Top Ad unit 728 × 90

ชมเห็ดถ้วยเขาชะเมาชีวิตเล็กๆ ในป่าใหญ่


หน้าฝนพาไปชมเห็ด มอส และธรรมชาติสวยๆ ในมุมมองของมดตัวเล็กๆ ในป่าผืนใหญ่ ที่อุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง


 รวมสถานที่ท่องเที่ยวของประเทศไทย



  ที่เทียวจังหวัดระยอง

  ที่เที่ยว ท่องเที่ยว
  ที่กิน ร้านอาหาร
  ที่พัก ที่นอน

 ค้นหาที่เที่ยว



ที่อยู่อุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง :


อุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้โดยตรงที่ โทร. 0 1942 9900 หรือ กองอุทยานแห่งชาติ กรมป่าไม้ บางเขน กรุงเทพฯ โทร. 0 2579 5734, 02579 7223

ช่วงเที่ยวที่เหมาะสมในการชมเห็ด : เดือนพฤษภาคมถึงตุลาคม

สิ่งน่าสนใจ :


น้ำตกเขาชะเมา (ธารน้ำใส) เป็นน้ำตกที่เกิดจากคลองน้ำใส มีต้นน้ำจากป่าเขาชะเมาไหลลดหลั่นลงมาเป็นน้ำตกถึงแปดชั้น โดยมีระยะทางเดินเท้าจากชั้นที่ 1 จนถึงน้ำตกชั้นที่ 8 ประมาณ 2.6 กม. ชั้นที่ 7 นับเป็นชั้นที่สวยที่สุด เรียกว่า หกสาย มีระยะทางเดินเท้า 1.66 กม.

ชั้นที่ 1 เป็นแก่งมีแอ่งเล่นน้ำได้ บริเวณนี้เป็นด่านกักอาหาร ซึ่งถัดจากบริเวณนี้ไปจะไม่อนุญาตให้นำอาหารเข้าไป
ชั้นที่ 2 หรือวังมัจฉา เป็นที่อยู่ของปลาพลวงจำนวนมาก น้ำใสสะอาดมองเห็นตัวปลา ชั้นนี้ห้ามคนลงเล่นน้ำ
ชั้นที่ 3 หรือวังมรกต เป็นแอ่งน้ำใสสีเขียวมรกต เป็นสระว่ายน้ำธรรมชาติกลางป่าที่มีโขดหินและต้นไม้ใหญ่สวยงามราวกับจัดแต่งไว้
ชั้นที่ 4 หรือวังไทรงาม เป็นแอ่งน้ำลึกและมีต้นไทรอยู่รายรอบ
ชั้นที่ 5 หรือผากล้วยไม้ เป็นน้ำตกที่มีกล้วยไม้ขึ้นแทรกแซม อยู่ตามแผ่นผาซึ่งในช่วงเดือน ก.พ. กล้วยไม้จะชูช่อดอกอวดสีสัน
ชั้นที่ 6 หรือช่องแคบ ตั้งชื่อตามลักษณะสายน้ำที่ไหลผ่านโตรกหินแคบ
ชั้นที่ 7 หรือหกสาย นับเป็นน้ำตกเขาชะเมาชั้นที่สวยที่สุด ไหลตกลงมาจากโขดหินสูงประมาณ 7 ม. และแบ่งสายน้ำออกเป็นหกสายเล็ก ๆ อันเป็นที่มาของชื่อ มีแอ่งน้ำและลานหินลื่นแบบสไลเดอร์ให้เล่นน้ำได้อย่างสนุก
ชั้นที่ 8 หรือผาสูง เส้นทางค่อนข้างชันยาวไกลเดินลำบาก
ผาสวรรค์ เป็นจุดชมทิวทัศน์ อยู่ห่างจากที่ทำการฯประมาณ 1.5 กม. ตั้งตระหง่านอยู่เหนือน้ำตกเขาชะเมา เส้นทางไปผาสวรรค์ต้องเดินเท้าผ่านป่าไผ่และต้นปรงภูเขาอายุหลายสิบปีที่มีอยู่อย่างหนาแน่นตลอดเส้นทาง ในวันที่อากาศแจ่มใส หากยืนอยู่บนผาสวรรค์ จะสามารถมองเห็นทัศนียภาพของ อช. เขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ดได้ชัดเจน


