Top Ad unit 728 × 90

วัดพระธาตุช่อแฮ วัดประจำปีขาล



เที่ยวสักการะพระธาตุช่อแฮ วัดประจำปีเกิด ปีขาล ขอพร พระเจ้าทันใจ หรือ หลวงพ่อทันใจ ภาษาเหนือเรียกว่า "พระเจ้าตันใจ๋" เชื่อว่าเป็นพระพุทธรูปที่ใครมาขอพรแล้ว จะได้สิ่งนั้นอย่างสมประสงค์



 รวมสถานที่ท่องเที่ยวของประเทศไทย





 จังหวัดแพร่


 ค้นหาที่เที่ยว





วัดพระธาตุช่อแฮ

- วัดพระธาตุช่อแฮพระอารามหลวง วัดคู่บ้านคู่เมือง จังหวัดแพร่ 

ที่อยู่วัดพระธาตุช่อแฮ :


ตำบลช่อแฮ อำเภอเมือง จังหวัดแพร่


🏩 จองที่พักจังหวัดแพร่




แผนที่และการเดินทางไปวัดพระธาตุช่อแฮ  :


🚗 การเดินทางไปวัดพระธาตุช่อแฮ  : 

การเดินทางมาเที่ยววัดพระธาตุช่อแฮ ถนนสายหลัก คือ ถนนช่อแฮ เริ่มตั้งแต่สี่แยกบ้านทุ่ง อำเภอเมืองแพร่ ซึ่งเป็นสี่แยกใจกลางเมืองแพร่ เข้าสู่ถนนช่อแฮ และตรงไปตามถนนช่อแฮ ผ่านโรงพยาบาลแพร่ สนามบินจังหวัดแพร่ หมู่บ้านเหล่า หมู่บ้านนาจักร หมู่บ้านแต (กวีรัตน์) หมู่บ้านมุ้ง สถานที่ตั้งของวัดพระธาตุช่อแฮอยู่ในบริเวณเขตเทศบาลตำบลช่อแฮ ด้วยระยะทาง 9 กิโลเมตร จากตัวเมืองจังหวัดแพร่

หรือใช้ Google Map นำทาง

การเดินทางไป วัดพระธาตุช่อแฮ สามารถเดินทางโดยใช้ค่าพิกัด : 18.086264, 100.204428
 เปิดโดย Google Map

MAP : แผนที่วัดพระธาตุช่อแฮ


วัดพระธาตุช่อแฮ

- วัดพระธาตุช่อแฮพระอารามหลวง วัดคู่บ้านคู่เมือง จังหวัดแพร่ 


วัดพระธาตุช่อแฮ วัดคู่บ้านคู่เมือง จังหวัดแพร่ 

วัดพระธาตุช่อแฮ  สันนิษฐานสร้างขึ้นระหว่าง พ.ศ. ๑๘๗๙-๑๘๘๑ ในสมัยที่พระมหาธรรมราชา (ลิไท)  เป็นวัดที่ตั้งอยู่เนินเขาเตี้ยสูงประมาณ ๒๘ เมตร องค์พระธาตุช่อแฮเป็นเจดีย์ศิลปะเชียงแสนแบบแปดเหลี่ยมย่อมุมไม้สิบสอง บุด้วยทองดอกบวบหรือทองจังโก องค์พระธาตุสูง ๓๓ เมตร ฐานสี่เหลี่ยมกว้างด้านละ ๑๑ เมตร ลักษณะองค์พระธาตุตั้งอยู่บนฐานเขียงสี่เหลี่ยม ๑ ชั้น ถัดขึ้นไปเป็นฐานหน้ากระดานแปดเหลี่ยม ๓ ชั้นรองรับ ถัดไปเป็นฐานบัวคว่ำและชุดท้องไม้แปดเหลี่ยม ซ้อนลดชั้นกันขึ้นไป ๗ ชั้น จากนั้นเป็นบัวระฆัง ๑ ชั้น และหน้ากระดานหนึ่งชั้น จนถึงองค์ระฆังแปดเหลี่ยม ถัดขึ้นไปเป็นบัลลังก์ย่อมุมไม้สิบสองและปล้องไฉน ส่วนยอดฉัตรประดับตกแต่งด้วยเครื่องบนแบบล้านนา มีรั้วเหล็กรอบองค์พระธาตุ ๔ ทิศ มีประตูเข้าออก ๔ ประตู แต่ละประตูได้สร้างซุ้มแบบปราสาทล้านนาไว้อย่างสวยงาม


