Top Ad unit 728 × 90

อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี หรือ อนุสาวรีย์ย่าโม

อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี หรือ อนุสาวรีย์ย่าโม เป็นอนุสาวรีย์ที่คนโคราชให้ความเคารพและนับถือ ตั้งอยู่กลางเมืองโคราช เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่คนส่วนใหญ่ที่เดินทางผ่านโคราชจะต้องมาสักการะเพื่อความเป็นสิริมงคล




 รวมสถานที่ท่องเที่ยวของประเทศไทย


 นครราชสีมา (โคราช)

  ที่เที่ยว ท่องเที่ยว
  ที่กิน ร้านอาหาร
  ที่พัก ที่นอน

 ค้นหาที่เที่ยว




ที่อยู่อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี หรือ อนุสาวรีย์ย่าโม

ตั้งอยู่ระหว่างถนนราชดำเนินและถนนชุมพล เทศบาลเมืองโคราช  จังหวัดนครราชสีมา

สิ่งน่าสนใจ

  1. สักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี เพื่อความเป็นสิริมงคล
  2. เที่ยวชมประตูชุมพล
  3. เที่ยวชมและซื้อผลิตภัณฑ์ของชาวบ้านแต่ละตำบล

แผนที่และการเดินทางไปอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม)

ค่าพิกัดโดยประมาณอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี : 14.974762, 102.097925

เดินทางโดยรถยนต์
จากกรุงเทพฯ เข้าสู่ตัวเมืองโคราช สังเกตป้ายบอกทางไปอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ให้ไปตามป้ายจะเห็นประตูชุมพล และอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี หรือ อนุสาวรีย์ย่าโม อยู่บริเวณเดียวกัน หาที่จอดรถบริเวณไหล่ทางถนน




ข้อมูลท่องเที่ยวอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี หรือ อนุสาวรีย์ย่าโม


สำหรับการมาเที่ยวเมืองโคราช หรือ จังหวัดนครราชสีมา ครั้งนี้ มางานแต่งเพื่อน ก่อนกลับคุยกับแฟนว่ามาสักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำเมืองโคราชกันก่อนกลับ หลังจากสักการะเสร็จก็เดินทางกลับครับ ระหว่างทางขับรถยนต์มาเรื่อยๆ อยู่ๆ ข้างทางมีชายแก่ขับมอเตอร์ไซค์หักเลี้ยว 90 องศาตัดถนนเพื่อที่จะข้ามไปอีกฝั่ง ตรงหน้ารถของเราครับ ผมตกใจมากเนื่องจากขับรถมาเรื่อยๆ ไม่คิดว่าจะเจออะไรที่รวดเร็วอย่างนี้ เคราะห์ดีที่ทุกครั้งที่ขับรถผมมักจับพวงมาลัยสองมือทำให้หักหลบรถมอเตอร์ไซค์ได้แบบเฉียดฉิวครับ หลังจากขับผ่านเหตุการณ์มาแฟนผม และตัวผมต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า โชคดีที่ไปสักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีมา
จากเหตุการณ์ที่ผ่านมาทำให้เรายิ่งเคารพและนับถือ อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี หรือ อนุสาวรีย์ย่าโม ครับ

ประวัติโดยย่อท้าวสรุนารี หรือ ย่าโม

ท้าวสุรนารี มีนามเดิมว่า "โม" (แปลว่า ใหญ่มาก) เมื่ออายุได้ 25 ปี ได้แต่งงานสมรสกับนายทองคำขาว พนักงานกรมการเมืองนครราชสีมา ต่อมานายทองคำขาว ได้เลื่อนบรรดาศักดิ์มาเรื่อยๆ จนเลื่อนเป็น "พระยาสุริยเดช" ตำแหน่งปลัดเมืองนครราชสีมา ส่วนคุณนายโม ได้เลื่อนเป็น "คุณหญิงโม"

เมื่อพุทธศักราช ๒๓๖๙ เจ้าอนุวงศ์แห่งเวียงจันทน์ได้ก่อกบฏ ยกกองทัพเข้ามายึดเมืองนครราชสีมาได้ แล้วกวาดต้อนชาวนครราชสีมาไปเป็นเชลย และขณะนั้น คุณหญิงโม และนางสาวบุญเหลือ ได้รวบรวมชาย หญิงชาวนครราชสีมาที่ถูกกวาดต้อนไปเป็นเชลย เข้าต่อสู้ฆ่าฟันทหารลาวล้มตายเป็นอันมาก ณ ทุ่งสัมฤทธิ์ แขวงเมืองนครราชสีมา ช่วยให้ฝ่ายไทยสามารถกอบกู้เมืองนครราชสีมากลับคืนมาได้ในที่สุด

