Top Ad unit 728 × 90

วัดพระแก้วดอนเต้า เคยเป็นที่ประดิษฐานพระแก้วมรกต

วัดพระแก้วดอนเต้า เป็นวัดเก่าแก่ของเมืองลำปาง มีอายุกว่า ๕๐๐ ปี และเคยเป็นที่ประดิษฐาน พระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร (พระแก้วมรกต) ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๑๙๗๙ เป็นเวลานานถึง ๓๒ ปี



 รวมสถานที่ท่องเที่ยวของประเทศไทย




 ที่เทียวจังหวัดลำปาง



 ค้นหาที่เที่ยว







🏩 จองที่พักจังหวัดลำปาง



วัดพระแก้วดอนเต้า

- วัดพระแก้วดอนเต้า เคยเป็นที่ประดิษฐานพระแก้วมรกต พระคู่บ้านคู่เมืองของประเทศไทย

ที่อยู่วัดพระแก้วดอนเต้า

ตั้งอยู่ที่ตําบลเวียงเหนือ อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง

เส้นทางไปวัดพระแก้วดอนเต้า

ค่าพิกัดโดยประมาณวัดพระแก้วดอนเต้า (Google Map) : 🔗 18.301064, 99.508231

เดินทางโดยรถยนต์
จากตัวเมืองลำปางวิ่งข้ามสะพานรัชฎาภิเษกแล้วเลี้ยวขวาไปตามถนนพระแก้ว ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตรจะเห็นองค์พระธาตุของวัดพระแก้วดอนเต้าตั้งเด่นอยู่บนเนิน

แผนที่วัดพระแก้วดอนเต้า

วัดพระแก้วดอนเต้า

- วัดพระแก้วดอนเต้า เคยเป็นที่ประดิษฐานพระแก้วมรกต พระคู่บ้านคู่เมืองของประเทศไทย


วัดพระแก้วดอนเต้า หรือ วัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม ตั้งอยู่ที่ตําบลเวียงเหนือ อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง วัดพระแก้วดอนเต้าเป็นวัดที่เก่าแก่และสวยงาม และ เคยเป็นที่ประดิษฐาน พระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร (พระแก้วมรกต) ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๑๙๗๙ เป็นเวลานานถึง 32 ปี
จากหลักฐานทางประวัติศาสตร์เมื่อ พ.ศ.๑๙๗๙ พระเจ้าสามฝั่งแกนเจ้าเมืองเชียงใหม่ ทรงจัดขบวนแห่เพื่อรับพระแก้วมรกตจากเชียงรายไปเชียงใหม่ แต่ขบวนแห่มาถึงทางแยกที่จะไปนครลำปาง ช้างที่รับเสด็จพระแก้วมรกตวิ่งตื่นไปทางเมืองลำปาง แม้หมอควาญจะขู่เข็ญเล้าโลมประการใดก็ไม่ยอมไปทางเชียงใหม่ ในที่สุดพระเจ้าสามฝั่งแกนก็ต้องยอมให้อัญเชิญพระแก้วมรกต ประดิษฐานไว้ ณ วัด พระแก้วดอนเต้า ประทับอยู่วัดนี้เป็นเวลา ๓๒ ปี ครั้นลุ พ.ศ.๒๐๑๑ พระเจ้าติโลกราช เจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ จึงได้อัญเชิญพระแก้วมรกตไปเชียงใหม่
วัดพระแก้วดอนเต้า มีตํานานกล่าวว่า นางสุชาดา ได้พบแก้วมรกตในแตงโม (ภาษาเหนือเรียกว่าหมากเต้า) และนำมา ถวายเจ้าอาวาส เพื่อแกะสลักเป็นพระพุทธรูป ซึ่งก็คือ พระแก้วดอนเต้า ต่อมาถูกอัญเชิญไปประดิษฐานที่วัดพระธาตุ ลําปางหลวง จนถึงปัจจุบัน
ปูชนียสถานที่สําคัญในวัดพระแก้วดอนเต้า ได้แก่ พระเจดีย์องค์ใหญ่ บรรจุพระเกศาธาต ุของพระพุทธเจ้า มณฑปศิลปะพม่า ลักษณะงดงาม ประดิษฐานพระพุทธรูปองค์ใหญ่ วิหารประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์ ที่มีอายุเก่าพอๆกับวัดนี้