นอกจากนี้วัดพระธาตุช่อแฮ  เป็นวัดพระธาตุประจำปีเกิดของผู้ที่เกิด ปีขาล บุคคลใดที่มาเที่ยวจังหวัดแพร่แล้วจะต้องมานมัสการพระธาตุช่อแฮ เพื่อเป็นสิริมงคลกับตนเอง จนมีคำกล่าวว่า "ถ้ามาเที่ยวจังหวัดแพร่ แต่ไม่ได้มานมัสการพระธาตุช่อแฮเหมือนไม่ได้มาจังหวัดแพร่"


การเดินทางมาสามารถจอดรถได้สองจุดคือด้านล่างบริเวณร้านค้าแล้วเดินขึ้นบันไดตามภาพ หรือขับรถขึ้นไปจอดด้านบน อีกจุดที่สามาถรจอดรถได้แต่พื้นที่จอดรถไม่มากนัก


เดินขึ้นมาบนวัดพระธาตุช่อแฮ จุดแรกที่พบคือ พระเจ้าทันใจ



พระเจ้าทันใจ หรือ หลวงพ่อทันใจ ภาษาเหนือเรียกว่า "พระเจ้าตันใจ๋"  เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิปูนปั้น ลงรักปิดทอง หน้าตักกว้าง ๓๐ นิ้ว สูงประมาณ ๒ ศอก พระเจ้าทันใจพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่มีผู้นิยมมากราบไหว้ บนบานศาลกล่าวอยู่เสมอ เชื่อว่าเป็นพระพุทธรูปที่ใครมาขอพรแล้ว จะได้สิ่งนั้นอย่างสมประสงค์


เดินเข้ามาภายในสักการะองค์พระธาตุซ่อแฮ




องค์พระธาตุช่อแฮ เป็นเจดีย์ทรงแปดเหลี่ยม  สร้างด้วยอิฐโบกปูน หุ้มด้วยแผ่นทองเหลืองลงรักปิดทอง เชื่อว่า พระธาตุช่อแฮ เป็นพระธาตุ 1 ใน 12 ราศี คือเป็นพระธาตุประจำปีเกิดสำหรับคนที่เกิดปีขาล


เชื่อว่าการนำผ้าแพรเนื้อดีไปถวายสักการะองค์พระธาตุช่อแฮ จะทำให้ชีวิตมีความผาสุก มีความเจริญรุ่งเรืองในชีวิต หน้าที่การงาน และมีพลังคุ้มครองป้องกันศัตรูได้


ภายในวัดมีตุงประจำราศีเกิดให้ถวายด้วยครับ




ไปหยอดเหรียญทำบุญกันต่อที่วัดพระธาตุช่อแฮ




หลังจากนั้นไปสักการะ หลวงพ่อช่อแฮ ภายในพระอุโบสถหลวง


หลวงพ่อช่อแฮ พระประธานประดิษฐานในพระอุโบสถ เป็นศิลปะล้านนา เชียงแสน สุโขทัย สันนิษฐานว่า สร้างขึ้นหลังจากสร้างองค์พระธาตุช่อแฮแล้ว มีอายุหลายร้อยปี  ก่อสร้างด้วยอิฐโบกปูน ลงรักปิดทอง


ได้บุญกันแล้วเดินลงมาด้านล่างมีร้านค้าชาวบ้านนำสินค้าเกษตรและของที่ระลึกมาจำหน่ายด้วย





👀  แนะนำที่กิน ที่เที่ยวจังหวัดแพร่



 จังหวัดแพร่




วัดพระธาตุช่อแฮ วัดประจำปีขาล Reviewed by ที่เที่ยว on 09:55:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

All Rights Reserved by ที่เที่ยวบล็อก © 2014
Powered By Blogger

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

รูปภาพธีมโดย cmisje. ขับเคลื่อนโดย Blogger.