Top Ad unit 728 × 90

รวมสถานที่ท่องเที่ยวของประเทศไทย

จังหวัดจันทบุรี

ค้นหาที่เที่ยว

เขาคิชฌกูฏ จันทบุรี

- นมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง เขาคิชฌกูฏ จันทบุรี

ที่อยู่ : เขาคิชฌกูฏ จันทบุรี

ต.พลวง อ.เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี

คติความเชื่อ :

เขาคิชฌกูฏ : การมานมัสการรอยพระพุทธบาท และสิ่งศักดิ์สิทธิ์บนเขาคิชฌกูฏ เชื่อว่าได้อานิสงส์ผลบุญอันยิ่งใหญ่ มีความสุข มีความเจริญรุ่งเรือง เสริมสิริมงคลทั้งตัวเราเอง และครอบครัว และตั้งจิตอธิษฐานขอพรในสิ่งที่ตั้งความปรารถนาได้สมดังใจ

การสักการะ :

กราบไหว้ดอกไม้ ธูป เที่ยน เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา

สิ่งน่าสนใจ :

• สักการะพระสิวลี
  • สักการะรอยเสือใหญ่และรอยกวางทอง
  • สักการะรอยพระพุทธบาทพลวง
  • สักการะพระบรมสารีริกธาตุ
  • ลอดบาตรพระอานนท์
  • ตั้งจิตอธิษฐานขอพรผ้าแดง

🏩 จองที่พักจังหวัดจันทบุรี

แผนที่และการเดินทางไปเขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรี :

เดินทางโดยรถยนต์ :
การเดินทางไปเขาคิชณกูฎ จะต้องเดินทางไปสองต่อ โดยต่อแรกเดินทางไปที่วัดกระทิง หรือวัดพลวง แล้วไปต่อรถขับเคลื่อนสี่ล้อขึ้นเขา หรือ เดินขึ้นเขาเพื่อไปนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวงค่ะ

การเดินทางต่อแรกสามารถขับรถไป หรือเรียกสองแถวไปส่งที่วัดกระทิง หรือวัดพลวงค่ะ สำหรับผู้ที่วางแผนเดินขึ้นเขาเองเพื่อตั้งจิตอธิษฐานขอพรระหว่างเดินขึ้นเขาคิชฌกูด แนะนำให้ขับรถไปขึ้นที่วัดพลวงค่ะ

สำหรับวัดกระทิง และวัดพลวง จะมีรถขับเคลื่อนสี่ล้อขับขึ้นไปส่งที่บริเวณด้านล่างเขาคิชฌกูฎบริเวณพระสิวลี และเดินขึ้นไปอีกประมาณ 1.2 กิโลเมตร ก็จะถึงรอยพระพุทธบาทพลวง

การขึ้นรถที่ วัดพลวง - ขึ้นรถ 2 ต่อ โดยแวะที่เจดีย์กลางเขาเพื่อสักการะ และจากนั้นขึ้นรถต่อที่ 2 ไปที่พระสิวลี

การขึ้นรถที่ วัดกระทิง - ขึ้นรถต่อเดียวถึงพระสิวลีเลยค่ะ

การเดินทางโดยรถยนต์ไป วัดกระทิง :

จากกรุงเทพฯ มุ่งสู่ตะวันออก เข้าทางหลวงพิเศษสาย 7 ป้ายบอกทางไปชลบุรี มาถึงทางออกเส้น 344 อ.บ้านบึง-อ.แกลง แล้วมุ่งหน้าไปทางสายสุขุมวิทตรงไปตรงไปจนถึงทางแยกเข้าตัวเมืองจันทบุรี ที่แยกเขาไร่ยา ให้เลี้ยวซ้ายเข้าถนนทางหลวงหมายเลข 3249 สังเกตป้ายไปเขาคิชฌกูฏ วิ่งตรงไปตามทางประมาณ 17 ก.ม. จะเห็นวัดกระทิงอยู่ทางซ้ายมือ

