Top Ad unit 728 × 90

เที่ยวไร่กะหล่ำปลี @ ภูทับเบิก

ชมไร่กะหล่ำปลีที่ภูทับเบิกในจังหวัดเพชรบูรณ์ที่ถือเป็นแหล่งปลูกกะหล่ำปลีที่กว้างใหญ่ที่สุดในประเทศ

 รวมสถานที่ท่องเที่ยวของประเทศไทย



 จังหวัดเพชรบูรณ์


 ค้นหาที่เที่ยว





ไร่กะหล่ำปลี

- เที่ยวไร่กะหล่ำปลี @ ภูทับเบิก

ที่อยู่ไร่กะหล่ำปลี ภูทับเบิก :


ภูทับเบิก จังหวัดเพชรบูรณ์

สิ่งน่าสนใจ :


ชมบรรยากาศ และทิวทัศน์ที่สวยงามไร่กะหล่ำปลี



แผนที่และการเดินทางไปเที่ยวไร่กะหล่ำปลี ภูทับเบิก :


ค่าพิกัดภูทับเบิกโดยประมาณ : 16.897597, 101.105573
รถยนต์ :

จากกรุงเทพไปภูทับเบิก

การเดินทางมาภูทับเบิกใช้ทางหลวงหมายเลข 21 (สระบุรี - หล่มสัก) ตัดเข้าทางหลวงหมายเลขที่ 12 (ไปเขาค้อ - พิษณุโลก) ที่แยกโรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัยเพชรบูรณ์ หรือจะเข้าตรงแยกพ่อขุนผาเมืองก็ได้ค่ะ ขับไปตามทางไม่นานก็จะเจอทางแยกไปภูทับเบิกด้านขวามือที่ทางหลวงหลวงหมายเลข 2372 ขับไปอีกประมาณ 15 กิโลเมตรก็จะเจอทางแยกเลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงสาย 2331 ขับตามทางไปจนถึงภูทับเบิกค่ะ ระหว่างทางขึ้นไปภูทับเบิกเป็นทางลาดชันค่ะขอให้ระมัดระวังในการขับขี่ และปฏิบัติตามป้ายเตือนแต่ละจุดก็จะถึงที่หมายโดยปลอดภัยค่ะ

จากเขาค้อไปภูทับเบิก

มาจากเขาค้อวิ่งมาตามทางหลวงหมายเลข 12 จะเจอป้ายบอกทางไปภูทับเบิกด้านซ้ายมือ ให้เลี้ยวซ้ายตามป้ายจะเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 2372 ขับไปอีกประมาณ 15 กิโลเมตรก็จะเจอทางแยกเลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงสาย 2331 ขับตามทางไปจนถึงภูทับเบิกค่ะ ระหว่างทางขึ้นไปภูทับเบิกเป็นทางลาดชันค่ะขอให้ระมัดระวังในการขับขี่ และปฏิบัติตามป้ายเตือนแต่ละจุดก็จะถึงที่หมายโดยปลอดภัยค่ะ

ไร่กะหล่ำปลี

- เที่ยวไร่กะหล่ำปลี @ ภูทับเบิก

ข้อมูลท่องเที่ยวไร่กะหล่ำปลี @ ภูทับเบิก

ภูทับเบิก เป็นที่ตั้งของหมู่บ้านชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง ซึ่งประกอบอาชีพการเกษตรแบบขั้นบันไดตามเชิงเขา ในช่วงหน้าฝนเราจะได้สัมผัสบรรยากาศ และทิวทัศน์ที่สวยงามของไร่กะหล่ำปลีเต็มภูทับเบิก

ชมดินแดนอัศจรรย์ที่มีดอกกะหล่ำปลีเต็มภู รวมทั้งสูดอากาศบริสุทธิ์ที่มีความหนาวเย็นตลอดปี




ที่ภูทับเบิกนอกจากจะได้ชมวิวสวยๆ แล้วยังเป็นเหมือนโรงอาหารผักของประเทศเราอีกค่ะ โดยเฉพาะกะหล่ำปลีที่นิยมปลูกกันมาก และนอกจากนี้ยังมี สตรอว์เบอร์รี ผักกาดขาว บร็อคโคลี่ ผักปวยเล้ง แครอท และโสม เป็นต้น


กะหล่ำปลี (Cabbage):  ส่วนใหญ่จะมีสีเขียว แต่สีอื่นๆ ก็มีเช่นกัน เช่น ขาว ม่วง และสีแดง กะหล่ำปลีดิบ มีวิตามินซีสูง มีคุณสมบัติในการต้านมะเร็ง และบรรเทาโรคกระเพาะอาหารอักเสบ แต่การทานกะหล่ำปลีดิบๆ นั้นมีสารพิษที่เรียกว่า กอยโตรเจน (Goibrogen) ซึ่งเป็นตัวขัดขวางการดูดซึมของไอโอดีน ผลที่ตามมาก็คืออาจทำให้เป็นคอหอยพอกได้ แต่สารพิษที่ว่านี้จะถูกทำลายด้วยวิธีการนำไปต้มค่ะ
ได้ความรู้เรื่องกะหล่ำปลีกันไปแล้ว ก็มาเที่ยวไร่กะหล่ำปลีกันต่อค่ะ ต่อไปเราก็ไปดูการเก็บผลผลิตกันค่ะ โชคดีมาเจอตอนที่พี่ๆ เขากำลังเก็บหัวกะหล่ำปลีกันอยู่พอดีน่าสนุกจัง



