Top Ad unit 728 × 90

สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำระยอง (ระยองอควาเรียม)


สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำระยอง (ระยองอควาเรียม) จัดแสดงพันธุ์สัตว์ทะเลมีชีวิต ปลาทะเลสวยงาม และสัตว์ทะเลที่หายาก เพื่อให้ความรู้แก่เยาวชน นักเรียน นักศึกษา และบุคคลทั่วไป ทำให้เกิดความเข้าใจเกี่ยวกับการดำรงชีวิตและพฤติกรรมของสัตว์น้ำ ดำดิ่งสู่ท้องทะเลชมชีวิตใต้สมุทร



 รวมสถานที่ท่องเที่ยวของประเทศไทย



  ที่เทียวจังหวัดระยอง

  ที่เที่ยว ท่องเที่ยว
  ที่กิน ร้านอาหาร
  ที่พัก ที่นอน


 ค้นหาที่เที่ยว



ที่อยู่สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำระยอง (ระยองอควาเรียม) :


ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงทะเลอ่าวไทยฝั่งตะวันออก เลขที่ 2 หมู่ 2 ต.เพ อ.เมือง จ.ระยอง 21160

เวลาทำการ ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงทะเลอ่าวไทยฝั่งตะวันออก

วันพุธ – ศุกร์ เวลา 10.00 – 16.00 น.
วันเสาร์ – อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 10.00 – 17.00 น.
หยุดทำการในวันจันทร์ - อังคาร


จองที่พักจังหวัดระยอง

  • จังหวัดระยอง เมืองท่องเที่ยวมีชายทะเล และเกาะที่สวยงาม นอกจากนี้ยังมีสวนผลไม้ทีเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปทานผลไม้ได้สดๆ จากต้น

สิ่งน่าสนใจ :

  1. ชมและศึกษาสัตว์ทะเล ปลาทะเลสวยงาม และสัตว์ทะเลที่หายาก
  2. ความรู้เกี่ยวกับอาชีพการทำประมง เรือประมง และเครื่องมือประมงชนิดต่างๆ
  3. การแสดงในส่วนนิทรรศการ อันจะก่อให้เกิดความรักและหวงแหนในทรัพยากรสัตว์น้ำของไทย

แผนที่และการเดินทางไปสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำระยอง (ระยองอควาเรียม) :


ค่าพิกัดสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำระยอง (ระยองอควาเรียม) : 12.610459, 101.424531

  การเดินทางโดยรถยนต์ :
  1. ทางหลวงพิเศษสาย 7 (Mortor way) มุ่งหน้าไปทางจังหวัดระยองตามทางสายนอกจนถึงแยกบ้านเพ (ท่าเรือไปเสม็ด) เลียวขวาเข้าบ้านเพ ขับเข้าไปจนถึงสามแยกเลี้ยวขวาอีกที ตรงมาประมาณ 1.5 ก.ม. ผ่านสวนสาธารณะริมทะเล จะเห็นป้ายบอกทางเข้า สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำระยอง
  2. ทางหลวงพิเศษสาย 7 (Mortor way) มุ่งหน้าไปทางจังหวัดระยองตามทางสายนอกจนถึงป้ายเลี้ยวขวาเข้าร้านอาหาร ตำนานป่า ขับตรงมาเจอสามแยก เลียวซ้าย ตามทางมาเรื่อยจนสุดทางเจอถนนริมทะเลเลียวขวา จะเห็นป้ายบอกทางเข้า สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำระยอง
โดยรถประจำทาง :         ขึ้นรถสายระยอง - บ้านเพ - แหลมแม่พิมพ์




ข้อมูลท่องเที่ยวสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำระยอง

สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำระยอง (ระยองอควาเรียม) จัดแสดงพันธุ์สัตว์ทะเลมีชีวิต ปลาทะเลสวยงาม และสัตว์ทะเลที่หายาก เพื่อให้ความรู้แก่เยาวชน นักเรียน นักศึกษา และบุคคลทั่วไป ทำให้เกิดความเข้าใจเกี่ยวกับการดำรงชีวิตและพฤติกรรมของสัตว์น้ำ นอกจากนี้ผู้เข้าเยี่ยมชมยังจะได้รับความรู้เกี่ยวกับอาชีพการทำประมง เรือประมง และเครื่องมือประมงชนิดต่างๆ พร้อมด้วยแหล่งข้อมูลทางทะเลที่มีให้ได้ศึกษาค้นคว้า อันจะก่อให้เกิดความรักและหวงแหนในทรัพยากรสัตว์น้ำของไทย


