาเลี้ยซ้าย เมื่อวิ่งผ่านเซ็นทรัลพัทยา ให้สังเกตซ้ายมือจะเห็นศูนย์การค้ารอยัลการ์เด้นพลาซ่า เลี้ยวเข้าที่จอดรถภายในศูนย์การค้ารอยัลกา

แผนที่พิพิธภัณฑ์ ริบลีส์ “เชื่อหรือไม่!” พัทยา :


Believe It or Not! - พิพิธภัณฑ์ ริบลีส์ “เชื่อหรือไม่!”

-  พิพิธภัณฑ์ที่รวบรวมความแปลกจากทั่วทุกมุมโลก

ความเป็นมาของพิพิธภัณฑ์ริบลีส์ “เชื่อหรือไม่!” (Believe It or Not!) เกิดจากนาย โรเบิร์ต ริบลีส์ ด้วยความที่เขาชอบท่องเที่ยวไปตามสถานที่ต่างๆ ที่น้อยคนนักจะรู้จัก เช่น วิหารแห่งสวรรค์ (Temple of Heaven) ในประเทศจีน เรื่อยไปจนถึงเมืองหนึ่งในประเทศนอร์เวย์ ที่ชื่อแปลว่านรก ! (เมือง Hell) ริบลีส์ เป็นทั้งนักผจญภัย นักข่าว นักสะสม และศิลปิน เขาเริ่มต้นออกเดินทางท่องเที่ยวไปทั่วโลกแล้วเขียนบทความการผจญภัยต่างๆ ลงในคอลัมน์ประจำให้กับหนังสือต่างๆ ในปีค.ศ. 1918 ขณะที่ทำงานเป็นนักวาดการ์ตูนกีฬาให้กับหนังสือพิมพ์ เขาได้รวบรวมผลงานซึ่งเกี่ยวกับเรื่องราวความจริงและความสามารถแปลกๆ นำมาวาดเป็นการ์ตูน โดยให้ชื่อเรื่องว่า "เชื่อหรือไม่ กับริบลีส์ !" (Believe It or Not! by Ripley) - การ์ตูนของเขาถือได้ว่าเป็นความสำเร็จชั่วข้ามคืน เป็นหนังสือที่ติดอันดับขายดีนานหลายเดือน ช่วงทศวรรษที่ 30 และ 40 นับว่าเป็นยุกทองของริบลีส์ วลีว่า “เชื่อหรือไม่!” กลายเป็นคำพูดติดปากทุกคนเลยก็ว่าได้ ต่อมาในปีค.ศ. 1933 พิพิธภัณฑ์พิศดาร หรือ "Odditorium" แห่งแรกก็ได้ถือกำเนิดขึ้น ประชาชนเกือบ 2 ล้านคนต่างพากันไปเยียมชมพิพิธภัณฑ์พิศดาร ปัจจุบันเราสามารถหาดูของสะสมส่วนตัวและเรื่องแปลกของริบลีส์ได้ที พิพิธภัณฑ์เชื่อหรือไม่! ที่ตั้งอยู่ตามที่ต่างๆทัวโลก ในประเทศไทยก็คือ พิพิธภัณฑ์ริบลีส์ “เชื่อหรือไม่!” (Believe It or Not!) พัทยา