ที่วิหารแห่งนี้เก็บรวบรวม สัตตภัณฑ์ ที่สวยงามและทรงคุณค่าของชาวล้านนา
 สัตตภัณฑ์ เป็นคำในภาษาล้านนาหมายถึง เชิงเทียนที่ใช้ในการบูชาพระประธานในวิหาร
สัตตภัณฑ์ มีแท่นสำหรับปักเทียน 7 ที่และมีระดับสูงลดหลั่นกัน สัตตภัณฑ์ในแต่ละวัดมักได้รับการตกแต่งอย่างสุดฝีมือจากช่างเอกของชุมชนนั้นในยุคๆ นั้น เพราะสัตตภัณฑ์ทำหน้าที่สำคัญหน้าพระประธาน สัตตภัณฑ์จึงเป็นเครื่องสักการะที่สำคัญในการน้อมบูชา เป็นหน้าตาของวัดและพุทธศาสนิกชนที่เป็นศรัทธาของวัดนั้น










ภายในวัดยังมีหัวพญานาคโบราณให้ชมด้วย และยังมีอนุสาวรีย์เจ้าหนานทิพย์ช้าง หรือ พระยาสุลวะลือไชยสงคราม
พระยาสุลวะลือไชยสงคราม เดิมเป็นสามัญชนชาวบ้านปงยางคก (ปัจจุบันคือ ตำบลปงยางคก อำเภอห้างฉัตร) มีนามเดิมว่า "ทิพย์จักร" เกิดในราวปี พ.ศ. ๒๒๑๗ ได้บวชเรียนที่วัดปงยางคก และสึกออกมาประกอบอาชีพพรานป่า มีความเชี่ยวชาญการใช้อาวุธ และมีความสามารถในการขับไล่ช้างที่มารบกวนพืชผลของชาวบ้านได้ ชาวบ้านจึงขนานนามว่า "หนานทิพย์ช้าง"
ในช่วงปลายของกรุงศรีอยุธยา นครเชียงใหม่และอาณาจักรล้านนาเป็นเมืองขึ้นของพม่า ส่วนลำปางเป็นนครรัฐอิสระ กระทั่งท้าวหนานมหายศ เจ้าเมืองลำพูนยกทัพมาตีชนะเมืองลำปาง และตั้งศูนย์บัญชาการที่วัดพระธาตุลำปางหลวง เหล่าบรรดาประชาชนจึงได้ขอให้หนานทิพย์ช้าง นายพรานผู้เก่งกล้าและเชี่ยวชาญอาวุธปืนยาวและหน้าไม้ เป็นผู้นำในการกอบกู้นครลำปาง โดยสามารถรบชนะและสังหารท้าวมหายศได้ที่วัดพระธาตุลำปางหลวง ชาวเมืองจึงร่วมกันสถาปนาหนานทิพย์ช้าง ขึ้นครองนครลำปาง ในปี พ.ศ. ๒๒๗๕ มีพระนามว่า พระญาสุลวะลือไชย



👀  แนะนำที่กิน ที่เที่ยวจังหวัดลำปาง





วัดพระแก้วดอนเต้า เคยเป็นที่ประดิษฐานพระแก้วมรกต Reviewed by ที่เที่ยว on 02:39:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

All Rights Reserved by ที่เที่ยวบล็อก © 2014
Powered By Blogger

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

รูปภาพธีมโดย cmisje. ขับเคลื่อนโดย Blogger.