กิจกรรม   ช่วงเดือน
เที่ยวน้ำตก / เล่นน้ำ พ.ค. - ก.พ.
เที่ยวน้ำตก ตั้งแคมป์ ต.ค. - พ.ค.
เดินป่าศึกษาธรรมชาติ ม.ค. - ธ.ค
ดูนก / ดูดาว     พ.ย. - ก.พ.
ดูผีเสื้อ     พ.ค. - มิ.ย.
ดูฝูงปลาพลวง ม.ค. - ธ.ค.
ชมกล้วยไม้ป่า   ม.ค. - มี.ค.
ชม มอส, เห็ด ดอกไม้ดิน พ.ค. - ต.ค.
ชมทิวทัศน์   ม.ค. - ธ.ค.

แผนที่และการเดินทางไปอุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง :


ค่าพิกัดโดยประมาณ : 12.9119476,101.7247127

โดยรถยนต์ :
อุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง    อยู่ห่างจากตัวเมืองระยอง 71  กิโลเมตร ไปตามถนนสุขุมวิทตรงกิโลเมตรที่ 274 ถึงบริเวณสี่แยกไฟแดงเขาดิน เลี้ยวซ้ายไปเขาชะเมา ตามเส้นทางสาย 3377 ประมาณ 16.3 กิโลเมตร ถึงทางเข้าอุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง เลี้ยวขวาเข้าอุทยานฯ ตามเส้นทางเป็นทางลาดยาง




ทริปชมเห็ดถ้วยเขาชะเมาชีวิตเล็กๆ ในป่าใหญ่


ฤดูฝนเป็นช่วงที่สิ่งมีชีวิตในผืนป่าเจริญเติบโตกันคืนความเขียวขจีให้ผืนป่าอีกครั้ง 

สำหรับทริปนี้เราเปลี่ยนจากการเดินชมธรรมชาติในป่ามาดูสิ่งมีชีวิตเล็กๆ กันตามเส้นทางเดินป่าค่ะ ฤดูฝนเป็นช่วงที่คืนความชุ่มชื้นสู่ผืนป่าตามเส้นทางเราจะเห็น มอส, เฟิร์น, เห็ด และดอกไม้ดิน เจริญเติบโตกันให้เราได้ชมความงามค่ะ แนะนำสำหรับการเตรียมตัวมาเที่ยวชม ควรมาชมช่วงกลางฤดูหรือปลายฤดูฝนค่ะ เพราะผืนป่าจะได้รับความชุ่มชื้นเต็มที่ มอส, เฟิร์น, เห็ด และดอกไม้ดิน ก็จะพากันเจริญเติบโตเต็มผืนป่า สำหรับช่วงต้นฤดูฝนจะเป็นช่วงแรกเริ่มของการเจริญเติบโต เราจะพบมอส, เฟิร์น, เห็ด น้อยมากค่ะ



ช่วงเดือน พ.ค. - ต.ค. หรือฤดูฝน เป็นช่วงที่ความสมบูรณ์ทางธรรมชาติเบ่งบานเต็มที่ ความเขียวขจีกลับมาอีกครั้ง ตามปฏิทินกิจกรรมท่องเที่ยวภายในอุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง ช่วงนี้เหมาะสำหรับมาชม เห็ด มอส ดอกไม้ดิน (แต่ขอแนะนำว่าควรมาช่วงกลางหรือปลายฤดูฝนรับรองไม่ผิดหวังค่ะ) ว่าแล้วเราก็หาเวลาว่าง เสาร์-อาทิตย์ มาเก็บภาพสวยๆ ของธรรมชาติ

อุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง ถือเป็นป่าดงดิบแห่งสุดท้ายของ จ. ระยอง ประกาศเป็น อช. เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. 2518 มีเนื้อที่ 83.68 ตร.กม.หรือ 52,300 ไร่ ซึ่งแบ่งเป็นสองส่วน คือป่าเขาชะเมา มียอดเขาชะเมา เป็นยอดเขาที่สูงที่สุด คือสูงประมาณ 1,029 ม. จากระดับน้ำทะเล เป็นต้นกำเนิดของแม่น้ำประแสร์และลำธารอีกจำนวนมาก เช่นคลองหิน คลองพลู คลองน้ำใส ซึ่งไหลผ่านเกาะแก่งเป็นน้ำตกที่สวย งาม ส่วนที่ 2 คือป่าเขาวง อยู่ห่างจากเขาชะเมาตามเส้นทางรถยนต์ประมาณ 20 กม. เป็นเทือกเขาหินปูน มีถ้ำเล็กๆ มากมาย