มาถึง พิพิธภัณฑ์ริบลีส์ “เชื่อหรือไม่!” (Believe It or Not!) ประมาณทุ่มกว่าๆ เพราะที่นี่เขาเปิด 11.00 น - 23.00 น และมีกิจกรรมเครื่องเล่นหลากหลายครับ ตัวอย่างเช่น พิพิธภัณฑ์ริบลีส์ “เชื่อหรือไม่!” (Believe It or Not!), Haunted Adventure - เมื่อฝันร้าย . . . กลายเป็นจริง!, หลุยส์ ทุสโซด์ส แว๊กซ์เวิร์คส์ (Loius Tussaud's Wax Museum), โรงภาพยนตร์แห่งอนาคตในระบบ 4 มิติ ที่สุดของความระทึกใจ, Infinity Maze มหัศจรรย์เขาวงกต . . . ที่สุดของความตระการตา, Scream in The Dark! - สวนสนุกสุดหลอน, The Vault - ให้คุณสวมวิญญาณนักจารกรรมเหมือนในภาพยนตร์  การซื้อบัตรแนะนำให้ซื้อบัตรเป็นแพคเกจคุ้มดี แต่ควรมากันไม่ต่ำกว่าสองคน หรือยิ่งเยอะยิ่งดี เพราะแต่ละอย่างระทึกขวัญทั้งนั้นเลยครับ


ซื้อบัตรแล้วก็ไปเที่ยวแบบเหลือเชื่อกันเลย! ด้านหน้าทางเข้าพิพิธภัณฑ์ริบลีส์ “เชื่อหรือไม่!” (Believe It or Not!)

จักรยานเพนนีฟาร์ธธิ่ง
เชื่อหรือไม่ ! - วงล้อของจักรยานสไตล์วิคตอเรียน รุ่นปี 1900 เดิมถูกสร้างและออกแบบจากสัดส่วนของเงินหนึ่งเพนนี และเงินหนึ่งฟาร์ธธิ่ง ทำให้จักรยานแบบนี้ไม่สะดวกต่อการขับขี่ต่อมาจึงมีการปรับเปลี่ยนรูปทรงจนมาเป็นอย่างทุกวันนี้

เดินต่อเข้ามาข้างในก็จะผ่านห้องหนังสือของริบลีย์ (Ripley's Study Gallery) และ ห้องสะสมของแปลก (Collectible Gallery)


เครื่องประดับและเครื่องปั้นดินเผาของบ้างเชียงโบราณเมื่อ 4500 ก่อนคริศตกาล
เชื่อหรือไม่ ! - จากการพังทลายของดินเพราะน้ำป่าไหลท่วม ทำให้พบวัตถุโบราณโดยไม่ตั้งใจ โบราณวัตถุของชุมชนบ้านเชียงประเทศไทย แสดงให้เห็นความเจริญของอารายะธรรมของไทยเมื่อกว่า 6,000 ปีมาแล้ว จากลวดลายของเครื่องปั้นดินเผาและกากอาหารที่ตกค้าง นักประวัติศาสตร์เรียนรู้ว่า คนบ้านเชียงกินสัตว์น้ำจำพวกมีเปลือก เช่น กุ้ง หอย ปู ปลา เป็นพวกแรก และรู้จักนำควายมาเลี้ยงให้เชื่อง เพื่อใช้งาน รวมทั้งความรู้การทำผ้าไหมก่อนคนจีนเป็นเวลานาน เชื่อหรือไม่ ! 😱


ห้องมายาพิศวง (Illusion Gallery) : มีรูปภาพหลอกตาเรามากมาย แต่ที่ เชื่อหรือไม่ ! คือ รูปแกะสลัก ชาลี แชปลิน ขนาดลอดรูเข็มได้ ถือได้ว่าเป็นประติมากรรม ที่เล็กที่สุดในโลก เชื่อหรือไม่ !


รูปแกะสลัก ชาลี แชปลิน ขนาดลอดรูเข็มได้ ถือได้ว่าเป็นประติมากรรม ที่เล็กที่สุดในโลก เชื่อหรือไม่ ! - ไม่เชื่อก็ต้องลองดูด้วยกล้องจุลทรรศน์ 😱 อันนี้สมัยเราเด็กๆ ก็เคยอ่านการ์ตูน เชื่อหรือไม่! ของริบลีส์ เจอเหมือนกัน คิดถึงสมัยเด็กๆ จัง


ผ่านมาถึงห้องสัตว์และมนุษย์พิศวง (Human and Animal Oddities Gallery)


มนุษย์ยูนิคอน เชื่อหรือไม่ ! (Believe It or Not!)


