Top Ad unit 728 × 90

ตึกแดง จันทบุรี - อนุสรณ์สถานแห่งยุคการล่าอาณานิคม


ตึกแดง อนุสรณ์สถานแห่งยุคการล่าอาณานิคม ใช้เป็นฐานปฎิบัติการของทหารฝรั่งเศส เมื่อครั้งที่ฝรั่งเศสเขายึดเมืองจันทบุรี อันเนื่องมาจากกรณีพิพาทเรื่องดินแดนฝั่งซ้ายแม่น้ำโขงกับประเทศไทย



 รวมสถานที่ท่องเที่ยวของประเทศไทย



 จังหวัดจันทบุรี

  ที่เที่ยว ท่องเที่ยว
  ที่กิน ร้านอาหาร
  ที่พัก ที่นอน


 ค้นหาที่เที่ยว




📌 ที่อยู่ตึกแดงจันทบุรี

ต.ปากน้ำแหลมสิงห์ อ.แหลมสิงห์

💖 สิ่งน่าสนใจ :

    ชมโบราณสถานตึกแดง
    ชมปืนใหญ่โบราณ
  

🚗 แผนที่และการเดินทางไปตึกแดงจันทบุรี

ค่าพิกัดตึกแดงจันทบุรี  : 🔗 12.481181, 102.062441


รถยนต์ :
ห่างจากตัวเมือง จันทบุรีเพียง 30 กิโลเมตร ไปตามเส้นทาง ถนนสุขุมวิท มุ่งหน้าสู่จังหวัดตราด ถึงกิโลเมตรที่ 347 จะมีทาง แยกขวาไปหาดแหลมสิงห์ อีกประมาณ 16 กิโลเมตร

โดยรถประจำทาง :
นั่งรถประจำทางสายกรุงเทพฯ - จันทบุรี ที่สถานีขนส่งสายตะวันออก (เอกมัย)