เห็ดถ้วย - จะขึ้นเต็มป่าช่วงกลางจนถึงปลายฤดูฝน แนะนำว่ามาช่วงนี้ไม่ผิดหวังจริงๆ เราจะเห็นเห็ดถ้วยขึ้นเต็มสองข้างทางตั้งแต่ทางเดินเข้าอุทยานฯ ไปถึงน้ำตกค่ะ ลองมองเข้าไปในป่าสังเกตบริเวนที่มีซากขอนไม้เห็ดชอบขึ้นค่ะ


เห็ดถ้วย หรือ ราถ้วย (Cup Fungi) - ขึ้นตามพื้นดินและขอนไม้ที่ตายแล้ว ลักษณะเห็ดคล้ายถ้วยแชมเปญ จึงมีอีกชื่อเรียกภาษาชาวบ้านตามลักษณะเห็ดว่า "เห็ดแชมเปญ" มีขนาดของถ้วยตั้งแต่ 0.5-3.5 เซนติเมตร ก้านทรงกระบอกขนาดเส้ผ่านศูนย์กลางตั้งแต่ 0.1 ถึง 0.3 เซนติเมตร มีความสูงตั้งแต่ 1 ถึง 4 เซนติเมตร ถ้วยมีสีส้ม ชมพู แดงอมชมพูไปจนถึงแดงจัด ผิวด้านนอกสีอ่อนกว่า มีขนละเอียดสีขาวไม่เด่นชัดเรียงเป็นแถวที่ขอบถ้วยด้านนอก ภายในถ้วยเป็นที่เกิดของสปอร์
เห็ดถ้วยเป็นเห็ดที่มีขนาดเล็กเท่าเหรียญสลึงจนถึงเหรียญบาท สำหรับเห็ดที่ขึ้นตามพื้นดิน และซากขอนไม้ จะมีสีแดงสดสวยงาม เพิ่มสีสรรให้กับธรรมชาติจริงๆ ค่ะ

เดินมาจนถึงน้ำตกชั้นที่ 1 เป็นแก่งมีแอ่งเล่นน้ำได้ บริเวณนี้มีเห็ดขึ้นตามกิ่งไม้เต็มไปหมดเลยค่ะ


เห็ดถ้วยขนยาว - เป็นเห็ดที่มีลักษณะคล้ายเห็ดถ้วย แต่มีสีส้ม และมีขนสีขาวยาวเห็นเด่นชัดอยู่เต็มทั่วผิวดอก พบได้ทั้วไปตามขอนไม้หรือต้นไม้ และกิ่งไม้ที่มีความชุ่มชื้น



เห็ดด้านล่าง - บานเต็มที่จนเป็นแบบนี้ละค่ะ
เดินตามทางมาเรายังพบเห็ดชนิดอื่นๆ อีกค่ะ

เห็ดกรวยทองตะกู - ลักษณะผิวมันวาว มีสีน้ำตาลอมเหลืองจนถึงเข้ม ทานไม่ได้นะคะ

สุดท้ายค่ะ นอกจากเห็ดถ้วยที่เราพบเห็นแล้วยังมีเห็ด และสิ่งมีชีวิตเล็กๆ ให้เราได้ค้นหาภายในป่าผืนใหญ่ใบนี้อีกนะคะ วันหยุดลองมาเที่ยวกันค่ะ


👀  แนะนำที่กิน ที่เที่ยวจังหวัดระยอง






ชมเห็ดถ้วยเขาชะเมาชีวิตเล็กๆ ในป่าใหญ่ Reviewed by ที่เที่ยว on 22:18:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

All Rights Reserved by ที่เที่ยวบล็อก © 2014
Powered By Blogger

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

รูปภาพธีมโดย cmisje. ขับเคลื่อนโดย Blogger.