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมวัดกระทิง คลิกอ่านตามด้านล่างค่ะ

วัดกระทิง เส้นทางบุญสู่เขาคิชฌกูฎ

การเดินทางโดยรถยนต์ไป วัดพลวง :

จากกรุงเทพฯ มุ่งสู่ตะวันออก เข้าทางหลวงพิเศษสาย 7 ป้ายบอกทางไปชลบุรี มาถึงทางออกเส้น 344 อ.บ้านบึง-อ.แกลง แล้วมุ่งหน้าไปทางสายสุขุมวิทตรงไปตรงไปจนถึงทางแยกเข้าตัวเมืองจันทบุรี ที่แยกเขาไร่ยา ให้เลี้ยวซ้ายเข้าถนนทางหลวงหมายเลข 3249 สังเกตป้ายไปเขาคิชฌกูฏ วิ่งตรงไปตามทางประมาณ 17.5 ก.ม. จะเห็นแยกไฟแดงให้ชิดขวารอสัญญาไฟ จากนั้นเลี้ยวขวาวิ่งมาประมาณ 1.1 ก.ม. จะเจอซอยทางด้านซ้ายมือให้เลี้ยวซ้าย ขับตามเส้นทางอีก 2.7 ก.ม.จะถึงวัดพลวง

เขาคิชฌกูฏ จันทบุรี

ข้อมูลเขาคิชฌกูฏ นมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง

ทุกๆ ปี เขาคิชฌกูฏ จะเปิดเพียงหนึ่งครั้งให้ขึ้นเขาไปนมัสการรอยพระพุทธบาท และสิ่งศักดิ์สิทธิ์บนเขาคิชฌกูฏ โดยเริ่มเปิดจากวันแรม ๑๕ ค่ำ เดือนยี่(๒) ไปจนถึงวันแรม ๑๕ ค่ำ เดือนสี่(๔) ซึ่งจะอยู่ระหว่างช่วงเทศกาลตรุษจีนจนถึงวันมาฆบูชา (ประมาณเดือนมกราคม-มีนาคม) ช่วงที่เปิดเขาคิชฌกูฏจะมีพุทธศาสนิกชนจาริกแสวงบุญเป็นจำนวนมาก การมานมัสการรอยพระพุทธบาท และสิ่งศักดิ์สิทธิ์บนเขาคิชฌกูฏ เชื่อว่าได้อานิสงส์ผลบุญอันยิ่งใหญ่ เสริมสิริมงคลทั้งตัวเราเอง และครอบครัว และการตั้งจิตอธิษฐานขอพรในสิ่งที่ตั้งความปรารถนาจะได้สมดังใจ

วัดหยุดสุดสัปดาห์นี้ทราบว่าเป็นช่วงที่เปิดเขาคิชฌกูฏ เราจึงตั้งใจไปสักการะเขาคิชฌกูฏอีกครั้งหลังจากที่เคยไปมาแล้วครั้งหนึ่ง จากประสบการณ์ครั้งแรกที่ไปเป็นช่วงวันหยุด (ศุกร์, เสาร์, อาทิตย์) มีพุทธศาสนิกชนจาริกแสวงบุญมาเป็นจำนวนมาก แนะนำว่าถ้าว่างในวันธรรมดาให้มาในวันธรรมดาจะดีกว่าค่ะ แต่สำหรับเราไม่สะดวกวันธรรมดา จึงต้องวางแผนเยอะนิดนึงเมื่อมาในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์

การวางแผนมาเขาคิชฌกูดช่วงวันหยุด คิดว่าวันอาทิตย์เช้าน่าจะมีผู้แสวงบุญไม่เยอะ จึงออกเดินทางแต่เช้ามืด จุดหมายแรกที่เดินทางมาคือ วัดกระทิงค่ะ เดินทางมาถึงประมาณตี 4 ค่ะ ซื้อตั๋วและรอขึ้นรถขับเคลื่อนสี่ล้อประมาณ 6 โมงเช้าค่ะ การมาในวันหยุดจะต้องเผื่อเวลาด้วยนะคะ เพราะมีนักแสวงบุญมาเป็นจำนวนมากจะต้องรอคิวขึ้นรถ