เที่ยวตึกแดง @ จันทบุรี


ตึกแดง อนุสรณ์สถานแห่งยุคการล่าอาณานิคม เป็นอาคารชั้นเดียวก่ออิฐถือปูน ขนาดกว้าง ๗ เมตร ยาว ๓๒ เมตร หลังคามุงกระเบื้องทาสีแดงทั้งตึก ภายในแบ่งเป็น 5 ห้อง มีประตูเปิดถึงกันหมด มีระเบียงสองด้านตามแนวยาวของตัวตึก ใช้เป็นฐานปฎิบัติการของทหารฝรั่งเศส เมื่อครั้งที่ฝรั่งเศสเขายึดเมืองจันทบุรี อันเนื่องมาจากกรณีพิพาทเรื่องดินแดนฝั่งซ้ายแม่น้ำโขงกับประเทศไทย วัสดุที่ใช้ก่อสร้างบางส่วนรื้อจากป้อมพิฆาตปัจจามิตรที่ใช้ป้องกันเรือรบเมื่อฝรั่งเศสบุกเข้ายึดเมืองจันทบุรี และบางส่วนทหารฝรั่งเศสได้นำมาจากเมืองไซ่ง่อน ภายหลังจากที่ฝรั่งเศลถอนกำลังทหารออกจากเมืองจันทบุรีเมื่อ พ.ศ. ๒๔๔๗ แล้ว ตึกแดงถูกใช้เป็นที่พักสำหรับเจ้านาย, ข้าราชการและชาวต่างประเทศที่มาเที่ยวตากอากาศ ต่อมา พ.ศ.๒๕๒๗ ได้บูรณะใช้เป็นศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน และห้องสมุด ต่อมาได้ยกเลิก ปัจจุบันจัดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวและให้ความรู้ทางประวัติศาสตร์
เดินเข้ามาชมภายในอาคารมีป้ายแสดงข้อมูลประวัติความเป็นมาของตึกแดง
ผนังด้านหนึ่งภายในตึกแดงมีรูปคล้ายพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙ ตรงจุดนี้ต้องแวะชมให้ได้
บรรยากาศภายในตึกแดงยังคงสภาพเดิมๆ
ภายในตึกแดงยังจัดแสดงปืนใหญ่โบราณพร้อมทั้งประวัติ
ปืนใหญ่โบราณ - อยู่ภายในตึกแดง เป็นอีกโบราณวัตถุอีกชิ้นที่บอกเล่าเรื่องราวในอดีต ปืนใหญ่โบราณพบโดยชาวประมง ในแม่น้ำจันทบุรี บริเวณปากน้ำแหลมสิงห์
การตรวจสอบพบว่าบริเวณลำกล้องปืนระหว่างเพลาปืนกับแท่นรูสายชนวน มีลายนูนเป็นรูปนกอินทรีย์กางปีกอยู่บนกิ่งไม้ ที่จะงอยปากคาบงู ด้านล่างรูปมีตัวอักษรภาษาอังกฤษ และตัวเลขอารบิกอยู่ ๒ แถว คือ เลข. 73 และ 44-3-0 นอกจากตัวปืนใหญ่แล้ว ยังพบโซ่ที่พันรอบตัวปืน ที่หัวของโซ่ข้อใหญ่ มีการสลักตัวเลข 1893 ไว้
จากหลักฐานที่ปรากฏบนตัวปืนใหญ่รูปนกอินทรีย์จิกงูนั้นเป็นเครื่องหมายหรือ ตราสัญลักษณ์ของจักรพรรดินโปเลียน โบนาปาร์ท (Napoleon Bonaparte) ที่ปกครองฝรั่งเศสในช่วงปี ค.ศ. 1767 - 1821 (พ.ศ. ๒๓๑๒ - ๒๓๖๔) ขณะช่วงวิกฤตการณ์ ร.ศ. ๑๑๒ เมื่อฝรั่งเศสยึดเมืองจัทบุรีเป็นประกันนั้น ตรงกับ ค.ศ.1893 (พ.ศ. ๒๔๓๖) มีระยะเวลาภายหลังรัชกาลจักรพรรดินโปเลียนประมาณกว่า ๗๐ ปี อาจมีความเป็นไปได้ว่าปืนใหญ่กระบอกนี้ถูกผลิตในสมัยจักรพรรดินโปเลียน และมีการใช้งานต่อเนื่องมาจนถึงช่วงที่ฝรั่งเศสเข้าสู่การปกครองแบบ สาธารณรัฐ หรือลัทธิการล่าอาณานิคมของฝรั่งเศสขยายเข้าสู่กลุ่มประเทศในลุ่มน้ำโขงรวม ทั้งประเทศไทยด้วย และหลักฐานตัวเลข 1893 บนโซ่นั้น น่าจะเป็นปีที่ผลิตโซ่ ซึ่งเป็นระยะเวลาที่อยู่ในช่วงวิกฤตการณ์ ร.ศ. ๑๑๒ ที่ฝรั่งเศสเข้ายึดเมืองจันทบุรีเป็นประกันตั้งแต่ปี ค.ศ 1893 - 1904 หรือ พ.ศ. ๒๔๓๖ - ๒๔๔๗



นอกจากนี้เราสามารถเดินไปชมวิวริมทะเลที่บริเวณท่าเทียบเรือซึ่งอยู่ไม่ไกลได้อีก
จากมุมนี้สามารถเห็นสะพานแหลมสิงที่ทอดยาวไปอีกฝั่งได้เต็มตาเลย



👀  แนะนำที่กิน ที่เที่ยวจังหวัดจันทบุรี






ตึกแดง จันทบุรี - อนุสรณ์สถานแห่งยุคการล่าอาณานิคม Reviewed by ที่เที่ยว on 00:13:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

All Rights Reserved by ที่เที่ยวบล็อก © 2014
Powered By Blogger

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

รูปภาพธีมโดย cmisje. ขับเคลื่อนโดย Blogger.