เข้ามาภายในชั้นแรกจัดแสดงพันธุ์สัตว์ทะเลประเภทสวยงาม และสัตว์ทะเลที่หาดูยาก มีทั้ง ปลาการ์ตูน ม้าน้ำ กุ้งมังกร เราสามารถอ่านข้อมูลสัตว์แต่ละชนิดได้ที่ด้านบนของตู้นั้นๆ ทำให้เด็กๆ นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไปได้ความรู้เพิ่มเติม รวมทั้งเราด้วยอิ อิ
ปลาสีเหลืองสดใส ตัวนี้มีชื่อว่า ปลาสลิดทะเลเหลืองปากยาว ด้วยลักษณะของด้านหน้าที่มีปากยื่นยาวออกไปจึงเป็นชื่อเรียกของเจ้าปลาตัวนี้ ที่อยู่อาศัย - ตามเกาะแก่งและแนวปะการังทางฝั่งมหาสมุทรอินเดีย

เรามาศึกษาข้อมูลกการจัดแสดงกันหน่อย - ตู้ปลาทะเล จำนวน 43 ตู้ แบ่งย่อยออกเป็น 3 ส่วน

1. สัตว์น้ำที่อาศัยในแนวปะการัง จัดแสดงสัตว์น้ำที่มีสีสันสวยงามในแนวปะการัง เช่น ปลาการ์ตูน ปลาผีเสื้อ ปลานกแก้ว ปลานกขุนทอง ปลาสลิดหิน ปลาสลิดทะเล ปลาสินสมุทร ปลาขี้ตังเบ็ด ปลาไหลมอเรย์ ม้าน้ำ และกุ้งมังกร เป็นต้น

2. สัตว์น้ำเศรษฐกิจ จัดแสดงสัตว์น้ำที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจ และใช้เป็นอาหาร รวมทั้งสัตว์น้ำที่กรมประมงเพาะพันธุ์ได้ เช่น ปลากะรังดอกดำ ปลากะรังดอกแดง ปลากะรังเหลืองจุดฟ้า ปลากะรังหน้างอน ปลานวลจันทร์ทะเล ปูม้า ปูทะเล กั้งกระดาน กั้งตั๊กแตน และหอยหวาน เป็นต้น

3. สัตว์ทะเลมีพิษหรือสัตว์ทะเลที่เป็นอันตราย เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบและระวังถึงพิษภัยของสัตว์ทะเล ได้แก่ สัตว์ทะเลที่เป็นพิษจากการรับประทาน เช่น ปลาปักเป้า แมงดาถ้วย และสัตว์ทะเลที่เป็นพิษจากการสัมผัส เช่น เม่นทะเล ปลาสิงโต ปลากะรังหัวโขน ปลาอุบ ปลากะเบนจุดฟ้า และหอยเต้าปูน เป็นต้น
บริเวณนี้เป็น ส่วนของสัตว์น้ำที่อาศัยในแนวปะการัง เจ้าตัวนี้ ม้าน้ำ เด็กๆ ที่มาเที่ยวชมชอบกันมาก
มาถึงพระเอกอีกตัวไม่ใช่เจ้าปลาไหลมอเรย์ปานดำ แต่เป็นปลาการ์ตูนน่ารักๆ ครับ
ปลาการ์ตูน
ปลาการ์ตูน มีสีสันสวยงาม โดยทั่วไปประกอบด้วยสีส้ม แดง ดำ เหลือง และมีสีขาวพาดกลางลำตัว กินแพลงก์ตอนเป็นอาหาร อาศัยอยู่ตามแนวปะการังกับดอกไม้ทะเล ส่วนเจ้าปลาการ์ตูนที่เป็นที่ชื่นชอบของเด็กๆ เนื่องจากเป็นสัญลักษณ์ของปลาการ์ตูนที่นำไปสร้างเป็นหนังการ์ตูน คือ ปลาการ์ตูนส้มขาว - ลำตัวเรียวค่อนข้างกลม มีสีส้มเข้ม มีแถบสีขาวขอบดำคาดตามขวาง 3 แถบ ครีบหลังแยกเป็น 2 ตอน ขอบครีบทุกครีบมีสีดำ




ก่อนที่เราจะไปดูในส่วนที่ 2 และ 3 จะต้องผ่านจุดเด่นของสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำระยอง คือ ตู้ปลาใหญ่ขนาด 400 ตัน มีอุโมงค์รอดผ่านยาว 10 เมตร ชมพันธุ์ปลาทะเลต่างๆ ได้แก่ ปลากะเบนนก ปลากะรังหลากหลายชนิด ปลาโมงตาโต ปลาหูช้าง ปลากะพงแดง ปลาขี้ตังเบ็ด ปลาสลิดหิน ปลานกแก้วสีเพลิง และปลาพยาบาล เป็นต้น