ระหว่างเดินทางขึ้นเขาคิชฌกูดด้วยรถขับเคลื่อนสี่ล้อค่ะ

รถขับถึงพระเจดีย์ ซึ่งเป็นจุดรอขึ้นรถ จุดที่สองสำหรับคนที่ขึ้นรถจากวัดพลวง แต่สำหรับการขึ้นรถที่วัดกระทิงจะขึ้นต่อเดียวถึงที่พระสิวลีเลยค่ะ
มาถึงพระสิวลีก็รีบเดินขึ้นไปนมัสการรอยพระพุทธบาทระยะทางอีกประมาณ 1.2 กิโลเมตรค่ะ การเดินขึ้นเขาคิชฌกูฎช่วงเช้าอากาศไม่ร้อนค่ะ

ช่วงวันหยุดมีผู้คนขึ้นมานมัสการรอยพระพุทธบาทเยอะมากค่ะ การเดินบางจุดที่แคบมีการติดขัดเหมือนกันค่ะ

เดินมาใกล้ถึงรอยพระพุทธบาทแล้วค่ะ ช่วงเช้าเราจะได้เห็นทะเลหมอกกันด้วยค่ะ เนื่องจากเขาคิชฌกูฏสูงกว่าระดับน้ำทะเล 1,050 เมตร เสียดายจุดชมวิวอยู่ทางฝั่งที่เดินกลับเลยไม่ได้ถ่ายรูปมาฝากค่ะ
ก่อนถึงรอยพระพุทธบาทจะมีทางแยกไปชมรอยกวางทอง และเสือใหญ่ โดยรอยเท้ากวางทองจะอยู่ด้านบนเขาระหว่างเดินบนสะพานลองสังเกตดูค่ะ

รอยเสือใหญ่ เป็นรอยเท้าเสือที่มีขนาดใหญ่มากค่ะ นอกจากนี้บริเวณนี้เป็นจุดชมวิวที่สวยอีกค่ะ

ไปกันต่อค่ะ ผ่านประตูสวรรค์ก็แสดงว่าใกล้จะถึงรอยพระพุทธบาทพลวงแห่งเขาคิชฌกูฎแล้วค่ะ

รอยพระพุทธบาทพลวง เขาคิชฌกูฏ มีลักษณะเป็นรอยพระพุทธบาทบนหินแผ่นใหญ่ กว้างประมาณ 1 เมตร ยาว 2 เมตร  โดยมีประวัติว่ารอยพระพุทธบาทนี้ได้ค้นพบโดยนายพรานหาของป่า ที่เดินขึ้นไปบนเขาคิชฌกูฏเมื่อปี พ.ศ.2397 และได้แจ้งให้กับหลวงพ่อเพชรเจ้าคณะจังหวัดทราบ เมื่อตรวจสอบดูก็พบรอยพระพุทธบาทนั้นจริง ชาวบ้านต่างก็พากันขึ้นมานมัสการจนกลายเป็นประเพณีสืบเนื่องมาจนถึงปัจจุบันนี้
พุทธศาสนิกชนที่มีจิตศัทธามานมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง เขาคิชฌกูฏ เป็นจำนวนมาก โดยเชื่อว่าการสักการะพระพุทธบาทจะได้อานิสงส์ผลบุญอันยิ่งใหญ่ เสริมสิริมงคลทั้งตัวเราเอง และครอบครัว
ก้อนหินยักษ์ทรงลูกบาตร (ก้อนหินใหญ่รูปทรงกลมคล้ายบาตรพระคว่ำขนาดยักษ์) ตั้งบนหน้าผาสูง ถือเป็นความน่าอัศจรรย์บนเขาคิชฌกูฏ