กะหล่ำปลีที่ตัดได้ก็จะนำมากองรวมกันเป็นจุดๆ เพื่อจะนำไปบรรจุในถุงต่อไปค่ะ เราเดินผ่านไปในทุ่งกะหล่ำปลีที่ตัดแล้ว เชื่อหรือเปล่าค่ะว่ากะหล่ำปลีสดๆ มีความกรอบมาก ขนาดเดินเหยีบต้นที่ถูกตัดหัวไปแล้วใบที่เหลืออยู่ที่โคนต้น หักดังกรอบๆ มิน่าละว่าทำไมมาที่นี่เมนูที่ต้องสั่งคือ "หัวกล่ำปลีผัดน้ำปลา" เพราะความสดกรอบของหัวกะหล่ำปลีช่วยเพิ่มรสชาติได้จริงๆค่ะ

การมาเที่ยวชมไรกะหล่ำปลี ช่วงที่เหมาะสมควรมาในช่วงเดือนมิถุนายนจนถึงสิ้นเดือนสิงหาคมจะเป็นการปลูกกะหล่ำปลีช่วงที่หนึ่ง และจะเก็บเกี่ยวผลผลิตกัน ต่อจากนั้นจะทำการปลูกอีกครั้งในช่วงเดือนตุลาคมถึงกลางเดือนธันวาคมค่ะ ถ้ามาช่วงปลูกกะหล่ำปลีครั้งที่สอง ซึ่งจะเป็นช่วงหน้าฝนพอดี ก็จะได้สัมผัสกับความเขียวขจีของธรรมชาติ และชมความงามของทะเลหมอกกันด้วยค่ะ

สำหรับนักท่องเที่ยวที่วางแผนจะไปเที่ยวภูทับเบิกครั้งแรก อาจจะสงสัยว่าจะไปชมไร่กะหล่ำปลีได้ตรงจุดไหน ก็ขอแนะนำว่าไม่ต้องไปหาจุดชมที่ไหนค่ะ เพราะตามสองข้างทางเมื่อไปถึงภูทับเบิกก็จะเต็มไปด้วยสีเขียวของดอกกะหล่ำปลีค่ะ เราสามารถขับรถชมความงาม หรือหาจุดที่จอดพักรถได้ และลงไปเดินชมไร่กะหล่ำปลีตามทางเดินได้ตามสะดวกค่ะ แต่อย่าเหยีบเข้าไปในแปลงเขานะค่ะ เดี๋ยวพืชผลของชาวไร่จะเสียหาย และจะเป็นผลให้นักท่องเที่ยวรุ่นต่อๆ ไป พลอยได้รับผลกระทบจากผลงานของนักท่องเที่ยวรุ่นก่อนๆ ทำไว้ค่ะ และกล่าวมาถึงตรงจุดนี้พอดี อีกอย่างที่เราเห็นและรู้สึกเสียใจมากๆ กับนักท่องเที่ยวบางกลุ่มที่นิยมกางเต็นท์นอน แต่ไม่นิยมรักษาสิ่งแวดล้อม ทิ้งขยะไว้เต็มไปหมดค่ะ วันนี้ก็เช่นกันช่วงเช้าเราออกมาเดินสูดอากาศเย็นสบายใกล้ๆ กับที่พักไปเจอเต็นท์หนึ่ง นอนในจุดกางเต็นท์นอน แต่รอบๆ เต็นท์เต็มไปด้วยถุงพลาสติก ขวด.... เศษอาหาร จนเราทนไม่ไหวค่ะ จึงลงมือเก็บถุงพลาสติกก่อน เจ้าของเต็นท์ยังดีที่มีจิตสำนึก รีบเก็บขยะโดยรอบเต็นท์ทันทีค่ะ สงสัยทำไมนะทั้งที่เขาเตรียมสถานที่ให้กางเต็นท์ดีๆ ให้ชมวิวสวยๆ มีป้ายแจ้งเตือนห้ามทิ้งขยะในพื้นที่ แล้วยังทำกันอีกเนอะ






👀  แนะนำที่กิน ที่เที่ยวจังหวัดเพชรบูรณ์



 จังหวัดเพชรบูรณ์



เที่ยวไร่กะหล่ำปลี @ ภูทับเบิก Reviewed by ที่เที่ยว on 23:23:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

All Rights Reserved by ที่เที่ยวบล็อก © 2014
Powered By Blogger

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

รูปภาพธีมโดย cmisje. ขับเคลื่อนโดย Blogger.