 นอกจากพันธุ์ปลาทะเลต่างๆ ในตู้ขนาดใหญ่ แล้วขนาดของปลายังตัวใหญ่ตามไปด้วย ต่อจากการชมปลาตัวใหญ่ผ่านกระจกแล้วคราวนี้มาเดินผ่านอุโมงกันบ้าง เพื่อจะไปชมส่วนของสัตว์น้ำเศรษฐกิจ, ส่วนสัตว์ทะเลมีพิษหรือสัตว์ทะเลที่เป็นอันตราย, ส่วนจัดแสดงนิทรรศการด้านการประมง และ พิพิธภัณฑ์เปลือกหอย
อุโมงใต้น้ำระยะทางยาวกว่า 10 เมตร
ส่วนจัดแสดงสัตว์น้ำเศรษฐกิจ
สัตว์น้ำเศรษฐกิจ จัดแสดงสัตว์น้ำที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจ และใช้เป็นอาหาร รวมทั้งสัตว์น้ำที่กรมประมงเพาะพันธุ์ได้ เช่น ปลากะรังดอกดำ ปลากะรังดอกแดง ปลากะรังเหลืองจุดฟ้า ปลากะรังหน้างอน ปลานวลจันทร์ทะเล ปูม้า ปูทะเล กั้งกระดาน กั้งตั๊กแตน และหอยหวาน

ปลากะรังเหลืองจุดฟ้า - ลำตัวค่อนข้างเรียวยาว ครีบหางปลายตัด พื้นลำตัวสีเหลืองอมน้ำตาลเข้มทางด้านหลังมากกว่าด้านท้อง และมีจุดสีฟ้าแต้มทั่งลำตัว ส่วนปลาตัวบนมีชื่อว่า ปลาโฉมงาม
หมึกกระดองลายเสือ - ลำตัวเป็นรูปไข่ ส่วนหัวมีหนวดสั้น จำนวน 4 เส้น พื้นลำตัวด้านบนมีลายตามขวางสีน้ำตาล และสีเข้มกว่าทางด้านล่าง ภายในลำตัวมีกระดอง ขนาดความยาวประมาณ 2 เท่าของความกว้าง
ส่วนจัดแสดงสัตว์ทะเลที่หายาก
บ่อเต่าทะเล
บ่อเต่าทะเล ขนาด 280 ตัน จัดแสดงพันธุ์เต่าทะเล ได้แก่ เต่ากระ และเต่าตนุ พันธุ์ปลาทะเลขนาดเล็ก ได้แก่ ปลากระบอก ปลาสลิดหิน ปลากะพงเหลืองขมิ้น และปลาสลิดทะเล เป็นต้น
 เต่าทะเลว่ายน้ำเหมือนนกบินกลางเวหาเลย สวยงามมาก

สัตว์ทะเลมีพิษหรือสัตว์ทะเลที่เป็นอันตราย เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบและระวังถึงพิษภัยของสัตว์ทะเล ได้แก่ สัตว์ทะเลที่เป็นพิษจากการรับประทาน เช่น ปลาปักเป้า แมงดาถ้วย และสัตว์ทะเลที่เป็นพิษจากการสัมผัส เช่น เม่นทะเล ปลาสิงโต ปลากะรังหัวโขน ปลาอุบ ปลากะเบนจุดฟ้า และหอยเต้าปูน เป็นต้น



บ่อปลากลางแจ้ง
บ่อปลากลางแจ้งขนาด 5,400 ตัน จัดแสดงระบบนิเวศใต้ท้องทะเล มีปลาทะเลขนาดใหญ่ ได้แก่ ปลาหมอทะเล ที่มีขนาดน้ำหนักมากกว่า 100 กิโลกรัม ปลากระเบน ปลาโฉมงาม ปลาโมงตาโต ปลาฉลามหูดำ ปลากะพงและปลากะรังชนิดต่างๆ

ส่วนจัดแสดงนิทรรศการด้านการประมง ประกอบด้วย

  1.     โครงการฟื้นฟูทรัพยากรชายฝั่งทะเล ตามพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ
  2.     เครื่องมือประมงทะเลพื้นบ้าน เรือประมงพื้นบ้าน และเรือประมงพาณิชย์
  3.     แบบจำลองสัตว์ทะเลที่ใกล้จะสูญพันธุ์หรือหายาก ได้แก่ พะยูน วาฬ โลมา และฉลามวาฬ
  4.     นิทรรศการหมุนเวียนเกี่ยวกับทรัพยากรประมง สัตว์ทะเล หรือกิจกรรมสำคัญต่างๆ



สุดท้ายก่อนออก มีตู้ปลาทรงกระบอก ขนาด 40 ตัน จัดแสดงพันธุ์ปลาผิวน้ำ ได้แก่ ปลาทู ปลาลัง ปลาสีขน ปลาสีกุน ปลาสลิดหินทะเลแถบ ปลาสลิดหินทะเลจุดเหลือง ปลาตะกรับ ปลาข้างเหลือง เป็นต้น

มาระยอง อย่าลืมมาเที่ยวสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำระยอง (ระยองอควาเรียม)  กันนะครับ

👀  แนะนำที่กิน ที่เที่ยวจังหวัดระยอง






สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำระยอง (ระยองอควาเรียม) Reviewed by ที่เที่ยว on 09:56:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

All Rights Reserved by ที่เที่ยวบล็อก © 2014
Powered By Blogger

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

รูปภาพธีมโดย cmisje. ขับเคลื่อนโดย Blogger.