เมื่อความทราบไปถึง พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ สถาปนาคุณหญิงโม ขึ้นเป็น ท้าวสุรนารี เมื่อ วันที่ ๓๐ ตุลาคม พ.ศ. ๒๓๗๐ เมื่อคุณหญิงโมมีอายุได้ ๕๗ ปี พร้อมกับพระราชทานเครื่องยศ ท้าวสุรนารี ถึงแก่อสัญกรรม เมื่อปีพุทธศักราช ๒๓๙๕ อายุ ๘๑ ปี

ประวัติการสร้างอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี หรือ อนุสาวรีย์ย่าโม

เมื่อท้าวสุรนารี ถึงแก่อสัญกรรม เมื่อปีพุทธศักราช ๒๓๙๕ อายุ ๘๑ ปี เจ้าพระยามหิศราธิบดีผู้เป็นสวามี ได้ฌาปนกิจศพ และสร้างเจดีย์บรรจุอัฐิไว้ ณ วัดศาลาลอยซึ่งท้าวสุรนารีได้สร้างไว้ เมื่อเวลาผ่านไปเจดีย์ชำรุดลง จึงได้สร้างกู่ บรรจุพระอัฐิท้าวสุรนารีขี้นใหม่ที่วัดกลาง (วัดพระนารายณ์มหาราช) สร้างเสร็จเมื่อวันที่ ๗ มิถุนายน พ.ศ. ๒๔๔๒ ต่อมากู่นั้นได้ทรุดโทรมลงมาอีก อีกทั้งยังอยู่ในที่แคบ ไม่สมเกียรติ พระยากำธรพายัพทิศ (ดิส อินทรโสฬส) ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นายพันเอกพระเริงรุกปัจจามิตร (ทอง รักสงบ) ผู้บังคับการมณฑลทหารบกที่ ๕ พร้อมด้วยข้าราชการ และประชาชนชาวนครราชสีมา ได้พร้อมใจกันสร้างอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีด้วยสัมฤทธิ์ ซึ่งทางกรมศิลปากรได้มอบให้ ศาสตราจารย์ ศิลป์ พีระศรี เป็นผู้ออกแบบร่วมกับ พระเทวาภินิมมิตร (ฉาย เทียมศิลปไชย) ประติมากรเลื่องชื่อในสมัย จอมพล ป. พิบูลสงคราม ทั้งนี้ได้อัญเชิญอัฐิของท่านนำมาบรรจุไว้ที่ฐานรองรับ และประดิษฐานไว้ ณ ที่หน้าประตูชุมพล อนุสาวรีย์หล่อด้วยทองแดงรมดำ สูง ๑.๘๕ เมตร หนัก ๓๒๕ กิโลกรัม ตั้งอยู่บนฐานไพที สี่เหลี่ยมย่อมุมไม้สิบสองซึ่งบรรจุอัฐิของท่าน แต่งกายด้วยเครื่องยศพระราชทาน ในท่ายืน มือขวากุมดาบ ปลายดาบจรดพื้น มือซ้ายท้าวสะเอว หันหน้าไปทางทิศตะวันตก ซึ่งเป็นทิศที่ตั้งของกรุงเทพมหานคร นับเป็นอนุสาวรีย์ของสามัญชนสตรี คนแรกของประเทศ


ประตูชุมพล ซึ่งอยู่ใกล้ๆ กันกับ อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี หรือ อนุสาวรีย์ย่าโม
พาน้องเพลินมาไห้วอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีด้วย
หลังจากสักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี เสร็จบริเวณใกล้เคียงยังมีสถานที่ให้เลี้ยงอาหารปลา และนกด้วย
สระน้ำบริเวณข้างอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี หรือ อนุสาวรีย์ย่าโม
น้องเพลินให้อาหารเลี้ยงปลาในสระน้ำ
ด้านข้างของอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี หรือ อนุสาวรีย์ย่าโม มีกลุ่มชาวบ้านของแต่ละอำเภอนำสินค้ามาให้เลือกซื้อติดมือกลับไปฝากคนที่บ้านด้วยครับทั้งของกิน เครื่องใช้ เครื่องประดับ และอื่นๆ อีกมาก




อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี หรือ อนุสาวรีย์ย่าโม Reviewed by ที่เที่ยว on 22:29:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

All Rights Reserved by ที่เที่ยวบล็อก © 2014
Powered By Blogger

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

รูปภาพธีมโดย cmisje. ขับเคลื่อนโดย Blogger.