อีกมุมของก้อนหินยักษ์ทรงลูกบาตร บริเวณด้านนี้ลาดชันมากค่ะ เสร็จจากการสักการะรอยพระพุทธบาทพลวง และชมความมหัศจรรย์หินลูกบาตรเขาคิชฌกูฏแล้ว เดินต่อไปสักการะพระบรมสารีริกธาตุ และผ้าแดงกันต่อค่ะ

เดินตามทางมาถึงตรงจุดนี้ถือเป็นจุดชมวิวที่สวยมากค่ะ ได้เห็นรอยพระพุทธบาทพลวง และหิน
ลูกบาตร

เดินเท้ามาอีกสักพักก็มาถึงจุดสูงสุดของเขาคิชฌกูฎแล้วค่ะ บนยอดเขานี้เป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ รวมถึงเป็นจุดแวะพัก พร้อมทั้งมีบริการน้ำดื่ม และอาหารด้วยค่ะ

สักการะพระบรมสารีริกธาตุ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ บนยอดเขาคิชฌกูฏ

สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์เสร็จ ก็ทำบุญเสริมสิริมงคลกันต่อค่ะ

ทำบุญเสร็จผลบุญก็ส่งผลเห็นทันตาค่ะ ได้ชมวิวที่สวยงามมากพร้อมกับสัมผัสบรรยากาศอันบริสุทธิ์บนยอดเขาคิชฌกูฏ

ได้ชมวิวจนหายเหนื่อย เราก็เดินแสวงบุญกันต่อที่บาตรพระอานนท์ค่ะ

เดินมาถึงบาตรพระอานนท์ ก็ขอลอดบาตรพระอานนท์ ๓ รอบเพื่อเป็นสิริมงคลค่ะ

ลอดบาตรพระอานนท์เสร็จก็ขึ้นไปถวายดอกไม้ รับศีล รับพร และปิดทอง ค่ะ

จากนั้นก็เดินกันต่อค่ะไปจุดหมายสุดท้ายคือ ผ้าแดงค่ะ

ระหว่างเดินทางถ้าเหนื่อยก็นั่งพัก

บางช่วงถ้ารู้สึกเหนือยก็พักก่อนนะคะ

เดินมาเกือบสุดเขตแล้วค่ะ ก็มีจุดชมวิวอีกจุดให้ขึ้นมาพักเหนื่อยกันค่ะ สำหรับจุดนี้ทางขึ้นเป็นสะพานไม้เล็กๆ ต้องระมัดระวังหน่อยนะคะ

เดินลงมาอีกนิดก็จะถึงผ้าแดงค่ะ บริเวณนี้จะมีหินก้อนใหญ่ๆ อยู่ตามเส้นทางค่ะ สวยและแปลกตาดีค่ะ

ในที่สุดก็มาถึง สุดเขตแดนบุญขุนเขาคิชฌกูฎ ค่ะ

ผ้าแดง เป็นจุดสุดท้ายสำหรับการขึ้นมานมัสการบนเขาคิชฌกูฎค่ะ

มีเรื่องเล่าสำหรับผ้าแดงบนเขาคิชฌกูฎว่า ใครที่เขียนขอพรไว้บนผ้าแดงแล้วนำผ้ามาถวายที่แห่งนี้ คำขอพรนั้นจะเป็นจริงค่ะ ดั้งนั้นทุกคนที่มาผ้าแดงก็จะตั้งจิตอธิษฐานขอพรที่ผ้าแดงค่ะ

สุดท้ายขอให้ทุกคนมีความสุขได้ผลบุญจากการไปนมัสการเขาคิชฌกูฎ

👀  แนะนำที่กิน ที่เที่ยวจังหวัดจันทบุรี

เขาคิชฌกูฏ นมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง Reviewed by ที่เที่ยว on 23:47:00 Rating: 5