อันนี้เป็นของแปลกที่ชอบเป็นการส่วนตัว เพราะในสมัยเด็กๆ เราเคยอ่านเจอ คณะละครหมัด - การแสดงสลับฉากยอดฮิตของคณะละครสัตร์ชาวยุโรป ในศตวรรษที่ 19 คือ คณะละครหมัด  เชื่อหรือไม่ ! (Believe It or Not!)


รูปที่ถ่ายนี้คือ พาราเฟอร์นาเลีย คณะละครหมัดก้องโลกของ เอ็ดดี้ ดิชอง เชื่อหรือไม่ ! (Believe It or Not!)


มนุษย์ปากกว้าาาาง เชื่อหรือไม่! (Believe It or Not!)


ในที่สุดก็มาถึง ห้องชนเผ่ายุคโบราณ (Primitive Gallery) หัวคนย่อส่วน (Human Shrunken Head) คือ ไฮไลท์ ที่เราจะไปชม ต้องขอบอกว่าวันนี้เราเน้นมาดูของแปลก และหาชมได้ยาก เพราะปัจจุบันคงไม่มีแล้ว


หน้ากากชนเผ่าอันนี้น่ากลัว หรือ น่ารักดี เชื่อหรือไม่!


มาถึงแล้ว หัวคนย่อส่วน (Human Shrunken Head) เป็นวิธีการเก็บรักษาหัวคน ของชน เผ่าฮิวรโร  เผ่าที่น่ากลัวที่สุดในสมัยนั้น ทั้งป่าเถื่อน และดุร้าย


ถัดมาเป็นห้องเครื่องมือทรมานสมัยโบราณ เป็นส่วนที่น่ากลัวที่สุดของพิพิธภัณฑ์ริบลีส์ นอกจากนี้ยังมีบางช่วงที่คอยแกล้งเราให้ตกใจด้วย ถ้ามาคนเดียวระวังตัวให้ดีนะ อิ อิ


ห้องเครื่องมือทรมานสมัยโบราณ (Pain and Torture Gallery) จัดแสดงเครืองมือทรมานนักโทษน่ากลัวมากๆ


ห้องถัดมาแสดงวินาศภัยในอดีต (Disaster Gallery) เรือไททานิคจำลอง ที่ใช้ก้านไม้ขีดกว่าล้านก้าน  เชื่อหรือไม่! (Believe It or Not!)


เสื้อเกราะของแท้สำหรับม้าศึกของชาวเยอรมันในศตวรรษที่ 16


ผ่านมาก็เจอห้องกระป๋อง เก็บรวบรวมกระป๋องยี่ห้อต่างๆ ส่วนโปสเตอร์ อันนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับความแปลกของประเทศไทยที่นำไปลงหนังสือการ์ตูนเชื่อหรือไม่! (Believe It or Not!)


ห้องปลาฉลาม (Shark Gallery) - รวบรวมความน่ากลัวของปลาฉลาม และความลี้ลับใต้ทะเล เชื่อหรือไม่! (Believe It or Not!)


สุดท้ายนี้ ถ้าใครนิยมชมของแปลก หรือเบื่อการเที่ยวแบบเดิมๆ ที่ชมแต่ของสวยงาม เปลี่ยนมาดู มาชมเรื่องแปลกที่พิพิธภัณฑ์ริบลีส์ - เชื่อหรือไม่! (Believe It or Not!) พัทยา ตอบโจทย์ได้เลย




👀  แนะนำที่กิน ที่เที่ยวจังหวัดชลบุรี




 จังหวัดชลบุรี



Believe It or Not! - พิพิธภัณฑ์ ริบลีส์ “เชื่อหรือไม่!” Reviewed by ที่เที่ยว on 21:15:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

All Rights Reserved by ที่เที่ยวบล็อก © 2014
Powered By Blogger

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

รูปภาพธีมโดย cmisje. ขับเคลื่อนโดย Blogger.