Top Ad unit 728 × 90

วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร

วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร มีฐานะเป็นพระอารามหลวงชั้นราชวรวิหาร ตั้งอยู่บนดอยสุเทพ ชาวบ้านจึงนิยมเรียกกันว่า “ วัดดอยสุเทพ ” เป็นอีกหนึ่งวัดของจังหวัดเชียงใหม่ที่มีความสำคัญมากและพุทธศาสนิกชนให้ความเลื่อมใสสักการะ อีกทั้งยังเป็นพระธาตุประจำวันเกิดปีมะแม



 รวมสถานที่ท่องเที่ยวของประเทศไทย




 ค้นหาที่เที่ยว





วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร


ที่ตั้งวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร 

ถนนศรีวิชัย ดอยสุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่


สิ่งน่าสนใจ

สามารถขึ้นไปสักการองค์พระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร ได้ทุกวัน ตั้งแต่ 05.00 - 21.00 น. หากมาในช่วงพลบค่ำ บริเวณลานชมทิวทัศน์ด้านหลังองค์พระเจดีย์ จะสามารถมองเห็นตัวเมืองเชียงใหม่ที่เปิดไฟแสงที่งดงาม

การเดินทางไปวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร

ค่าพิกัดโดยประมาณวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร : 18.803604, 98.920106 (เปิดโดย Google Map)

เดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัว
จากตัวเมืองเชียงใหม่  วิ่งรถไปตามถนนห้วยแก้ว ผ่านสวนสัตว์เชียงใหม่ และผ่านอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัยไปตามทางคดเคี้ยวขึ้นดอยสุเทพ ระยะทางจากเชิงดอยถึงวัดประมาณ 15 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมง มีที่จอดรถบริเวณข้างวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร

การขึ้นไปสักการะพระธาตุดอยสุเทพ สามารถเลือกได้ 2 วิธี คือ 
วิธีที่ 1 เดินขึ้นบันไดนาคเจ็ดเศียร จำนวน 306 ขั้น ไปสักการองค์พระธาตุดอยสุเทพด้านบน
วิธีที่ 2 สามารถใช้บริการกระเช้ารถรางขึ้น-ลง เหมาะสำหรับผู้สูงอายุ และผู้พิการไปสักการองค์พระธาตุดอยสุเทพด้านบน

แผนที่วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร

วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร


ตามประวัติดอยสุเทพ เดิมมีชื่อเรียก ดอยอ้อยช้าง และดอยกาละ ซึ่งเป็นที่อยู่ของฤาษีมีชื่อว่า สุเทวฤาษี คำว่า "สุเทวะ" ซึ่งตรงกับคำว่า "สุเทพ" ชาวบ้านจึงเรียกชื่อดอยสุเทพตามชื่อฤาษีว่า "ดอยสุเทพ" จนติดปากมาทุกวันนี้

วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร สร้างขึ้นเมื่อต้นพุทธศตวรรษที่ 19 ในสมัยพระเจ้ากือนาธรรมิกราช เจ้าหลวงเมืองเชียงใหม่องค์ที่ 6 เพื่อประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุที่ได้ทรงอัญเชิญมาจากเมืองศรีสัชนาลัย

ในสมัยพระเมืองเกษเกล้า กษัตริย์องค์ที่ 12 ของเชียงใหม่ ได้ทำการบูรณะพระเจดีย์ โดยขยายพระเจดีย์ให้ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม สูง 11 วา กว้าง 6 วา และให้ช่างนำทองคำมาทำเป็นรูปดอกบัวทองใส่บนยอดเจดีย์ และราชโอรสของพระเมืองเกษเกล้าได้ทรงตีทองคำแผ่นติดไว้ที่องค์พระธาตุ ต่อมา พระมหาญาณมงคลโพธิ์ วัดอโศการาม เมืองลำพูนได้สร้างบันไดนาคหลวงทั้ง 2 ข้าง เพื่อให้ประชาชนขึ้นไปสักการะได้สะดวกขึ้น

ส่วนการสร้างถนนขึ้นสู่ยอดดอยสุเทพนั้น มาสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2477 โดยครูบาศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนา ชักชวนชาวบ้านที่ศรัทธาให้ร่วมมือกันสร้างถนนจากเชิงดอยไปจนถึงวัดพระธาตุดอยสุเทพ ใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างประมาณ 6 เดือน

การขึ้นไปสักการะพระธาตุดอยสุเทพ สามารถเลือกได้ 2 วิธี คือ
วิธีที่ 1 เดินขึ้นบันไดนาคเจ็ดเศียร จำนวน 306 ขั้น ไปสักการองค์พระธาตุดอยสุเทพด้านบน
วิธีที่ 2 สามารถใช้บริการกระเช้ารถรางขึ้น-ลง เหมาะสำหรับผู้สูงอายุ และผู้พิการไปสักการองค์พระธาตุดอยสุเทพด้านบน


เมื่อขึ้นมาด้านบนจะต้องถอดรองเท้าไว้ด้านนอกระเบียงคด ก่อนเข้าไปสักการองค์พระธาตุดอยสุเทพ แนะนำให้พกถุงเท้ามาด้วยครับเพราะช่วงเที่ยงพื้นทางเดินจะมีความร้อนถุงเท้าช่วยได้


ก่อนจะเข้าไปสักการองค์พระธาตุดอยสุเทพ สักการครูบาศรีวิชัยก่อนครับ เพื่อเป็นสิริมงคล

เข้ามาด้านในองค์พระธาตุดอยสุเทพสวยงามมากครับ




เชื่อกันว่าหากมาสักการและอธิษฐานขอพรพระธาตุดอยสุเทพ แล้วจะมีแต่ความสำเร็จสมหวังดังปรารถนา แคล้วคลาด ปลอดภัย และผ่านพ้นอุปสรรคนานาไปได้ ในการสักการพระธาตุดอยสุเทพนั้น ควรเตรียมข้าวตอก ดอกไม้ ธูปเทียน แล้วเดินเวียนขวา 3 รอบ พร้อมกล่าวคำนมัสการพระธาตุ โดยตั้งจิตอธิษฐานขอให้สมหวังในสิ่งที่ปรารถนา และควรไหว้พระธาตุให้ครบทั้ง 4 ทิศ มีคำนมัสการพระบรมธาตุดอยสุเทพมีด้วยกัน ๕ บท คือ

บทที่ ๑ คำนมัสการเฉพาะองค์พระธาตุ “สุวรรณเจติยัง เกชาวะระ มัตถะลุงคัง วะรัญญะ ธาตุง สุเทเวหิ สัพพบูชิตัง นะราเทเวหิ อะหัง วันทามิ ธาตุโย ”

บทที่ ๒ คำนมัสการองค์พระธาตุด้านทิศตะวันออก “ ปัญญาวะสมิง เยวะจันทิมา ทาวัยยะ ” เชื่อว่าจะได้ขึ้นสวรรค์

บทที่ ๓ คำนมัสการองค์พระธาตุด้านทิศใต้ “ ปิตะกะตะเย สาสะนิยา นิเกติ ” เชื่อว่าขอให้ได้เป็นพระภิกษุสงฆ์ได้บวชในบวรพุทธศาสนา

บทที่ ๔ คำนมัสการองค์พระธาตุด้านทิศตะวันตก “ โมณะ ปะถะ มะวะลัง ปาปายะฌานัง อะระหัง สังฆะ โสปานัง ” เชื่อว่าเป็นการเคารพบูชาสูงสุดต่อพระธาตุ

บทที่ ๕ คำนมัสการองค์พระธาตุด้านทิศเหนือ “ ปะถะมัง อุปัชฌัง คาหาเปตะวา ปัตตะจีวะรัง ยังยัง ฌาตังตัง สังฆมัชเฌ ปุจฉาสวานะ ” เชื่อว่าขอให้มีปัญญาดุจพระจัทร์เพ็ญ


ตามความเชื่อล้านนา ผู้ที่เกิดในปีนักษัตรมะแมจะต้องไปกราบไหว้บูชา “พระธาตุดอยสุเทพ” เพื่อความเป็นสิริมงคลและถือเป็นพระธาตุประจำปีเกิดมะแม








ชมแผ่นทองดุนลายของพระธาตุดอยสุเทพที่สวยงาม



ฉัตรทองเหลืองประจำทั้ง 4 ทิศ สร้างโดยพระเจ้ากาวิละ กษัตริย์ผู้ครองนครเชียงใหม่ เมื่อราวปี พ.ศ. 2348 เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของความร่มเย็นจากพระพุทธศาสนาที่แผ่ไปในทั้ง 4 ทิศ


👀  แนะนำที่กิน ที่เที่ยวจังหวัดเชียงใหม่





วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร Reviewed by ที่เที่ยว on 21:53:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

All Rights Reserved by ที่เที่ยวบล็อก © 2014
Powered By Blogger

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

รูปภาพธีมโดย cmisje. ขับเคลื่อนโดย Blogger.